Dòng sự kiện:

Công bố cách điều trị ung thư hiệu quả bằng liệu pháp mới

02:02 01/11/2016
3 trụ cột điều trị ung thư là xạ trị, hóa trị và phẫu thuật, hiện tại sẽ có thêm trụ cột thứ 4 là liệu pháp miễn dịch.

Theo CNN , Keytruda giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ điều trị ban đầu cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn di căn. Nói cách khác, thuốc được sử dụng để hỗ trợ điều trị cho căn bệnh này thay vì hóa trị.   

Tại Hội nghị Liệu pháp điều trị Ung thư Quốc tế diễn ra ở New York, Mỹ, hồi tháng 9, tiến sĩ Philip Greenberg, Trưởng khoa miễn dịch tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Settle, cho biết: "Phương pháp này chắc chắn độc lập trong việc điều trị ung thư. Chúng tôi luôn nói về 3 trụ cột điều trị ung thư là xạ trị, hóa trị và phẫu thuật - hiện tại sẽ có thêm trụ cột thứ 4 là liệu pháp miễn dịch".     

điều trị ung thư

   Thay vì hóa trị, liệu pháp miễn dịch bằng thuốc có thể giúp điều trị ung thư hiệu quả. Ảnh: Dailymail.     

Một trong những bệnh nhân nổi tiếng nhất được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch là cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Ông Carter bị mắc bệnh ung thư tế bào hắc tố, một dạng ung thư da ác tính. Sau một thời gian điều trị kết hợp phẫu thuật, xạ trị và liệu pháp miễn dịch, ông tuyên bố đã khỏi bệnh. Ông Carter đã được sử dụng Keytruda.  

Liệu pháp miễn dịch có nhiều hình thức: vắc xin điều trị, liệu pháp kháng thể và thuốc, có thể được điều trị bằng cách tiêm, thuốc viên, viên nang, thuốc mỡ, kem bôi hoặc ống thông đường tiểu.  

FDA đã từng chấp thuận loại vắc xin đầu tiên điều trị cho bệnh ung thư, gọi là sipuleucel-T hoặc Provenge vào năm 2010. Nó kích thích phản ứng của hệ miễn dịch tới các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thử nghiệm lâm sàng để tăng thời gian sống của nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt khoảng 4 tháng. 

Một loại vắc xin điều trị khác là T-VEC hay Imlygic được FDA phê duyệt vào năm 2015 để điều trị cho các bệnh nhân có khối u ác tính di căn.  

FDA cũng đã thông qua một số thuốc kháng thể liên hợp, trong đó có Kadcyla để điều trị bệnh ung thư vú, Adcetris trị Hodgkin Lymphoma và u Lympho không Hodgkin tế bào T, và Zevalin điều trị u Lympho không Hodgkin tế bào B. Một số loại thuốc điều trị miễn dịch gọi là chất ức chế miễn dịch trạm kiểm soát giúp ngăn ngừa các thiệt hại của tế bào ung thư có thể gây suy yếu hệ miễn dịch, trong đó có Keytruda.  

Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, giá cả quá cao của các loại thuốc miễn dịch trị liệu mới cũng là vấn đề đáng quan tâm. Chẳng hạn, ước tính cho thấy phương pháp điều trị ức chế miễn dịch trạm kiểm soát có thể tiêu tốn 1 triệu USD cho mỗi bệnh nhân.   

Thay vì hóa trị, liệu pháp miễn dịch bằng thuốc có thể giúp điều trị ung thư hiệu quả. Ảnh: Dailymail.    

Ngoài ra, nhiều nhà khoa học cũng cảnh báo tăng cường hệ thống miễn dịch với các liệu pháp như vậy có thể gây ra tác dụng phụ như phản ứng da, triệu chứng cúm, tim đập nhanh, tiêu chảy và nguy cơ nhiễm trùng. Thuốc miễn dịch ung thư mới thậm chí còn gây viêm khớp ở một số bệnh nhân.   

Một thử nghiệm lâm sàng kiểm tra tính hiệu quả của phương pháp điều trị miễn dịch thực nghiệm với bệnh bạch cầu Lymphoblastic đã phải dừng lại sau khi 3 bệnh nhân tử vong. Họ bị phù não hoặc sưng não.   Những thách thức của liệu pháp miễn dịch  

Các chuyên gia hy vọng sẽ hiểu rõ hơn tại sao một số bệnh nhân có những phản ứng khác nhau so với những người khác và lý do một số phương pháp điều trị có thể giúp thuyên giảm thay vì tái phát hoặc ngược lại.  

"Có vấn đề là bạn cung cấp cho người bệnh một liệu pháp điều trị, có vẻ như nó làm việc, nhưng sau đó lại ngừng hoạt động. Chúng tái phát hoặc tiến triển sau một khoảng thời gian, và câu hỏi là tại sao điều đó xảy ra, làm thế nào để bạn có thể thay đổi nó?", Greenberg, người sáng lập công ty dược Juno Therapeutics, cho biết.   

Theo ông Greenberg, đây là vấn đề mà khoa học đóng một phần quan trọng: Có phải vì các phản ứng miễn dịch đã làm việc và bằng cách nào đó các khối u biến mất, nếu điều đó xảy ra, chúng ta phải xem xét cách thức để có thể kích hoạt lại hệ thống miễn dịch.   

Vì vậy, các nhà nghiên cứu phải hiểu rõ về hoạt động không chỉ của hệ thống miễn dịch mà còn của khối u ung thư. Đó là nhiệm vụ không hề đơn giản.   

Theo Zing

Nguồn: Gia đình Việt Nam