Dòng sự kiện:

Cồn và clo không thể tiêu diệt virus Corona chủng mới

07:01 03/03/2020
WHO cho biết rằng, việc phun cồn hay clo lên khắp cơ thể không thể tiêu diệt được virus nếu như chúng đã xâm nhập vào cơ thể bạn. Không những vậy, các chất đó còn gây tổn thương da và cơ thể.

Để nâng cao hiệu quả phòng dịch, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra những khuyến cáo, giải đáp thắc mắc về dịch Covid-19.

Máy sấy tay có hiệu quả trong việc diệt virus Corona mới không?

nhung sai lam nghiem trong trong phong ngua covid-19 nhieu nguoi mac phai giadinhvietnam (2)

Máy sấy tay không diệt được Covid-19 (Ảnh: Afamily)

Có nhiều người cho rằng không khí nóng từ máy sấy tay trong 30 giây sẽ loại bỏ mọi dấu vết của virus trên tay. Tuy nhiên điều này là không đúng, máy sấy tay đơn thuần không thể tiêu diệt được virus Cororna.

WHO cho biết: “Để bảo vệ bản thân trước chủng virus corona mới, mọi người cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước và xịt cồn để sát trùng. Sau đó nên lau khô tay bằng khăn giấy hoặc máy sấy không khí ẩm”.

Phun cồn hoặc clo lên khắp cơ thể có diệt được virus Corona chủng mới không?

WHO cho biết rằng, việc phun cồn hay clo lên khắp cơ thể không thể tiêu diệt được virus nếu như chúng đã xâm nhập vào cơ thể bạn. Không những vậy, các chất đó còn gây tổn thương các màng nhầy của cơ thể và làm hỏng quần áo của bạn.

WHO cũng cho biết thêm, có một số hóa chất khử trùng mạnh có thể tiêu diệt được virus Corona trên bề mặt vật liệu như là thuốc tẩy và thuốc khử trùng có clo. Tuy nhiên, các sản phẩm này không được sử dụng trên da vì sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Chúng cũng được khuyến cáo là không nên ngửi vì mùi rất độc hại, có thể làm tổn thương màng nhầy mắt và một số cơ quan khác.

Sử dụng các chất khử trùng nào để lau các bề mặt, giúp bảo vệ khỏi Covid-19?

(Ảnh: Zing.vn) 

Nếu các bề mặt bị bẩn, trước tiên hãy lau sạch bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường vả rửa sạch bằng nước. Sau đó, sử dụng một chất khử trùng thường dùng trong gia đình như thuốc tẩy, bởi hoạt chất sodium hypochlorite có trong chúng có thể giết chết được vi khuẩn, nấm và virus.

Nên lưu ý cần đeo găng tay khi sử dụng thuốc tẩy và pha loãng thuốc tẩy theo hướng dẫn ở trên bao bì.

Đèn cực tím có diệt được virus Corona chủng mới không?

WHO cảnh báo đèn cực tím chiếu tia UV vào da sẽ không có tác dụng khử trùng trên da, ngược lại nó có thể gây kích ứng da. Trong thực tế, bức xạ UV của mặt trời có thể làm hỏng DNA trong các tế bào, từ đó có thể dẫn đến ung thư. Các bệnh viện và phòng thí nghiệm thường sử dụng tia UV cực tím để tiêu diệt vi khuẩn, nhưng không bao giờ sử dụng nó xung quanh con người.

Hút thuốc lá có thể ngừa được Covid-19 không?

nhung sai lam nghiem trong trong phong ngua covid-19 nhieu nguoi mac phai giadinhvietnam (1)

Hút thuốc không thể bảo vệ khỏi Covid-19 (Ảnh minh họa)

Hút thuốc lá không bảo vệ bạn khỏi Covid-19. Trong thực tế, hút thuốc vô cùng có hại cho sức khỏe. Hơn 8 triệu người chết mỗi năm do thuốc lá. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến các bệnh nền như bệnh tim nghiêm trọng hơn. Những người mắc bệnh nền có nhiều nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn so với những người khác.

Nên làm gì khi các cửa hàng đã bán hết chất khử trùng tay?

Nếu cửa hàng đã bán hết các chất khử trùng tay, không sao cả, bạn có thể rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên giúp phòng ngừa hiệu quả Covid-19. Bạn cũng nhớ rửa kỹ các kẽ ngón tay, mu bàn tay và xung quanh các móng tay. Sau khi làm sạch tay, bạn hãy lau khô bằng khăn sạch hoặc máy sấy tay.

Nguồn: Gia đình Việt Nam