Dòng sự kiện:

Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em

14:00 28/07/2019
Viêm amidan là bệnh lý phổ biến ở trẻ em, bệnh tuy đơn giản nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho bệnh nhân.

Viêm amidan là gì?

Khi số lượng virus hoặc vi khuẩn vượt quá mức cho phép, xâm nhập ồ ạt vào cơ thể khiến cho amidan không thể kháng cự được, đây chính là thời điểm viêm amidan xuất hiện. Khi amidan bị viêm nhiều lần thì khả năng chống lại vi khuẩn và virus của nó sẽ yếu đi. Lúc này, chính các ổ viêm tại amidan lại trở thành nơi khởi phát của các đợt viêm vùng họng.

Trẻ em là đối tượng thường hay dễ mắc viêm amindan nhất, nguyên nhân của tình trạng này là do hoạt động miễn dịch của amidan mạnh nhất ở nhóm trẻ từ 4 - 10 tuổi, sau đó sẽ giảm rõ rệt.

dau hieu nhan biet va cach phong ngua viem amidan o tre em giadinhvietnam (1)

Dấu hiệu điển hình nhận biết trẻ bị viêm amidan

Khi bị viêm amidan trẻ thường xuất hiện các triệu chứng như:

- Trẻ bị sốt: Đây là dấu hiệu điển hình khi trẻ bị viêm amidan, trẻ thường sốt cao từ 39-40 độ.

- Xuất hiện một lớp phủ màu trắng hoặc màu vàng trên amidan.

- Họng đau rát, đau khi nuốt: Khi bị viêm amidan vòm họng của trẻ thường bị đau rát, khi nuốt cảm thấy bị vướng, đau rát,…

 
 

- Mũi, họng xuất hiện nhiều dịch: Dịch xuất tiết tại đây có thể đặc hoặc loãng, có màu trắng, vàng tùy vào tình trạng bệnh viêm amidan mãn tính hay cấp tính.

- Trẻ có thể bị ho khan hoặc ho có đờm

- Amidan sưng to, viêm mạc họng tấy đỏ, phù nề.

- Ngoài ra còn có các triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau đầu,…

Có nên thực hiện cắt amidan cho trẻ không?

Có nên cắt amidan cho trẻ hay không là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Amidan là một tổ chức miễn dịch để bảo vệ cơ thể để chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, do đó bộ phận này chỉ nên cắt khi: 

- Viêm amidan tái phát nhiều lần, gây sốt liên tục, làm suy giảm sức đề kháng của trẻ.

 - Bệnh tiến triển nặng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tiểu ra máu, viêm cầu thận cấp, hở van tim, suy tim, thấp khớp…

- Trẻ bị phát triển bất thường ở vùng sọ mặt.

Chỉ nên cắt amidan cho trẻ khi trẻ có những dấu hiệu bất thường (Ảnh minh họa)

Việc cắt amidan ở trẻ phụ thuộc phần lớn vào các bậc phụ huynh, nếu bố mẹ phát hiện sớm chủ động điều trị đúng cách theo lời khuyên của bác sĩ thì trẻ hoàn toàn không phải cắt amidan.

Phòng ngừa viêm amidan cho trẻ

Bố mẹ có thể chủ động phòng ngừa viêm amidan cho trẻ bằng những cách sau:

Khuyến khích trẻ rèn luyện thể thao: Đây có thể là cách hữu ích nhất trong việc ngừa bệnh cho trẻ. Việc rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp trẻ có sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch cao giúp tránh các tác nhân gây bệnh.

Để trẻ tránh xa môi trường nhiều khói bụi: Một môi trường lành mạnh sẽ ít có cơ hội cho vi khuẩn có hại sinh sôi và gây ra các bệnh. Môi trường có khói thuốc là môi trường độc hại nhất mà từ đó dễ dẫn đến bệnh viêm amidan cho trẻ.

Cho trẻ đeo khẩu trang khi ra đường: Khi trẻ hít phải một lượng lớn nhiều khói bụi và khói thuốc lá, đây là cơ hội cho các siêu vi khuẩn xâm nhập cơ thể bé và gây bệnh.

Luôn giữ ấm cho trẻ: Trong các thời điểm giao mùa, bố mẹ cần đặc biệt giữ ấm cho trẻ nhất là vùng cổ. Nhiệt độ thấp cũng sẽ là tác nhân làm cho hệ miễn dịch của trẻ giảm sút và khiến trẻ dễ mắc bệnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam