Dòng sự kiện:

Cách giúp con khắc phục tật nói lắp

14:34 29/07/2015
Tật nói lắp thường xuất hiện ở các bé trai nhiều gấp 3 lần so với bé gái trong giai đoạn bắt đầu tập nói.

Trong giai đoạn bắt đầu tập nói, nhiều trẻ em thường có tật nói lắp. Khoảng 5%-10% trẻ thường bị tật này khi mới nhập học và khoảng 1% trẻ sau tuổi dậy thì bị tật nói lắp dai dẳng. 

Nguyên nhân tật nói lắp có thể do chấn thương sơ sinh hoặc khi thai nghén, sản phụ mắc một bệnh nào đó có thể truyền được cho thai và bệnh đó đã gây tổn thương cho não trong đó có vùng ngôn ngữ của thai nhi. Một cú sốc tâm lý hoặc một chuyện nào đó thời thơ ấu cũng có khả năng làm cho trẻ mắc tật nói lắp. Ngoài ra, tật nói lắp thường có tính di truyền.

Nhận biết con mình có vấn đề nói lắp

Không giống như các đứa trẻ cùng tuổi bình thường khác, trẻ em nói lắp có vấn đề đặc biệt khi phát âm từ đầu tiên trong câu, hoặc khi bắt đầu nói các từ nào đó. Đôi khi trẻ cảm thấy bị căng thẳng, nên phải kéo dài và phóng đại âm thanh của từ. Hoặc trẻ dường như bị kẹt, không thể phát ra âm thanh hay nói ra từ ấy.

Cha mẹ nên làm gì?

Mỗi ngày hayd dành 40-60 phút cho trẻ tập đọc và tập nói.

Tập đọc một bài văn (mới đầu cho đọc bài ngắn), đọc thong thả rõ từng chữ, nhưng phải đọc cho lưu loát. Nếu trẻ lắp bắp ngắc ngứ thì cho đọc lại. Cứ thế cho đến khi cả bài văn được đọc trơn tru, lưu loát. Sau một thời gian thì cho trẻ tập đọc bài dài hơn, rồi dần dần đọc bài dài hơn nữa.

Về tập nói, mỗi buổi hãy ra cho trẻ một câu hỏi ngắn và luyện trả lời cho lưu loát. Nếu trả lời mà nói lắp, thì cho trẻ nói lại câu đó. Nói cho thật rõ ràng, nói đi nói lại cho tới khi lưu loát mới thôi và lại tiếp tục sang câu hỏi khác.

Kiên nhẫn lắng nghe con nói, không lên giọng dạy bảo trẻ nói thế nào. Cố gắng hiểu trẻ muốn nói gì. Để cho con hoàn thành câu nói của nó, không làm con bị gián đoạn câu nói. Nhìn thẳng vào mắt khi con đang nói. Đừng giành nói trước câu nói hay suy nghĩ của con. Hãy để cho chính trẻ tự nói lên. Chờ đợi con nói xong khi đó mới trả lời. 

Để các buổi rèn luyện khỏi buồn chán, thỉnh thoảng cho trẻ tập đọc các mẩu chuyện cười và hỏi các câu hỏi vui.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin