Dòng sự kiện:

Cha mẹ ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi

Hương Dương (Theo Sohu)
13:04 13/12/2019
Gen di truyền là yếu tố quyết định chiều cao và trí thông minh của trẻ.
Chiều cao

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, gen di truyền quyết định 70% chiều cao của bé, trong đó 35% là gen bố quyết định, gen người mẹ quyết định 35%. Thế nhưng nếu như cả bố và mẹ có một chiều cao chưa lý tưởng thì không đồng nghĩa với việc bé lớn lên sẽ không cao lớn. Một chế độ dinh dưỡng và tập luyện tốt có thể cải thiện rất nhiều điều này.

Gen thông minh

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà khoa học đều có chung một kết luận rằng một trong những yếu tố quyết định trí thông minh là gen di truyền. Nhà khoa học Zicher trong một công trình nghiên cứu của mình đã chỉ ra, nữ giới đóng vai trò quan trọng nhất trong việc di truyền gen, các gen thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X, sắc thể Y thì ít hơn.

Do sự phân bố không đều này dẫn đến kết quả là đàn ông có những người IQ cao, có những người IQ thấp. Đối với phụ nữ, sự phân bố đều đặn gen thông minh trên 2 nhiễm sắc thể X khiến trí tuệ của họ ở mức bình quân hơn. Thực tế chứng minh không quá nhiều những người phụ nữ tài giỏi xuất chúng nhưng cũng hiếm những trường hợp IQ quá thấp. Vậy nên phải chăng đối với những người đàn ông thông minh xuất chúng, họ nên sinh con gái để gen thông minh được truyền lại.

Trẻ được di truyền gen vui vẻ từ bố mẹ khi còn trong trứng

Tuổi thọ

Tuổi thọ thực sự được di truyền từ bố mẹ. Nếu như trong gia đình bạn có gen sống thọ, con cái bạn có khả năng sống thọ là rất lớn.

Tính cách

Theo nghiên cứu, những đứa trẻ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ đã được di truyền tính cách từ bố mẹ chúng. Thế nhưng trong quá trình trưởng thành của trẻ ngoài yếu tố di truyền còn có yếu tố môi trường và cách giáo dục trong gia đình. Ví dụ như cha mẹ hay cười và có những biểu hiện tích cực với chúng, chúng sẽ trở nên hoạt bát, vui vẻ và dễ dàng hòa đồng với bạn bè. Thí nghiệm cũng chứng mình con gái nhận sự ảnh hưởng tính cách và sự giáo dục từ bố dễ dàng hơn từ mẹ.

Năng khiếu

Trẻ sẽ được thừa hưởng năng khiếu từ bố mẹ về một lĩnh vực nào. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần phải kịp thời phát hiện được điểm mạnh của con mình và giúp chúng phát triển qua quá trình luyện tập lâu dài và bền bỉ.

Ngoại hình

Chúng ta không thể phủ nhận rằng những đứa trẻ ngay khi trong bụng mẹ đã có những nét rất giống với bố mẹ chúng.

Hói đầu

Hói đầu là gen trội với bé trai và gen lặn với bé gái. Nói một cách khác hói đầu sẽ di truyền từ cha sang con trai. Người cha bị hói đầu, ông ngoại cũng bị hói đầu thì đứa trẻ sinh ra nếu là con trai sẽ khả năng bị hói là 100%. Nếu người cha không bị hói, ông ngoại lại bị hói thì bé trai sinh ra xác suất bị hói là 25%. Trường hợp còn lại thì xác suất bé trai sinh ra bị bệnh là 0%.

Màu da

Thực tế nói rằng đứa trẻ sinh ra không thể da trắng nếu như bố mẹ đều là người da đen. Đa phân những đứa trẻ sẽ có màu da pha trộn giữa màu da của bố và của mẹ.

Mắt

Điều quyết định tướng mạo của một đứa trẻ là phụ thuộc vào tính trội hay tính lặn trong gen của bố mẹ. Ví dụ bố và mẹ có một người mắt hai mí và một người mắt một mí, đa phần những đứa trẻ sinh ra sẽ có mắt hai mí. 

Mũi

Những người mũi to, cao, và lỗ mũi to thường di truyền rất rõ rệt. Quá trình tạo hình dáng mũi rất dài. Vậy nên nếu con của bạn khi nhỏ có mũi tẹt thi bạn cũng không nên lo lắng quá, vì khi lớn mũi vẫn có khả năng sẽ cao lên.

Cân nặng

Gen di truyền của bố mẹ có thể quyết định độ gầy béo của trẻ. Nếu bố mẹ đều béo thì khả năng trẻ béo là 50-60%. Nếu bố hoặc mẹ béo thì khả năng giảm xuống còn 30%. Điều này giải thích lí do tại sao trẻ cùng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt giống nhau nhưng lại gầy béo khác nhau

Nguồn: Gia đình Việt Nam