Dòng sự kiện:

Cô bé 10 tuổi hễ cứ chải tóc là ngất xỉu

Theo Nguoiduatin
14:50 21/07/2019
Hội chứng ngất xỉu do chải tóc là căn bệnh cực kỳ hiếm gặp, điều đáng buồn là một cô bé 10 tuổi lại mắc phải.

àng triệu người mắc những "căn bệnh lạ" xù xì như cóc, ngất vì cười nhiều, hội chứng ma cà rồng và nhiều người tuyệt vọng vì bị kỳ thị. Thế nhưng câu chuyện ngất vì chải tóc những tưởng chỉ là câu chuyện bịa ấy mà lại thành sự thực.

Cô bé Gracie không may mắc bệnh ấy năm nay mới 10 tuổi. Mọi chuyện chỉ bị phát hiện khi cô chị 32 tuổi vô tình chải tóc cho em.

Sức khỏe - Cô bé 10 tuổi hễ cứ chải tóc là ngất xỉu

Gracie trên giường bệnh sau lần ngất xỉu khi chải tóc.

Vào buổi sáng hôm 7/7, Alicia Renee Phillips, 32 tuổi giúp Gracie chuẩn bị sẵn sàng cho buổi đi lễ nhà thờ.

Hai chị em đang bật cười vui vẻ với những câu chuyện đáng yêu của em gái thì Gracie bỗng nhiên đổ sụp người xuống và bị co giật trong sự ngỡ ngàng, bần thần của Alicia.

Alicia kể lại: "Lúc Gracie đổ người về phía trước, tôi cứ nghĩ con bé đang đùa nhưng sau đó, việc này lặp lại và con bé bắt đầu phát ra tiếng ợ lên từ trong cổ họng. Mọi thứ chuyển biến xấu rất nhanh, môi Gracie đột nhiên tái nhợt và cô bé gục xuống. Tôi sợ hãi khi nhìn thấy đồng tử đã giãn ra tới mức mắt em gần như chỉ toàn màu đen. Gracie cứ thế nhìn chằm chằm vào khoảng không, không hề có phản ứng gì, cũng không động đậy chút nào. Đó là cảnh tượng đáng sợ nhất mà tôi từng chứng kiến".

1 phút sau, Gracie mở mắt và ngay lập tức cô bé được gia đình đưa tới phòng cấp cứu tại bệnh viện Nhi đồng Tennessee ở Knoxville.

Sau cả tá xét nghiệm bình thường, cuối cùng, một chuyên gia thông báo cho gia đình biết Gracie bị ngất xỉu do chải tóc - tình trạng mà ông mới chỉ gặp chưa đầy 5 trường hợp mỗi năm.

Hiện tượng bất thường mà Gracie trải qua được cho kết quả của việc kéo tóc đã kích thích dây thần kinh phế vị trong đầu khiến huyết áp, nhịp tim bị giảm đột ngột và dần mất ý thức.

Bài viết của Alicia đã nhận được hơn 216.000 lượt chia sẻ và rất nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng. Cô tâm sự: "Giờ thì tôi thấy mình không quá ngớ ngẩn nữa. Bởi tôi biết hiện tượng này từng xảy ra với những người khác. Nếu một đứa trẻ phàn nàn với bạn về tình trạng đau bụng hay cảm thấy chóng mặt trong lúc chải tóc, hãy đảm bảo rằng, trẻ được ngồi xuống và để mắt tới bé thật cẩn thận!".

Sức khỏe - Cô bé 10 tuổi hễ cứ chải tóc là ngất xỉu (Hình 2).

Hai chị em Alicia và Gracie.

Ngất xỉu do chải tóc khiến nạn nhân lên cơn co giật trong quá trình làm tóc, giống như các cơn co giật khi bị động kinh, những cơn co giật này không liên quan tới tình trạng phóng điện của nơ-ron trong não.

Sonia Batra, chuyên gia da liễu tại Santa Barbara ở California, giải thích trên tờ ABC News: "Ngất xỉu do chải tóc được cho là bắt nguồn từ tình trạng giảm đột ngột huyết áp, bệnh nhân có phản ứng tương tự những người ngất xỉu khi được lấy máu hoặc đứng trước cảnh máu me".

Tiến sĩ Alison Tothy, Phó giáo sư chuyên ngành Nhi khoa tại Đại học Chicago, phát biểu trên tờ Today: "Ngất xỉu do chải tóc quả là một hiện tượng rất thú vị. Chúng tôi nghĩ rằng, đó có thể do cơn đau vì bị kéo căng da đầu hay còn gọi là kích thích da đầu hoặc nỗi sợ hãi khiến cơ thể cảm thấy mình sắp ngất xỉu và thực sự, nó đã làm vậy".

Hiện chưa rõ mức độ phổ biến của hiện tượng ngất xỉu vì chải tóc. Nhưng theo Tiến sĩ Michael Riker, bác sĩ nhi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đông Tennessee, ông chứng kiến dưới 5 trường hợp như vậy mỗi năm.

Được biết, phần lớn nạn nhân khỏi hẳn rối loạn này trước khi bước vào tuổi 13-19.

Tuy nhiên, không cần biện pháp điều trị nào. Chỉ cần bệnh nhân lưu ý vào viện kiểm tra nếu họ bị ngất xỉu hay lên cơn co giật.

Nếu ai đó cảm thấy chóng mặt trong lúc làm tóc, nên nằm ngay xuống và giơ cao chân lên.

Mặc dù có thể khó khăn, nhưng Tiến sĩ Fain khuyên nạn nhân cố gắng giữ bình tĩnh bởi lo lắng chỉ khiến họ có nguy cơ bị ngất xỉu lần nữa.

Những người thường xuyên bị ngất xỉu do chải tóc được khuyên nên đảm bảo cơ thể đủ nước và ăn uống đầy đủ trước khi làm gì động chạm đến tóc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam