Dòng sự kiện:

Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh từ nhỏ

Những đứa trẻ thông minh ngay từ khi sinh ra đã có những biểu hiện đặc biệt. Nếu kịp thời phát hiện, năng lực trí tuệ và khả năng thích ứng với cuộc sống của trẻ sẽ không ngừng được bồi dưỡng để nâng cao.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh – Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương Quốc Anh) cho biết một báo cáo gần đây của nhiều chuyên gia đã chỉ ra những dấu hiệu sớm của trẻ dưới 6 tuổi thể hiện tố chất lãnh đạo, khôn khéo, trí tuệ vượt trội. Thông qua đó, cha mẹ có thể tạo điều kiện để trẻ phát huy năng lực cá nhân.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh từ nhỏ

Hỏi lại cha mẹ câu trả lời

Từ 3 tuổi trở đi, trẻ em luôn có vô vàn câu hỏi đặt ra để khám phá thế giới xung quanh. Nếu trẻ thích hỏi ngược lại hơn việc trả lời câu hỏi của cha mẹ, chứng tỏ chỉ số thông minh của trẻ phát triển khá cao. Trên thực tế, bé đã biết câu trả lời nên sẽ đặt ra những câu khỏi khác cho cha mẹ.
Chú ý câu hỏi của cha mẹ dù đang vui chơi

Khả năng tập trung của những đứa trẻ này cực kỳ cao. Mặc dù đang vui chơi nhưng trẻ vẫn có thể tiếp nhận chính xác nguồn thông tin và phản ứng lại nguồn thông tin một cách dễ dàng.

Trẻ thích sách, thích nghe mẹ đọc sách

Các nghiên cứu về não bộ cho thấy những trẻ có tư duy phản biện tốt thường rất thích đọc sách. Ngay từ trong bụng mẹ, trẻ đã rất thích được mẹ đọc sách cho nghe. Từ tháng thứ 7 trở đi, những đứa trẻ thông minh đã tỏ ra hứng thú với những trang sách.

Trẻ thích làm nhiều hơn mong đợi

Khi trẻ tô màu, trẻ sẽ có xu hướng tô toàn bộ các chi tiết hoặc lựa chọn màu sắc theo ý thích của mình. Tham gia vào các hoạt động bất kỳ, trẻ đều hòa mình vào một cách tích cực. Những tố chất này thể hiện trẻ có xu hướng cầu toàn, thích hoàn tất công việc sớm hơn và tốt hơn ngoài kỳ vọng của người thân.

Tạo hứng thú cho bản thân từ những thứ quanh nhà

Những đứa trẻ thông minh mang trong mình tố chất lãnh đạo sẽ thấy hứng thú với tất cả mọi thứ xung quanh. Trẻ sẽ không chịu ngồi yên mà luôn tìm tòi, khám phá những đồ vật mới.

Chia sẻ đồ chơi cùng các bạn

Những em bé thông minh, biết phép tắc sẽ biết chia sẻ đồ chơi của mình, biết xếp hàng chờ đợi đến lượt. Thông qua lời nhắc nhở của cha mẹ hoặc chính bản thân trẻ có thể biết được mình cần trả đồ chơi sau khi chơi xong hoặc chia sẻ đồ chơi cho bạn bè xung quanh.
Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, chỉ cần só 4 trong 6 dấu hiệu trên, bé nhà bạn đã sỡ hữu trí thông minh vượt trội cùng tố chất lãnh đạo tiềm tàng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam