Dòng sự kiện:

"Chuẩn" đánh giá trí thông minh của trẻ sơ sinh

Theo MarryBaby
14:04 05/01/2019
Hầu như một người mẹ nào cũng mong muốn con của mình trở thành một người thông minh, hoạt bát. Nhưng làm thế nào để đánh giá trí thông minh của một đứa trẻ, mà ngay cả nói cũng là một điều "xa xỉ"?

Thực tế, không cần phải chờ đến khi bé lớn và thực hiện những bài kiểm tra hay những câu đố mới có thể đánh giá trí thông minh của con. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nếu muốn đánh giá khả năng IQ của con ngay từ khi mới lọt lòng, mẹ có thể áp dụng những “bí kíp” sau đây.

Đừng bỏ lỡ những dấu hiệu thông minh sau đây của con, mẹ nhé!

1/ “Cửa sổ tâm hồn” của bé 

Theo nhiều nghiên cứu, những bé sơ sinh có thói quen nhìn chăm chú vào những vật xung quanh trong một thời gian dài thường có xu hướng thông minh hơn những nhóc cùng lứa. Nguyên nhân là do khi dành nhiều thời gian quan sát, khả năng ngôn ngữ và nhận thức của trẻ sẽ phát triển tốt hơn. Đồng thời, điều này cũng cho thấy, bé cưng của bạn là một nhóc nhanh nhạy, và dễ tiếp thu.

2/ Bé hay cười

Phần lớn trẻ sơ sinh sẽ nở nụ cười đầu tiên của mình trong vòng 1 tháng sau khi sinh. Tuy nhiên, cũng có nhiều bé phải chờ đến tháng thứ 4 mới bắt đầu nở nụ cười duyên của mình. Theo các chuyên gia, biết cười sớm là biểu hiện của sự phát triển của kỹ năng vận động. Thống kê cho thấy, những bé biết cười sớm và hay cười sau khi lớn thường có xu hướng trở thành người hoạt bát, lanh lợi.

3/ Ngủ ít hơn

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh. Thông thường, bé sơ sinh cần phải ngủ từ 10-18 tiếng mỗi ngày, tùy theo độ tuổi. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đã cho thấy rằng, những bé ít ngủ, nhưng vẫn khỏe mạnh và không khó chịu thường thông minh hơn. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân có thể do bộ não của những bé thông minh luôn được kích thích nên khó đi vào giấc ngủ hơn.

4/ Phát triển nhanh hơn

Mỗi trẻ có một tốc độ phát triển khác nhau, nhưng tất nhiên, vẫn có những cột mốc chuẩn nhất định cho sự phát triển các kỹ năng thể chất của mình. Theo thống kê, những bé sớm biết lẫy, biết bò, trườn… thường thông minh hơn.

5/ “Cả thèm chóng chán”

Theo các chuyên gia, những đứa trẻ thông minh luôn thích học hỏi và tiếp nhận thông tin mới. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy, những trẻ này sẽ nhanh chán nếu thường xuyên lặp lại một hành động hoặc khi phải chơi mãi một món đồ chơi nào đó. Nếu nhận thấy con nhanh chán những món đồ chơi của mình, mẹ đừng quá “khắt khe” với con nhé. Có thể bé nhà bạn là người có nhu cầu khám phá, tìm tòi và học hỏi cao.

6/ Phát triển các giác quan tốt hơn

Bé có thể dễ dàng bú mẹ ngay trong lần đầu tiên hay có thể phân biệt sữa mẹ và những loại sữa khác hoặc có khả năng phân biệt sự tương phản màu sắc… Nếu nhóc của bạn có những dấu hiệu này, mẹ có thể vui mừng rồi nhé! Đây là những dấu hiệu cho thấy bé cưng là một người thông minh, nhạy bén.

Nguồn: Gia đình Việt Nam