Dòng sự kiện:

Chất bổ sung dinh dưỡng có thể gây nguy hại cho gan

07:36 13/03/2018
Uống một lượng lớn các loại chất bổ sung có thể gây tổn thương gan, có thể ảnh hưởng đến khả năng giải độc máu của cơ thể.

Chất bổ sung dinh dưỡng nguy hại cho gan

Thực phẩm chức năng, hay chất bổ sung dinh dưỡng tên tiếng Anh “Dietary Supplement”; đúng như tên gọi của nó, là một loại thực phẩm có thể tiêu thụ qua đường thực quản chứa đựng hàm lượng chiết xuất của một hoặc nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có tác dụng bổ trợ cho sức khỏe con người như: Vitamin, khoáng chất, thảo dược, các amino Axit, hoạt chất enzyme có trong khẩu phần thực phẩm hằng ngày.

Trong khi da là cơ quan lớn nhất bên ngoài cơ thể, gan của bạn là cơ quan lớn nhất bên trong cơ thể. Gan có trách nhiệm giúp bảo quản vitamin và khoáng chất trong cơ thể và giải độc các hóa chất trong cơ thể. Uống một lượng lớn các loại chất bổ sung có thể gây tổn thương gan, có thể ảnh hưởng đến khả năng giải độc máu của cơ thể.

Người dùng chất vổ sung dinh dưỡng cần thận trọng (Ảnh minh họa)

Độc tính tiềm tàng từ các Vitamin tan trong chất béo

Chất bổ sung vitamin tan trong chất béo là những chất có khả năng gây nguy hiểm cho gan của bạn. Điều này là do những vitamin này được lưu trữ trong cơ thể trong khi lượng vitamin tan trong nước dư thừa được loại bỏ qua nước tiểu của bạn. Những vitamin tan trong chất béo là: Vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K.

Cơ thể của bạn cất đi bất kỳ chất dư thừa nào và lại giải phóng chúng để đáp ứng nhu cầu của bạn. Bởi vì các vitamin này được lưu trữ trong thời gian dài, nên mức độ nguy hiểm có thể gia tăng. Kết quả là, độc tính tiềm tàng từ các vitamin tan trong chất béo là phổ biến hơn nhiều so với các loại vitamin tan trong nước. Nhưng điều này chỉ xảy ra nếu bạn dùng liều cao các chất bổ sung trong thời gian dài. Rất hiếm khi cơ thể hấp thu được quá nhiều bất kỳ vitamin nào nếu chỉ lấy quá đường  thực phẩm.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (Hepatitis Foundation International), uống quá mức vitamin A, còn gọi là retinol, có thể độc hại gan và gây tổn thương gan. Các dấu hiệu bạn đang bị tổn thương gan do dùng quá liều vitamin A bao gồm da khô, chóng mặt, mờ mắt, nhức đầu, buồn nôn và ăn mất ngon. Hãy ngừng hoặc giảm bổ sung vitamin A nếu bạn gặp những triệu chứng này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam