Dòng sự kiện:

Cách nhận biết dấu hiệu ngày rụng trứng chuẩn xác

Theo Khám phá
08:05 17/06/2018
Việc nắm rõ những dấu hiệu ngày rụng trứng sẽ giúp chị em theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, đặc biệt là thời điểm dễ mang thai hoặc tránh thai hiệu quả.

Mỗi người phụ nữ khi gần đến ngày rụng trứng sẽ có những biểu hiện khác nhau, không ai giống ai. Tuy nhiên, dưới đây là những dấu hiệu ngày rụng trứng thường gặp phổ biến nhất:

Ra nhiều dịch nhầy âm đạo

Trước khi rụng trứng từ 3-5 ngày, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ gia tăng nhanh chóng. Đến khi trứng rụng, chị em có thể thấy chất dịch nhờn âm đạo này tiết ra nhiều, đặc hơn bình thường. Chất dịch này có màu trắng đục, có độ bám dính, trơn nhớt như “lòng trắng trứng”. Nếu các cặp đôi quan hệ vào ngày này, sẽ dễ có thai, vì chất dịch nhầy trơn và nhiều giúp cho tinh trùng dễ dàng tiếp cận với trứng. Vì vậy, nếu thấy vài gần ngày đây “vùng kín” của bạn luôn trong tình trạng ẩm ướt, đáy quần lót xuất hiện nhiều dịch nhầy thì có nghĩa bạn đang trong ngày rụng trứng rồi đấy.

Chất dịch nhầy cổ tử cung khi đến ngày rụng trứng có màu trắng đục, keo dính như "lòng trắng trứng. (Ảnh minh họa)

Cổ tử cung mở rộng, có độ mềm

Trong quá trình rụng trứng, cổ tử cung của người phụ nữ sẽ có độ mềm, mở rộng và ướt. Ngược lại trước và sau khi rụng trứng, cổ tử cung có cảm giác cứng và ít lún hơn. Việc cổ tử cung thay đổi khi đến ngày rụng trứng có giúp “cậu nhỏ” cho người nam tiến sâu vào trong âm đạo, khi xuất tinh sẽ thuận lợi hơn cho việc thụ thai thành công.

Nhiệt độ cơ thể thay đổi

Nếu bạn là người nhạy cảm và thường xuyên theo dõi sức khỏe của bản thân, khi gần đến ngày rụng trứng bạn có thể thấy thân nhiệt giảm nhẹ, nhưng sau khi rụng trứng lại tăng lên một chút so với bình thường. Theo định kỳ theo dõi nhiệt độ cơ thể trong một thời gian, chị em có thể dự đoán được ngày rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của mình. 

Chị em có thể cặp nhiệt độ và theo dõi thân nhiệt trong một thời gian vào mỗi buổi sáng khi thức giấc để dự đoán ngày rụng trứng của mình. (Ảnh minh họa)

Ham muốn tình dục tăng lên

Trong giai đoạn trứng rụng, người phụ nữ thường cảm thấy ham muốn “chuyện yêu” nhiều hơn bình thường. Nguyên nhân là do hormone estrogen trong cơ thể họ tăng lên khiến chị em có cảm giác cơ thể trở nên hấp dẫn hơn, họ muốn gần gũi người đàn ông của mình. Vì vậy, nếu quan hệ tình dục trong những ngày này, các cặp đôi cũng dễ thăng hoa và thụ thai thành công hơn.

Xuất hiện đốm máu

Sự thay đổi của các hormone trong các nang buồng trứng có thể gây ra hiện tượng chảy máu nhẹ. Lượng máu chỉ xuất hiện rất ít, tương tự như những vệt hồng hoặc nâu đậm lẫn với dịch nhầy âm đạo.Vì vậy, dấu hiệu ngày rụng trứng này đôi khi bị chị em bỏ qua vì không chú ý.

Đau bụng dưới

Một trong những dấu hiệu ngày rụng trứng khiến chị em khó chịu chính là đau bụng dưới. Bạn có thể có cảm giác vùng bụng dưới đau âm ỉ (có thể đau bên trái hoặc bên phải bụng tùy thuộc trứng rụng từ buồng trứng bên nào), hoặc đầy bụng, bụng trướng. Nguyên nhân là vì các trứng vỡ trong nang buồng trứng có thể kèm theo chảy máu hoặc tiết dịch gây đau. Hoặc do trứng đang di chuyển trong ống dẫn trứng đến tử cung khiến tử cung co thắt nên cơn đau xuất hiện.

Bầu ngực căng cứng

Mặc dù gần đến ngày rụng trứng, vòng một của chị em sẽ trở nên đầy đặn, quyến rũ hơn nhưng thực tế sự thay đổi kích thước này có thể khiến nhiều người thấy đau đớn. Bầu ngực to, căng đầy là do nồng độ hormone progesterone trong cơ thể tăng lên trong quá trình trứng rụng. Nếu sờ nắn ngực một cách nhẹ nhàng nhất chị em cũng vẫn thấy đau và khó chịu.

Phụ nữ thường có nhu cầu tình dục tăng cao trong giai đoạn rụng trứng. (Ảnh minh họa)

Đau đầu hoặc đau nửa đầu

Khá nhiều chị em than phiền về hiện tượng đau đầu trước khi kinh nguyệt xuất hiện. Bạn có thể thấy đau toàn bộ đầu hoặc đau nửa đầu, có cảm giác hoa mắt, chóng mắt, buồn nôn, tâm trạng dễ thay đổi một cách đột ngột.

Thông thường, những cơn đau đầu sẽ xuất hiện trước “ngày đèn đỏ” khoảng một vài ngày, kéo dài trong những ngày ấy và giảm dần khi kết thúc kỳ hành kinh. Đi kèm với đó là cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, căng tức ngực, tinh thần thiếu ổn định, dễ nổi giận, dễ buồn phiền, tâm trạng bồn chồn,…Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau đầu này là sự thay đổi của hormone estrogen trong cơ thể khi trứng rụng. Chị em có thể đau đầu một vài ngày rồi tự nhiên cơn đau biến mất.

Khi theo dõi tình trạng sức khỏe cơ thể trong một thời gian, chị em dễ dàng nắm bắt những dấu hiệu ngày rụng trứng của riêng mình. Điều này giúp bạn có kế hoạch chủ động trong việc sinh nở và phòng tránh thai hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam