Dòng sự kiện:

Chuyên gia Singapore mách cách chọn xà phòng ngừa virus Corona

07:28 04/02/2020
Việc nên lựa chọn xà phòng, nước rửa tay gì để ngừa virus Corona là vấn đề đang được rất được nhiều người quan tâm tình hình dịch bệnh nCoV ngày một diễn biến phức tạp.

Dung dịch rửa tay khô

Hơn bao giờ hết, trong thời buổi dịch nCoV đang lây lan với tốc độ chóng mặt, dung dịch rửa tay khô trở thành món hàng bán rất chạy, thậm chí “cháy hàng” tại các hiệu thuốc. Với tâm lý lo lắng, bất an đã khiến rất nhiều người dân phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua những loại nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn tay đắt đỏ.

Tuy nhiên, trên thực tế các chuyên gia Y tế cho biết việc chọn lựa dung dịch rửa tay khô để phòng ngừa nCoV không cần quá cầu kỳ như vậy, chỉ cần chọn loại có chứa cồn 75% là được. Bởi dung dịch này đã có thể tiêu diệt được hầu hết các loại virus, nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan virus Corona.

nen chon xa phong nuoc rua tay gi de ngua virus corona hieu qua giadinhvietnam (2)

Các dung dịch rửa tay chứa cồn 75 có thể ngăn ngừa virus Corona hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bản chất của những loại nước rửa tay khô hiện nay chỉ hơn cồn ở chỗ có chất tạo mùi, chất làm mềm tay chứ không liên quan gì đến khả năng sát trùng, khử khuẩn virus Corona cả nên không cần thiết phải tốn quá nhiều tiền để mua một loại nước rửa tay khô như vậy. 

Phòng thí nghiệm tại Trung Quốc cũng đã cho biết dung dịch chứa cồn 75% diệt virus Corona vô cùng hiệu quả. Do đó, thay vì dùng nước rửa tay khô bạn hoàn toàn có thể dùng cồn để sát khuẩn tay.

Rửa tay với xà phòng gì? 

Tờ Straits Times dẫn lời bác sĩ Kalisvar Marimuthu, chuyên gia tư vấn bệnh truyền nhiễm cao cấp tại Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm (NCID) Singapore cho biết, cách tốt nhất để ngăn ngừa virus Corona là rửa tay bằng xà phòng và nước.

Hiện nay, có nhiều người băn khoăn không biết nên lựa chọn xà phòng gì để có thể ngăn ngừa virus Corona hiệu quả. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, việc rửa tay sẽ làm sạch và loại bỏ mầm bệnh như virus, vi khuẩn trên tay nhưng thực sự không phải là từ các chất diệt khuẩn.

Rửa tay bằng xà phòng và nước giúp ngừa virus corona hữu hiệu (Ảnh minh họa)

Xà phòng có tính lưỡng cực, gồm cả các thành phần phân cực (có thể tan trong nước) hay không phân cực (không tan trong nước như dầu). Điều này sẽ giúp cho xà phòng rửa sạch các chất bẩn trên tay, thành phần không phân cực sẽ bám vào chất bẩn, thành phần phân cực tan trong nước sẽ tách rời chúng khỏi da, sau đó nhờ dòng nước rửa trôi đi. Đây mới thực sự là nguyên nhân làm sạch của việc rửa tay. Hơn nữa khi rửa tay với xà phòng, chúng ta thường rửa lâu hơn, dội nước rửa cẩn thận hơn, làm tăng hiệu quả của việc rửa tay.

Do đó, không nhất thiết phải dùng xà phòng diệt khuẩn mới có thể ngừa được virus corona. Các loại virus đều có thể bị rửa trôi bằng rửa tay đúng cách với xà phòng thường, và các chất kháng khuẩn này không có tác dụng với virus, hơn nữa lại có khả năng gây hại hơn là lợi ích.

Nên bạn chỉ cần rửa tay với xà phòng thường là được, quan trọng là rửa kỹ trong 20 giây và xả với nước sạch, mầm bệnh sẽ trôi theo dòng nước.

Nguồn: Gia đình Việt Nam