Dòng sự kiện:

Cách làm chả nem giòn ngon ngay cả khi nguội để ăn Tết

16:08 22/01/2017
Trong mâm cơm ngày tết người Việt ngoài bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành… thì không thể thiếu được món nem rán hương vị giòn ngon, hấp dẫn quen thuộc làm một lần ăn liền mấy ngày.

Nguyên liệu làm chả nem rán

Thịt nạc vai.

Miến, mộc nhĩ, nấm hương.

Cà rốt, giá đỗ, hành lá.

Trứng gà, bánh đa nem.

Rau xà lách, ớt, ngò rí, hạt tiêu.

Cách làm chả nem thơm ngon đón Tết

Bước 1:

Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ.

Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ.

Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý: Miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi.

Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói.

Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ.

Chú ý: Để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Bước 2:  Tất cả các nguyên liệu trên cho vào một cái bát tô lớn, trộn đều với gia vị, tiêu… cho vừa khẩu vị rồi để khoảng 5 phút đến lúc nhân ngấm gia vị, đập trứng vào trộn đều.

Bước 3: Trải bánh đa nem ra mặt phẳng, múc 1 thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa nem. Sau đó, bạn gấp 2 mép bánh lại và cuộn kín. Quá trình này bạn không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán nem dễ bị bục.

Bước 4: Sau khi bạn cuốn hết nem thì đổ dầu vào chảo, đun nóng dầu ăn rồi thả nem vào chiên. Chú ý: Hãm lửa nhỏ để nem không bị cháy trước khi chín. Lật nem rồi chiên vàng đều 2 mặt. Nem chín và có màu vàng rộm thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Cách pha nước chấm nem rán chuẩn

Trong khi đợi nem rán chín, bạn có thể tranh thủ pha nước chấm nem như sau:

Đầu tiên bạn đập dập tỏi, ớt cho vào bát nhỏ. Thêm lần lượt dấm, nước mắm, đường và nước ấm theo tỉ lệ vàng: 1 chua – 1 ngọt – 1 mắm – 4 nước. Tùy thuộc vào khẩu vị ăn của gia đình bạn có thể điều chỉnh độ mặn, ngọt của nước chấm nem rán cho phù hợp.

Những mẹo rán nem giòn tan cả khi nguội

Khi làm nhân nem, chị em lưu ý, cho số lượng trứng vừa đủ để nhân không bị khô hoặc ướt quá. Nếu nhân khô, nem sẽ không ngon và có độ mềm cần thiết của nhân. Nếu nhân ướt quá, khi rán nem cũng dễ bị bục vỏ bên ngoài.

Cuốn nem không chặt tay cũng là mẹo để nem giòn hơn. Việc cuốn nem lỏng tay thì khi rán nhân nem chín nở ra là vừa đủ tầm không làm rách vỏ rán nem sẽ chín kĩ và giòn hơn.

Bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh tầm 20 phút trước khi rán thì chiếc nem của bạn sẽ chặt, khô và giòn tan.

Trước khi rán nem bạn có thể pha một bát nước đường loãng sau đó phết lên những chiếc nem rồi mới cho vào chảo rán. Cách này sẽ làm cho nem có màu vàng ruộm đẹp mắt. Bên cạnh đó bạn có thể dùng nước giấm pha phết lên bánh đa nem để làm mềm bánh khi bắt đầu cuộn nem.

Bạn lưu ý phải rán nem thành 2 lần, lần 1 chỉ rán sơ, lần thứ 2 là rán cho nem vàng giòn trước khi ăn. Khi rán bạn phải thả nem ngập dầu để chín vàng đều đẹp mắt. (Trường hợp này là rán nem chưa ăn ngay).

Sưu tầm

Nguồn: Gia đình Việt Nam