Dòng sự kiện:

Đá không tan liệu có an toàn cho người dùng?

Theo PNVN
07:15 02/06/2017
Chỉ với 2 viên đá không tan là có thể làm cho 1 lít đồ uống trở nên mát lạnh chỉ trong 5 phút. Đặc biệt, đá này không bị tan chảy nên khi uống xong đem rửa sạch để vào ngăn đá tủ lạnh tiếp tục dung lần sau.

Trên thị trường đang có nhiều loại đá không tan, thường được dùng để làm lạnh các loại rượu và nước giải khát. Nhiều người “vừa dùng vừa… sợ”, vì không biết có hại gì cho sức khỏe không?

Đá không tan làm bằng đá tự nhiên

Bản thân những viên đá này không thể làm lạnh, mà phải bỏ chúng vào tủ lạnh một thời gian, sau đó mới lấy ra dùng. Những viên đá có thể được làm bằng đá thiên nhiên hoặc được làm bằng inox 304, kích thước 2,5x2,5cm. Chính vì có tác dụng làm lạnh “siêu tốc” đồ uống mà không bị tan chảy khiến cho đồ uống bị loãng ra hay thay đổi mùi vị, nên sản phẩm này nhanh chóng chiếm được sự ưa chuộng của nhiều “tín đồ ẩm thực”.

Đá không tan, hay còn được gọi là Whiskey Stones (vì thường dùng để làm mát rượu Whiskey), Scotch Rochs hay Cooling Cubes, do ông Dave Laituri, một nhà thiết kế sống ở Massachusetts, Mỹ phát minh từ hơn 10 năm trước, và đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ cùng một số quốc gia châu Âu từ khoảng 6 năm trước.

Thậm chí, giới quý tộc còn săn lùng loại “Balls of Steel” (loạ

 

Đá không tan làm bằng inox

Ở Việt Nam, loại đá lạnh này đã xuất hiện như một món hàng hiếm từ năm 2010, chỉ được bán rộng rãi thời gian gần đây trên các trang mạng xã hội và một số trang mua bán trực tuyến với giá dao động từ 300.000đ-2 triệu đồng/túi hoặc hộp 6 hoặc 8 viên.

Đá không tan bằng vàng có giá trên 10 triệu đồng/2 viên nhưng rất hiếm

Những loại đá không có xuất xứ rõ ràng thì chỉ khoảng 300.000 đồng/túi hoặc hộp, trong khi loại có xuất xứ, thương hiệu rõ ràng, nhập khẩu qua đường “xách tay” từ Nhật hay Mỹ có giá đắt gấp 5-6 lần. Theo nhận xét của một người đã “dùng thử”, thì loại có thương hiệu của Nhật hay Mỹ có thời gian làm lạnh rất lâu, có thể tới hàng giờ, trong khi loại không rõ ràng về xuất xứ thì chỉ làm lạnh được chừng 5-6 phút.

Những người bán hàng dường như đều nắm bắt rõ tâm lý của khách hàng nên tất cả đều cam kết “an toàn cho sức khỏe”. Một số người còn “cẩn thận” khi cung cấp thêm thông tin: Khách hàng đừng nhầm lẫn đá không tan với các loại đá khô - được sản xuất bằng cách nén khí CO2 với áp suất cao để trở thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt trong quá trình nén. Nhiệt độ của đá khô vào khoảng -78 đến -79 độ C. Khi tan, nó không tan thành nước như đá bình thường mà bốc hơi và tỏa ra khí CO2, rất hại cho sức khỏe nếu dùng để uống trực tiếp. Trong khi đá không tan thì chỉ làm lạnh và hoàn toàn không có tiết ra bất cứ chất gì có thể pha trộn và đồ ăn, thức uống.

Nên tìm mua những sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Hiện chưa có bất kỳ khuyến cáo nào từ giới y khoa về tác hại của loại “đá lạnh” này và thực tế nó cũng đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, chứng tỏ độ tin cậy nhất định. Tuy nhiên ở Việt Nam việc đánh giá độ an toàn về sức khỏe với người dùng loại đá này gần như còn bỏ ngỏ. Một số người có kinh nghiệm khuyên chỉ nên chọn mua sản phẩm ở trang uy tín, không nên mua những shop online Facebook không đáng tin cậy, không rõ nguồn gốc sản phẩm, vì đây là sản phẩm được sử dụng trong việc ăn uống, cần phải đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Bên cạnh đó, căn cứ nhu cầu sử dụng mà chọn mua các loại đá lạnh với mức giá phù hợp. Nếu không sử dụng thường xuyên, không cần phải mua loại đắt tiền. Đây là loại sản phẩm được bảo hành với thời gian ít nhất là 6 tháng, nên người mua cần phải giữ các hoá đơn hay phiếu bảo hành để thực hiện các chế độ đổi trả sản phẩm trong trường hợp không hài lòng về sản phẩm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam