Dòng sự kiện:

Con dâu cám ơn mẹ chồng miền Tây vì 'bao thầu' hết việc ngày Tết

Theo Thanh niên
10:05 08/02/2019
Tôi chưa thấy ai như mẹ mình, có 2 con dâu chung nhà mà việc lớn nhỏ mẹ đều giành làm. Ngày tết, hai chị dâu càng 'sướng' khi không phải nấu nướng, từ sớm mùng 2 có thể đi nhà ngoại chừng nào muốn về thì về.

Hầu hết các bà mẹ chồng miền Tây đều thoải mái trong chuyện dâu con đi về nhà ngoại. Tuy nhiên, đa phần cho dâu đi chơi sau mùng 1 vì ngày này đi thắp hương một lượt ở các nhà họ hàng bên nội.

Sang mùng 2, các cô dâu có thể về nhà ngoại chơi vài ngày thậm chí hết trơn... tết rồi mới về. Nhưng ở nhiều nhà, dâu vẫn phải phụ mẹ chồng nấu nướng, chuẩn bị tết. Riêng nhà tôi thì ngoại lệ.

Ngày thường, hai chị dâu ở nhà chỉ phải tự giặt đồ của mình, lo heo gà của riêng, sáng dậy thì quét nhà quét sân. Còn chuyện chặt củi, nấu ăn hàng ngày đã có mẹ và ba tôi lo.

Mẹ tôi nói: "Để tụi nó nấu, một là con nó khóc la không ai dỗ còn hai là không vừa miệng mình lại mất công quạo thêm. Nên thôi, tao nấu cho vui cửa vui nhà".

Ngày tết, việc dọn bàn thờ, sửa sang lại nhà và chuẩn bị bánh trái, mâm cúng đều một tay mẹ tôi. Các chị dâu chỉ phụ hợ dọn mâm cơm, rồi cúng kiếng xong thì... dọn xuống.

Sáng mùng 2, mẹ tôi dậy sớm nấu sẵn bữa sáng để cả nhà ăn sớm cho hai chị dâu về ngoại chơi. Cả nhà ăn xong, mẹ giành luôn phần dọn dẹp, khua tay bảo con dâu: "Lo thay đồ cho mấy đứa nhỏ rồi đi cho sớm đi. Để đó tao rửa cho!". Mẹ còn chuẩn bị sẵn giỏ quà để con trai mang qua nhà ba mẹ vợ chúc tết.

Có cái tết, tôi về thăm nhà rồi mùng 4 tôi đi Sài Gòn lại. Tới mùng 5, mùng 6 nghe mẹ gọi lên nói: "Tụi nó đi ngoại chưa về ở nhà trống hơ, buồn thấy bà luôn!". Tôi bảo: "Ai biểu mẹ dễ dãi quá chi, cho đi thả ga thì dâu đi thả ga, giờ than buồn!". "Tao 17 năm làm dâu rồi, thừa hiểu cảnh khổ khi về thăm mẹ đẻ mà sáng đi chiều về. Nên tao kệ nó, nó muốn đi bao lâu thì đi, cũng không có hại gì mà nhà cửa vui vẻ", mẹ tôi hay nói vậy.
Tôi có anh bạn bằng tuổi quê Bến Tre, mới cưới vợ tên Hồng. Chị Hồng hơn chồng 2 tuổi, quê gốc Quảng Ngãi, cùng gia đình dọn vào ở TP.HCM được mấy năm. Tết Kỷ Hợi là cái tết đầu tiên chị Hồng làm dâu nhưng chị không chịu về nhà chồng dù chỉ 1... phút.

Ngày 23 tháp chạp, bạn gọi điện hỏi tôi muốn ăn dưa muối, củ kiệu không mẹ bạn làm cho đem lên. Hỏi ra mới biết anh ta đang về quê để chuẩn bị đồ tết... đem lên Sài Gòn ăn tết với vợ.

Bạn cười ha ha qua điện thoại: "Vợ không chịu về tết mày ơi, mẹ vợ năn nỉ cũng không được nên tao về quê sớm mua cho ba má tao ít đồ tết rồi 25 âm lên lại TP.HCM để ăn tết trên này với nhà vợ".

Tôi nói vậy thôi, mày lo đem đồ ăn cho vợ mày kẻo chị ấy giận nữa, khỏi đem cho tao mắc công xách đùm đề. Nó nói, má nó đã chuẩn bị cho vợ bánh bông lan, khô cá lóc, cá sặc rồi. Dưa kiệu thì nhiều, nó muốn cho ai thì cho.

Mẹ chồng sao mà "xịn" vậy? Dâu không về dù Bến Tre cách TP.HCM không quá xa. Đã không giận thì thôi, còn gói ghém quà quê cho con trai đem đi ăn tết. Thiệt nhiều lúc không biết làm dâu khó hơn hay làm mẹ chồng khó hơn!

Nguồn: Gia đình Việt Nam