Dòng sự kiện:

'Đảo thần tiên' Boracay có thể đóng cửa 6 tháng vì ô nhiễm môi trường

07:39 27/03/2018
Tình trạng ô nhiễm môi trường và sự phát triển của tảo xanh dọc bờ biển đang khiến Boracay ngày càng trở nên 'xấu xí'.

Hòn đảo du lịch nổi tiếng Philippines - Boracay - đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa 6 tháng do tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động. Tin không vui này khiến nhiều phượt thủ hoang mang bởi mùa du lịch hè đang đến gần, đặc biệt là các kỳ nghỉ lễ lớn ở các quốc gia cũng sắp diễn ra. Không ít du khách đã lên kế hoạch cho chuyến đi của mình đến Boracay đang lo lắng "đứng ngồi không yên" khi thông tin này ngày càng xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông Philippines.

Boracay là một đảo nhỏ, rộng 10 km2, nằm ở miền trung Philippines, cách Manila hơn 300 km về phía nam. Nơi đây được biết tới là thiên đường biển xanh với những khu nghỉ dưỡng 5 sao, đường bờ biển cát trắng thoai thoải, nước biển xanh trong màu ngọc bích. Trong vài năm gần đây, rất đông khách du lịch Đông Nam Á, trong đó có khách Việt Nam, đã lựa chọn Boracay làm nơi vui chơi mùa hè. Boracay cũng liên tục xuất hiện trong các danh sách bãi biển đẹp nhất hành tinh do các tạp chí du lịch uy tín bình chọn. Riêng năm 2017, đã có tới gần 4 triệu hành khách tới đây trên các chuyến bay.

Tuy nhiên, tình trạng khách quá tải đã gây ra không ít vấn đề về môi trường cho hòn đảo xinh đẹp này. Lượng rác thải lớn đã khiến nơi đây luôn ngập trong mùi hôi thối và tình trạng tảo xanh phát triển dọc theo bờ biển, phá hủy hệ sinh thái cùng làn nước biển xanh trong vốn dĩ là thương hiệu của Boracay.

Hồi đầu năm Tổng thống Duterte đã yêu cầu đóng cửa hòn đảo du lịch nổi tiếng thế giới này vì lý do môi trường hiện rất tệ. Ông cũng khuyến nghị đóng cửa đảo trong 6 tháng và miêu tả Boracay như "một hầm phân". "Các bạn hãy xuống nước và sẽ ngửi thấy một mùi hôi thối". Ngày 25/3, ông tiếp tục tuyên bố trên tờ Philippines Star rằng: "Không ai có thể ngăn tôi đưa ra quyết định đóng cửa Boracay trong 6 tháng". 

Bãi biển Boracay trước và sau khi xuất hiện tình trạng tảo xanh mọc tràn lan.

Mới đây, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Bộ trưởng Du lịch và Bộ trưởng Nội vụ và Chính quyền địa phương cũng đồng thuận ký vào lá đơn kiến nghị gửi đến Phủ Tổng thống Philippines (Malacañang) vào ngày 22/3, theo tờ ABS-CBN. Theo đó, họ mong muốn hòn đảo nên được bắt đầu đóng cửa từ ngày 26/4 để không phải "chịu đựng" những bữa tiệc liên hoan trên bờ biển mừng ngày Quốc tế lao động và kỳ nghỉ hè diễn ra sau đó. Nếu công tác làm sạch môi trường, khôi phục bờ biển diễn ra nhanh chóng thì thời hạn đóng cửa sẽ được thu ngắn lại và thời hạn đóng cửa tối đa là một năm. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra từ Chính phủ.

Ngoài ra, để hỗ trợ khách du lịch, nhiều hãng hàng không Philippines đồng ý hỗ trợ những hành khách đã đặt vé từ trước đến Boracay, bao gồm miễn phí đặt lại (re-booking) hoặc hủy chuyến (cancel) và thậm chí là hoàn trả vé nếu quyết định trên được thực thi.

Theo Ngôi sao