Dòng sự kiện:

Cảnh báo tác hại từ việc không tiêm phòng cho trẻ

13:32 17/08/2017
Việc không tiêm chủng vắc xin cho trẻ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm không ngờ.

Thời gian qua, các vụ trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc xin đã gây hoang mang cho phụ huynh khi cho con đi tiêm chủng. Một số phụ huynh cho rằng không tiêm vắc xin còn an toàn hơn là tiêm vắc xin rồi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, việc không tiêm chủng vắc xin sẽ gây ra nhiều biến chứng không ngờ.

80% trẻ nhập viện do chưa được tiêm vắc xin

Gần đây, tại Việt Nam đã có những lời đồn thổi ác ý đối với vaccine. Mặc dù đã có nhiều nhà khoa học lên tiếng, nhiều bác sĩ đã lên tiếng, nhiều cơ quan tổ chức đã lên tiếng và cả cộng đồng đã lên tiếng để khẳng định vai trò quan trọng của vaccine trong việc phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít người kỳ thị vaccine, phản đối vaccine, tuyên truyền những điều không đúng về vaccine mà không dựa trên cơ sở khoa học nào hoặc dựa trên các bằng chứng có giá trị khoa học rất thấp.

Tiêm vắc xin cho trẻ là cách bảo vệ trẻ tốt nhất

Một số các bà mẹ suy nghĩ chưa đúng đắn đã tư duy rằng: Con phải sống thuận theo tự nhiên, không tiêm phòng, không thuốc thang,… một số phụ huynh khác thì quyết không cho con tiêm vaccine vì sợ những biến chứng, rủi ro không may có thể gặp phải, thậm chí tin vào một số lời đồn đoán rằng: vaccine là nguyên nhân của một số chứng bệnh như tự kỷ, ung thư... Tuy nhiên, các chuyên gia, bác sỹ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm cho rằng đó là những lý luận vô căn cứ. Nếu không tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của trẻ nhỏ cũng như của cộng đồng.

Một trường hợp của bé Thái Quốc Huy, 12 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre. Bé Huy được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 10/2016 nhưng đến tháng 7/2017 vẫn phải nằm ở phòng cấp cứu đặc biệt của khoa Nhiễm – Thần kinh. Theo các bác sỹ, bé Huy mắc viêm não Nhật Bản và dù đã được điều trị trong thời gian dài nhưng vẫn chưa thể bỏ được máy thở. Chị Trần Thị Yến Nga, mẹ của Quốc Huy cho biết bé chưa được tiêm phòng bất cứ loại vắc xin nào và bản thân chị cũng chưa từng nghe nói đến bệnh viêm não Nhật Bản. Đây là một trong nhiều trường hợp trẻ bị mắc bệnh vì không tiêm phòng vắc xin đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Nhiều người hẳn chưa quên dịch sởi xảy ra tại miền Bắc năm 2014 đã khiến hàng ngàn trẻ mắc bệnh và hơn 100 trẻ tử vong. Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân sởi được ghi nhận trên toàn quốc thời điểm đó, có đến 80% bệnh nhân chưa được tiêm phòng. Hay mới đây, vào tháng 7/2016, một ổ dịch bạch hầu bùng phát tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, khiến 37 người mắc bệnh và 3 người tử vong. Thực tế ghi nhận, ổ dịch bạch hầu rải qua các độ tuổi từ 4 đến 52. Trong đó, phần lớn các bệnh nhân đều chưa tiêm phòng được tích tụu qua các năm.

Cần tiêm chủng để bảo vệ cho cả cộng đồng

Về lợi ích của vắc xin, bác sỹ Trương Hữu Khanh Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong hơn 30 năm qua, nhờ thực hiện nhiều chương trình lớn về tiêm chủng mà hằng năm số trẻ mắc lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm gan B, viêm màng não do Hib… tại Việt Nam liên tục giảm, thậm chí có những dịch bệnh đã được thanh toán hoàn toàn.

Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ năm 1984 cho đến năm 2014, nhờ chương trình tiêm chủng mà trên cả nước số ca mắc ho gà giảm hơn 900 lần, bạch hầu giảm gần 600 lần, sởi hơn 550 lần, uốn ván giảm gần 60 lần. Ước tính Việt Nam đã dự phòng cho 6,7 triệu trẻ em khỏi mắc bệnh và 43.000 trẻ tránh khỏi tử vong do các bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi. Chiến dịch tiêm chủng cũng góp phần giảm 2/3 tỷ lệ tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi trong giai đoạn 1990-2015. Về mặt kinh tế, các chuyên gia cho rằng: Đầu tư tiêm chủng tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với điều trị. Chẳng hạn, chi phí tiêm phòng bệnh sởi chỉ mất 1/23 so với chi phí điều trị sởi.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ để có thể phòng ngừa các loại bệnh tật. “Nếu bây giờ phụ huynh không tiếp vắc xin, không tiếp tục chích ngừa cho trẻ thì dịch bệnh chắc chắn sẽ quay lại và cái giá phải trả là sinh mạng của nhiều trẻ. Chống vắc xin là có tội với sức khỏe của cộng đồng, có tội với sức khỏe của nhân dân”, bác sỹ Trương Hữu Khanh khẳng định.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng tình với quan điểm này, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh Phan Trọng Lân cho rằng, khi phụ huynh do dự, không tiêm phòng cho con là bỏ qua mất thời điểm phòng bệnh tốt nhất cho con mình. Đồng thời, việc chống lại vắc xin, không tiêm vắc xin không những ảnh hưởng đến đứa trẻ đó, gia đình đó mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cả cộng đồng vì bệnh sẽ lây lan cho cộng đồng. “Trong nhiều năm qua, hệ thống tiêm chủng của Nhà nước đã rất nỗ lực để đưa tỷ lệ tiêm chủng lên cao không phải nhằm mục đích bảo vệ cho một vài cá thể mà để bảo vệ cho cả cộng đồng”, Phó Giáo sư Phan Trọng Lân phân tích. Do vậy theo ông Lân, xã hội càng làm tốt công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bao nhiêu thì dịch bệnh càng giảm xuống ở ngưỡng thấp bấy nhiêu. Nếu không thực hiện tiêm chủng thì dịch bệnh sẽ trở lại và bùng phát rất nhanh bởi việc giao lưu, đi lại hiện nay rất phổ biến.

Trước những ý kiến trái chiều về vắc xin, bác sỹ Trương Hữu Khanh cho rằng, trước khi được đưa ra thị trường, tất cả các vắc xin đều trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và được kiểm định rất chặt chẽ bởi Hội đồng khoa học, Hội đồng y đức, do vậy tính an toàn rất cao. Các loại vắc xin đã sử dụng trong thời gian dài thì độ an toàn càng được kiểm định chắc chắn và cho đến nay trên thế giới chưa ghi nhận những ảnh hưởng của vắc xin đối với trẻ. Tuy nhiên, bác sỹ Khanh cho biết, việc tiêm vắc xin cũng có một số phản ứng không mong muốn mang tính cá thể, tính cơ địa. “Một vài cá thể, một vài cơ địa có phản ứng không mong muốn với vắc xin nhưng không phổ biến và cũng chưa ghi nhận hậu quả nào nghiêm trọng”, bác sỹ Khanh khẳng định.

Bác sỹ Trương Hữu Khanh khuyên tất cả các phụ huynh hãy là những ông bố, bà mẹ thông thái, cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến những bác sỹ có chuyên môn, có tâm huyết trước khi tiêm phòng bởi việc tiêm các loại vắc xin cũng cần thứ tự ưu tiên mới phát huy hiệu quả tốt nhất và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, bác sĩ Khanh cũng cho rằng mỗi người chúng ta cần cẩn trọng trước mỗi tin tức, trào lưu mới trên mạng xã hội. Các thư viện, các nguồn tin chính thống đều được rộng mở cho việc tra cứu, kiểm chứng mọi nghi vấn về sức khỏe của bạn và gia đình. Hãy tỉnh táo trước khi đặt niềm tin vào một khẳng định, một quan điểm, một trào lưu nào đó. Bởi rất có thể tính mạng của gia đình bạn, của cả cộng đồng sẽ ảnh hưởng rất nhiều vào mỗi quyết định của chính bạn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam