Dòng sự kiện:

Chọn trường cho con, bố mẹ hãy đến… cổng trường

Theo Dân Việt
14:53 27/04/2017
“Tôi mà là phụ huynh, tôi sẽ đến cổng trường và nói chuyện với bọn trẻ. Nếu trường nào có tỉ lệ các cháu lễ phép, ngoan ngoãn và lịch sự cao hơn thì tôi cho con vào đó học”

Đó là lời khuyên của TS Vũ Thu Hương – Giảng viên khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội gửi đến những bậc phụ huynh đang băn khoăn trong việc chọn trường cho con vào lớp 1.

TS Vũ Thu Hương cho rằng, nhiều bố mẹ đang có suy nghĩ, trường học ổn sẽ có giá trị quyết định việc học tập thành hay bại của con đến 90%. Tuy nhiên, là người làm trong ngành giáo dục tiểu học lâu năm, bà cho rằng điều đó không hoàn toàn đúng.

Theo bà Hương, bất kể một trường học nào trên đất nước Việt Nam hiện nay cũng đang học cùng một bộ sách và theo cùng một chương trình. Vì thế, không có chuyện học trường kém thì con mình không biết gì. Hơn nữa, các trường đều được phòng, sở quản rất chặt chẽ về việc thực hiện chương trình. Chuyện bài học bị bỏ bê là hoàn toàn không có.

TS Vũ Thu Hương cho rằng, bố mẹ không nên quá cầu kỳ khi chọn trường cho con vào lớp 1 (ảnh minh họa: IT)

“Mục tiêu học tập của con trẻ ở cấp tiểu học vô cùng đơn giản. Các con chỉ cần đọc thông viết thạo, làm tính cộng trừ nhân chia và vài phép đổi đơn giản là có thể đã hoàn thành mục tiêu rồi. Những bài toán khó, những bài được đặt dấu sao đều có nghĩa là không bắt buộc, con không làm được cũng chẳng sao. Các cha mẹ đừng quá sốt ruột và nghĩ là con phải làm được mọi thứ bài tập trên đời. Vì thế, việc chọn lựa trường lớp cầu kì cũng không tốt” – TS Hương nói.

TS Hương cho rằng, nhiều bố mẹ vì “bệnh thành tích” chạy đua cho con vào các trường điểm, trường tiếng tăm, vì nghĩ trường đó con mình mới được giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên, không phải vậy: “Trường càng đông học sinh đôi khi sẽ làm cô giáo mất khả năng kiểm soát tình hình và con còn có thể bị sức ép thành tích nặng nề. Vì thế, việc vào trường điểm không phải là lựa chọn tối ưu” – bà Hương khẳng định

Cũng theo TS Hương, có bố mẹ không thích con học trường làng vì cho rằng trình độ văn hóa thấp, hoặc “chừa mặt” những trường có nhiều con em các gia đình nghèo, bố mẹ làm lao động chân tay, hoàn cảnh gia đình phức tạp vì cho rằng nó sẽ là môi trường xấu cho bọn trẻ học hỏi.

“Bọn trẻ rất dễ thương, những tư tưởng độc hại hay hình ảnh xấu xa ngấm vào lũ trẻ từ từ và rõ ràng là chưa bộc phát ở cấp tiểu học. Chính tôi đã nhiều lần làm việc với các cháu của gia đình tù tội, buôn phấn bán hoa,… nhưng tôi thấy các cháu vẫn cực kì ngây thơ, dễ thương và rất…. tội nghiệp. Bọn trẻ muốn trở thành xấu xa (như ý các mẹ lo sợ) cũng cần có thời gian rất dài. Vì thế, đừng lo lắng thái quá về việc này, nếu các mẹ quá sợ, lên cấp 2 tránh các ngôi trường đó cũng được chứ cấp 1 thì không cần đâu” - bà Hương khuyên.

Trường nào cũng có ưu điểm và nhược điểm kể cả Quốc tế hay dân lập. Cũng đã có nhiều cháu không sao thích ứng được với môi trường dân lập và quốc tế chứ không phải đó là lựa chọn ổn nhất.

Theo bà Hương, ưu tiên đầu tiên khi chọn trường cho con là chọn trường gần nhà bởi lẽ, trường gần, con sẽ có thể tự đi đến trường và con sẽ học được tính tự lập rất tốt. Các cha mẹ cũng dễ dàng xử lý vấn đề nếu như con có chuyện gì đó ở trường. Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều là trường con ở xa tít mù, đi lại vô cùng vất vả và khi có chuyện thì bố mẹ mất cả công việc để đến xử lý.

“Tôi mà là phụ huynh, tôi sẽ đến cổng trường và nói chuyện với bọn trẻ. Nếu trường nào có nhiều học sinh lễ phép, ngoan ngoãn và lịch sự thì tôi cho con vào đó. Vì giáo dục đạo đức luôn làm điểm nhấn quan trọng nhất trong mọi giai đoạn giáo dục con người. Các con đồng loạt lễ phép thì đúng là nhà trường đã giáo dục đạo đức cho các con rất tốt. Đạo đức tốt thì việc học hành, nhận thức cũng sẽ ổn cả” – bà Hương nhấn mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam