Dòng sự kiện:

Cục Xuất bản yêu cầu NXB Kim Đồng giải trình vụ sách có ảnh nhạy cảm

Theo Dân trí
08:08 20/01/2018
Liên quan đến sự việc cuốn sách "Anh hùng Héc-quyn" có những hình ảnh nhạy cảm, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có công văn yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng báo cáo, giải trình trước ngày 23/1/2018.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, năm 2015, Cục từng có văn bản yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng đình chỉ phát hành bộ sách “Thần thoại Hy Lạp”.

Việc đình chỉ phát hành để nhằm thẩm định lại toàn bộ nội dung và bổ sung đối tượng đọc tại bìa 1 của cuốn sách.

Theo ông Chu Văn Hòa, báo cáo tại văn bản số 57/XBKĐ ngày 3/4/2015 của Nhà xuất bản Kim Đồng cho thấy, Nhà xuất bản Kim Đồng đã thực hiện dừng phát hành; rà soát và thẩm định lại toàn bộ nội dung bộ sách.

Tuy nhiên, theo phản ánh trên thị trường hiện nay vẫn còn phát hành bộ sách có nội dung không phù hợp với trẻ em. Theo quy định của Luật Xuất bản thì đây là trách nhiệm của giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản.

Cho đến nay, bộ truyện gồm 20 tập đã được tái bản tới lần thứ 9. Tuy nhiên, vẫn còn lọt những ngôn từ bạo lực, hình ảnh nhạy cảm, không phù hợp với trẻ em.

Về việc này, Cục Xuất bản, In và Phát đã có công văn số 41/CXBIP-QLXB ngày 19/01/2018 yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng báo cáo, giải trình trước ngày 23/1/2018. Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ tiến hành kiểm tra, xác định mức độ và nguyên nhân vi phạm để đưa ra biện pháp xử lý thích hợp.

Trước đó, nhiều độc giả đã có những phản ứng về cuốn sách nằm trong bộ sách Thần thoại Hy Lạp này khi có những tranh vẽ bạo lực, có những nội dung nhạy cảm, không phù hợp với trẻ em. Điều đáng nói là Nhà xuất bản Kim Đồng không đưa ra các giới hạn độ tuổi để cảnh báo độc giả.

"Anh hùng Hec-quyn" là bộ truyện tranh được nhiều độc giả nhí Việt Nam yêu thích. Việc cuốn sách để lọt những hình ảnh chưa phù hợp với thiếu nhi khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ý e ngại.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Nhà xuất bản Kim Đồng để xảy ra sự việc đáng tiếc như này. Trước đó vào cuối tháng 3/2015, cuốn truyện cổ tích Thạch Sanh nằm trong tập “Truyện cổ tích Việt Nam” do Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản tháng 10/2014 đã bị Cục Xuất bản yêu cầu dừng phát hành để rà soát và thẩm định vì có nhiều “chi tiết lạ” như Thạch Sanh được mẹ nhường chiếc khố duy nhất và “chém Trăn tinh vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”…