Dòng sự kiện:

Cách massage đánh bay tắc sữa, mẹ cho con bú cần biết

19:11 02/01/2019
Một vài trường hợp nếu để ống dẫn sữa bị tắc có thể gây ra sốt nhẹ, có nguy cơ dẫn tới viêm vú, nhiễm trùng ngực.

Những dấu hiệu mẹ bị tắc tuyến sữa

Sữa mẹ bắt đầu được sản xuất từ quý thứ 2 của thai kỳ, lúc này chúng ta gọi đó là sữa non. Sau khi em bé chào đời, rau thai bong ra, em bé bú mẹ sẽ kích thích cơ thể của mẹ sản xuất ra nhiều sữa hơn tương ứng với nhu cầu của con

Ở cơ thể người mẹ, sữa được sản xuất từ mô tuyến vú, mô tuyến vú có các thùy xếp theo hình nan hoa và tập trung về núm vú, sữa sẽ đổ từ các tiểu thùy về thùy, rồi chảy tới xoang chứa sữa và đi tới các ống sữa ở núm vú.

Nếu trong lòng ống dẫn sữa bị hẹp lại, tại vị trí bị tắc sẽ xuất hiện những hòn cục do sữa đông kết. Trong khi đó,sữa mẹ vẫn được tiết ra, sự tắc nghẽn này khiến ống dẫn sữa trước chỗ bị tắc ngày càng căng giãn chèn lên các ống dẫn sữa khác. Chính vì vậy tình trạng tắc sữa sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Một số dấu hiệu tắc tuyến sữa

- Đau ở một vị trí cụ thể trên ngực.

- Có một khối u sưng và cứng ở ngực.

- Nóng và sưng ở bầu ngực.

- Dòng sữa tiết ra chậm hơn ở một bên.

- Da trên ngực trông như bị vón cục ở một khu vực.

- Xuất hiện một chấm nhỏ màu trắng trên núm vú được gọi là bọt sữa.

Một vài trường hợp nếu để ống dẫn sữa bị tắc có thể gây ra sốt nhẹ, có nguy cơ dẫn tới viêm vú, nhiễm trùng ngực.

 
tac-sua

Áp dụng những bước massage dưới đây sẽ khắc phục tình trạng tắc tia sữa hiệu quả (Ảnh minh họa)

5 bước massage đơn giản "đánh bay" tắc sữa

Bước 1: Đặt ngực của bạn giữa hai bàn tay, giữ bầu ngực theo chiều ngang. Giữ đúng vị trí đó khi di chuyển ngực lùi lại và tiến lên như hình minh họa.

Sau đó, lặp lại các thao tác tương tự nhưng đặt tay ôm ngực theo chiều dọc, di chuyển ngực lên xuống theo chiều dọc.

Bước 2: Đỡ ngực bằng một bàn tay, tay còn lại đặt 3, 4 ngón tay lên phía trên bầu ngực. Giữ nguyên vị trí các ngón tay, còn tay đỡ ngực phía dưới di chuyển bầu ngực theo hình tròn. Cách này giúp kích thích lưu thông máu ở bầu ngực.

Di chuyển đầu ngón tay 2-3 cm tùy theo khu vực bạn cảm thấy còn khó chịu và lặp lại quá trình này rồi xoa bóp toàn bộ bầu ngực.

Bước 3: Sử dụng ngón tay của bạn nhẹ nhàng vuốt nhẹ ngực từ phía trong của quầng vú (vùng sẫm màu xung quanh núm vú) đến nhũ hoa. Thông qua chuyển động ngón tay, bạn có thể hỗ trợ dòng chảy của tuyến sữa tiết ra.

Bước 4: Đặt ngón cái phía trên và các ngón tay còn lại xung quanh quầng vú, ấn nhẹ vào ngực như trong hình rồi nhẹ nhàng bóp và làm động tác vắt sữa.

Sau khi làm vậy, nhẹ nhàng xoa bóp bầu ngực. Kế đó, di chuyển ngón cái và ngón trỏ về phía núm vú, vuốt theo hướng ra ngoài mà không chà xát làm tổn thương da.

Bước 5: Bạn có thể làm ướt núm vú bằng vài giọt sữa và khuyến khích bé mút bầu ngực. Sau đó dùng tay nặn nhẹ, động tác lặp lại đều đặn theo nhịp mút của bé quanh quầng vú sẽ giúp ngực mềm ra và có thể thông tuyến sữa.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một máy hút sữa để kích thích việc tiết sữa giúp tuyến sữa được lưu thông.

Nguồn: Gia đình Việt Nam