Dòng sự kiện:

Cách nấu món bún bò Huế ngon ăn liền trong ngày lạnh

15:19 25/02/2016
Chính vị cay nóng đặc biệt và mùi thơm hấp dẫn của món bún bò Huế sẽ khiến bạn thỏa mãn trong những ngày lạnh.

Bún bò Huế mang hương vị rất đặc trưng của người dân Nam Bộ vì thế nó đã được liệt vào 50 món ăn ngon nhất trên toàn thế giới. Để có được một tô bún bò Huế thơm ngon sẽ cần khá nhiều nguyên liệu. Tuy nhiên món bún bò Huế lại không hề khó làm như nhiều người vẫn thưởng tượng. Người làm chỉ cần khéo léo một chút, tỉ mỉ một chút chắc chắn sẽ có được bát bún bò Huế thơm ngon nhất.

Để nấu món bún bò Huế, bạn cần:

- 1kg xương bò

- 200g chả cua/chả bò

- 400g nạm bò

- 2 chiếc móng giò chặt khoanh tròn

- 6 cây sả

- 1 thìa cà phê hạt điều

- 1 nhánh gừng nhỏ

- 1 tô tiết (huyết) bò hoặc heo

- 1 củ hành tây

- Hạt điều

- Mắm ruốc, bột canh, đường

- Hành lá, mùi tàu, giá đỗ, húng quế, hoa chuối, chanh, ớt

- Bún sợi to

Bắp chuối bào, giá sống, hành lá, ngò gai là những nguyên liệu không thể thiếu khi ăn món bún bò Huế

Cách làm: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để có món bún bò Huế ngon, bạn nên chọn những miếng móng giò heo thật tươi ngon. Chính móng giò heo được hầm nhừ sẽ là đặc trưng của món bún bò Huế trứ danh. Móng giò heo bạn nên chặt thành những khoanh tròn, thả vào nồi nước sôi luộc qua để móng giò heo tiết ra hết các chất bẩn, bọt bẩn rồi bạn cho móng giò đã luộc qua rửa lại lần nữa cho sạch nhé!

Việc rửa và luộc sơ qua móng giò heo giúp cho móng giò đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn cho móng giò đã rửa sạch vào nồi, đổ nước vào ninh nhừ và thêm chút bột canh cho đậm đà.

Trong cách nấu bún bò Huế ngon, không thể thiếu những miếng nạm bò luộc mềm, thơm lừng. Vì vậy, bí quyết để luộc nạm bò ngon là bạn nên luộc nạm bò cùng với gừng cho thơm, không nên luộc nhừ sẽ khiến phần gân của nạm không còn giòn, cũng đừng luộc quá nhanh dễ khiến miếng nạm khi ăn bị dai.

Tốt nhất bạn nên luộc nạm bò vừa chín tới, khi miếng nạm đã đủ độ mềm bằng cách dùng đũa xiên thử, nếu xiên được đũa qua tức là đạt yêu cầu. Đợi thịt nạm bò nguội rồi bạn thái miếng mỏng.

Bây giờ, bạn cho tiết vào luộc chín, rồi thái thành các miếng vuông hoặc chữ nhật đều nhau.

Chả cua nặn thành những viên tròn nhỏ, thả vào nồi nước luộc nạm bò. Khi chả cua nổi lên tức là chả đã chín. Vớt chả cua để riêng. Nếu không mua được chả cua, bạn có thể sử dụng chả bò hoặc chả lụa đều được nhé!

Bước 2: Nấu nước dùng

Bước tiếp theo của cách nấu bún bò Huế ngon là bạn làm nước dùng bằng cách: băm nhỏ 2 cây sả, chỗ sả còn lại đập dập hoặc chẻ tư. Sau đó, cho mắm ruốc hòa với nước rồi để lắng sau đó chắt lấy nước trong. Còn hành tây bạn chia làm 2 phần: 1 nửa bổ múi cau, 1 nửa thái mỏng.

Bây giờ, bạn rửa sạch xương bò, luộc sơ qua để loại bỏ chất bẩn, rồi cho vào ninh nhừ, thỉnh thoảng hớt bỏ bọt để nước xương được trong. Bạn ninh xương bò trong khoảng 2 tiếng cùng hành tây bổ múi cau và sả đã đập dập nhé.

Để nước dùng của món bún bò Huế được thơm và hấp dẫn, bạn phi thơm sả băm cùng với 2 thìa canh dầu ăn, chắt lấy phần dầu, đun nóng rồi thả điều vào chưng lấy màu.

Trong quá trình chưng, bạn phải lưu ý là không được để dầu ăn quá nóng rồi thả điều vì như vậy, điều sẽ bị cháy và không tiết được màu điều đẹp cho nước dùng. Sau đó bạn trút màu điều và sả băm vào nồi nước dùng để cho hấp dẫn nhé!

Vậy là tất cả nguyên liệu cho bát bún bò Huế đã được chuẩn bị xong rồi đấy! Bắt tay để bày những bát bún bò thơm ngon nhé! 

Cho bún vào bát, bên trên để thịt nạm, thịt chân giò và 1 nhúm hành, ngò gai. Nước dùng nấu thật sôi, chế vào tô bún. Dọn ăn với bắp chuối bào, giá sống, rau ngò gai và xả ớt xào. Khi ăn vắt thêm vài giọt chanh.

Chúc các bạn ngon miệng!

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam