Dòng sự kiện:

Cách làm mứt vỏ cam thơm ngon đón Tết 2019

Bên cạnh các loại mứt truyền thống, mứt vỏ cam được coi là loại mứt lạ miệng và độc đáo. Tham khảo công thức làm mứt vỏ cam sau đây để mứt dẻo ngon mà không bị đắng.

Cách làm mứt vỏ cam

Mứt vỏ cam làm từ vỏ cam là một trong những món mứt độc lạ, ra đời sau những món mứt truyền thống như mứt bí, mứt dừa. Không rõ nguồn gốc của mứt vỏ cam ra đời từ khi nào nhưng phải công nhận một điều rằng, mứt vỏ cam chính là yếu tố giúp khay mứt của nhiều gia đình trông hấp dẫn và ấn tượng hơn. Nhiều người còn nói vui với nhau rằng cũng có thể do mùa cam trùng vào dịp Tết, cam bội thu nên đem làm mứt cho khỏi phí. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng cách làm mứt vỏ cam xuất phát từ mục đích trị ho, phòng cảm lạnh. Chưa rõ có đúng hay không nhưng có một điều chắc chắn, mứt vỏ cam sẽ tô điểm đẹp hơn cho khay mứt mời khách đến chơi nhà Tết Kỷ Hợi 2019. Mời bạn tham khảo cách làm mứt vỏ cam và bí quyết để mứt vỏ cam dẻo ngon mà không bị đắng sau đây.

cach lam mut vo cam thom ngon don tet 2019
Cách làm mứt vỏ cam thơm ngon ngày Tết.

Nguyên liệu

- 500 gram vỏ cam, nên chọn loại cam vàng, cam Úc hoặc cam Vinh, không nên dùng cam sành vì vỏ cam sành nhiều dầu sẽ gây đắng

- 800 gram đường, không thể dùng ít đường hơn vì vỏ cam khi sên sẽ không kết tinh được.

- Nước cam vắt từ một nửa quả cam, 1 thìa mật ong (có thể không cho mật ong nhưng nếu có sẽ thơm ngon hơn và cũng tốt cho sức khỏe). Tuy nhiên, nếu không có lò sấy mà muốn mứt vỏ cam kết tinh đường và khô ngay từ đầu, nên bỏ qua bước thêm mật ong và nước cam vì sẽ làm cho vỏ cam dẻo ướt, phải dùng lò sấy mới khô hẳn được.

Cách làm

- Cam rửa sạch, bổ múi cau, tách phần ruột và vỏ để riêng. Vỏ cam lược bớt phần cùi trắng nếu vỏ cam dầy, nếu vỏ cam mỏng thì không cần. Thái sợi theo chiều dọc, không nên thái dầy quá.

- Ngâm vỏ cam vào nước muối loãng khoảng 2 - 3 giờ, đem rửa sạch. Lưu ý vừa rửa vừa bóp nhẹ cho dầu từ vỏ cam tiết ra để vỏ đỡ đắng hơn.

- Đun sôi nồi nước, thả vỏ cam vào chần khoảng 5 phút. Lặp đi lặp lại như vậy khoảng 2-3 lần để vỏ cam đỡ đắng hơn. Lần cuối cùng các bạn vớt ra một chậu nước đá để vỏ cam săn và cứng hơn, tránh bị nát khi sên .

- Vớt vỏ cam ra để ráo nước, đem trộn với đường theo tỉ lệ 500gr vỏ cam và 600-650gr (800-900gr) đường, nếu ít đường vỏ sẽ không kết tinh được.

- Đậy kín để ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Hôm sau mới bỏ ra sên.

- Cách sên mứt vỏ cam tương tự như các món mứt khác. Để lửa nhỏ, đảo đều tay, cho vỏ cam vào chảo, thêm nước nửa quả cam vào sên.

- Khi gần cạn nước, các bạn cho một thìa cà phê mật ong vào,tiếp tục sên đến khi đường kết tinh.

- Với các loại mứt khi thấy đường kết tinh, các bạn không nên bỏ ra ngay vì sau đó dễ chảy nước. Nên vặn nhỏ lửa nhất mức có thể và tiếp tục đảo khi thấy khô hẳn.

- Để cẩn thận hơn nếu có nắng hoặc có lò sấy thì đem ra phơi hoặc cho vào lò sấy ở nhiệt độ 100-120 trong khoảng 10-15 phút. Thỉnh thoảng đảo đều cho mứt khô ráo. Nếu muốn mứt của mình có lớp áo thật mịn đẹp, các bạn dùng đường xay mịn ra rồi rắc lên lớp mứt vỏ cam là hoàn hảo.

Nguồn: Gia đình Việt Nam