Dòng sự kiện:

Dân Hà Nội sốt hồng sấy dẻo: Hàng Tàu tràn về, lại ăn thêm 1 cú lừa

Theo Vietnamnet
08:45 01/11/2018
Hồng dẻo Trung Quốc những ngày này đang tràn ngập chợ, có giá sỉ chỉ 60.000 đồng/kg. Loại hồng giá rẻ này đang là mặt hàng được dân buôn chuộng mua về bán lẻ dưới mác “hồng dẻo Đà Lạt”.

Là mặt hàng xuất hiện trên thị trường đã nhiều năm nay, song, gần đây, hồng sấy dẻo bất ngờ lên cơn sốt, được chị em tranh nhau đặt mua. Thậm chí, để thưởng thức được món hồng này, trong giới công sở còn xuất hiện trào lưu làm hồng Đà Lạt sấy gió (hồng treo gió) theo công thức của người Nhật Bản làm.

Khảo sát trên thị trường, ngoài loại hồng dẻo của Hàn Quốc, Nhật Bản được bán với giá tiền triệu, trên thị trường còn các loại hồng sấy dẻo Đà Lạt như: hồng sấy một lửa, hồng chẻ cau, hồng dẹt sấy, hồng sấy gió,... giá dao động từ 260.000-450.000 đồng tùy loại và tùy thời điểm.

Hồng dẻo Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường

Đáng chú ý, tại các chợ dân sinh hay shop online, loại hồng dẹt sấy dẻo quả to, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng, được quảng cáo có xuất xứ từ Đà Lạt đang được bày bán tràn ngập với giá chỉ từ 90.000-170.000 đồng/kg.

Để tìm hiểu về loại hồng dẻo có giá khá rẻ này, trong vai một đầu mối muốn nhập hồng về bán lẻ, PV. VietNamNet được chủ hàng tên Nguyễn Thanh Chung ở TP. Lào Cai chào mời: “Hồng dẻo thùng 7,5kg, giá 470.000 đồng/thùng. Nếu lấy từ hai thùng trở lên giá sẽ là 450.000 đồng/thùng”.

Theo lời chủ hàng tên Chung, mua theo thùng chia ra giá chỉ khoảng 60.000 đồng/kg, về bán lẻ sẽ lãi gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần giá gốc. Đồng thời người này khẳng định, hồng dẹt sấy dẻo bán trên thị trường đa phần là hàng Trung Quốc, hồng sấy Việt Nam rất hiếm. Một ngày anh đổ buôn hồng dẻo Trung Quốc cho các mối sỉ ở Hà Nội, các tỉnh miền Bắc, thậm chí các mối trong Đà Lạt với số lượng lên tới đầu tấn.

“Nếu em lấy về bán lẻ thì chỉ nên lấy vài thùng một lần vì hồng dẻo này để ngoài điều kiện thường chỉ được khoảng một tuần. Còn bảo quản trong kho lạnh, tủ lạnh thì để được cả năm không hỏng”, chủ hàng tên Chung tiết lộ.

Dân Hà Nội sốt hồng sấy dẻo: Hàng Tàu tràn về, lại ăn thêm 1 cú lừa
Hồng dẻo Trung Quốc có giá sỉ chỉ 60.000 đồng/kg

Tương tự, một chủ hàng tên Trần Thùy Dương ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng thừa nhận, hồng dẻo Trung Quốc giá rẻ, bỏ sỉ giá chỉ khoảng 60.000-65.000 đồng/kg nên được các đầu mối bán lẻ cực kỳ ưa chuộng. Theo đó, một số đầu mối mua về thường quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc, còn đa phần số khác quảng cáo dưới mác “hồng dẻo Đà Lạt”.

“Hồng dẻo Trung Quốc mẫu mã tương đương với hồng Đà Lạt, thường dân buôn mới dễ phân biệt, còn người mua thì rất khó. Giá sỉ hồng này rất rẻ, thời gian bảo quản được lâu”. Chị Dương nói và cho biết, loại hồng dẻo Trung Quốc có nguồn cung rất dồi dào nên khách hàng muốn lấy số lượng bao nhiêu cũng có. Nếu lấy số lượng dưới 30 thùng thì hàng lúc nào cũng sẵn, còn trên 30 thùng thì phải báo trước một ngày.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Bùi Hoàng Lan, chủ một cửa hàng hồng sấy dẻo Đà Lạt ở Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận, trên thị trường, hồng dẻo Trung Quốc đang đột lốt hồng dẻo Đà Lạt rất nhiều. Thậm chí, trong thủ phủ hồng dẻo Đà Lạt, hồng dẻo Trung Quốc cũng được bày bán la liệt. Nhiều chủ hàng bán lẻ nhập hồng dẻo Trung Quốc từ Đà Lạt ra và quảng cáo hồng dẻo Đà Lạt.

Dân Hà Nội sốt hồng sấy dẻo: Hàng Tàu tràn về, lại ăn thêm 1 cú lừa
Hồng sấy dẻo Đà Lạt quả nhỏ, có màu sẫm hơn màu hồng Trung Quốc

Theo chị Lan, để tránh mua phải hồng dẻo Trung Quốc đột lốt hồng Đà Lạt có thể phân biệt bằng cách quan sát bên ngoài quả hồng. Đơn cử, hồng dẹt dẻo Trung Quốc quả to gấp đôi hồng Đà Lạt (hồng sấy gió Trung Quốc còn to gấp 3 lần hồng sấy gió Đà Lạt), quả hồng dày mình, độ đàn hồi tốt, vỏ hồng mềm và mỏng. Bên ngoài loại hồng này thường có màu khá nhạt và có lớp phấn trắng. Khi ăn, hồng Trung Quốc có vị ngọt lợ không tự nhiên, không có mùi thơm tự nhiên của hồng.

Trong khi đó, hồng sấy dẻo Đà Lạt quả nhỏ, thân mỏng, sẫm màu cánh dán. Khi ăn sẽ thấy có mùi thơm tự nhiên, vị ngọt thanh mát. Hồng Đà Lạt thì hầu như không lên phấn, nếu có lên phấn chỉ vào cuối mùa.

Dân Hà Nội sốt hồng sấy dẻo: Hàng Tàu tràn về, lại ăn thêm 1 cú lừa
Hồng sấy Đà Lạt bên ngoài vỏ cũng không có phấn trắng như hồng Trung Quốc

“Tôi đã bán hồng sấy dẻo Đà Lạt được 5 năm nay, chưa bao giờ thấy loại hồng này lên phấn trắng ở bên ngoài. Chỉ có hồng sấy gió có khả năng lên phấn, nhưng để lên phấn thì phải 4-5 tháng. Tuy nhiên, nếu hồng sấy gió để ngăn mát tủ lạnh chỉ được hơn một tháng sẽ bị chua do không sử dụng chất bảo quản, còn để ngăn đông đá thì quá trình lên phấn sẽ chậm hơn rất nhiều”, chị chia sẻ.

Chị Lan cũng cho biết, năm nay hồng sấy dẻo Đà Lạt có từ tháng 9 âm lịch, mọi năm hồng được mùa thì có từ khoảng Trung thu kéo dài cho đến giữa tháng 12 âm lịch là hết. Hồng sấy gió thì qua Tết Nguyên đán, đến giữa tháng 1 âm lịch. Song, lượng hàng không nhiều và khá khan hiếm.

Nếu đi mua hồng sấy dẻo Đà Lạt mà giá dưới 260.000 đồng/kg thì không phải hồng Đà Lạt. Bởi, hàng chuẩn xịn Đà Lạt giá rẻ nhất đã là 260.000 đồng, còn loại sấy gió hiện dao động từ 380.000-450.000 đồng/kg, chị cho hay.

Nguồn: Gia đình Việt Nam