Dòng sự kiện:

Dấu hiệu nôn trớ bất thường ở trẻ cảnh báo tình trạng nguy hiểm

Trong nhiều trường hợp, nôn và trớ ở trẻ cảnh báo tình trạng nguy hiểm, không phải biểu hiện sinh lý thông thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đức, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội), với các mẹ, trẻ nôn trớ là một vấn đề thường gặp, gây nhiều phiền toái và lo lắng.

Chuyên gia lưu ý các mẹ cần phân biệt rõ giữa nôn trớ bình thường và bất thường. Điều này rất quan trọng với sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ.

Các mẹ cần phân biệt rõ giữa nôn trớ bình thường và bất thường ở trẻ. Ảnh: Webmd .

Mẹ của một bệnh nhi 8 tháng thường xuyên nôn trớ tìm đến bác sĩ Đức miêu tả: “Mỗi lần ti mẹ, con lại nôn hết, nhiều khi mẹ vừa vỗ xong, con đang chơi hoặc ngủ lại tiếp tục nôn. Thậm chí, khi con đang chơi, bị nấc hay co chân nằm ngủ cũng trớ. Do đó, con rất sợ bú sữa”.

Theo bác sĩ Đức, trường hợp này chỉ là nôn trớ sinh lý, thường xuyên gặp ở các bé nhỏ tuổi. Để hạn chế tình trạng này, các mẹ cần chia nhỏ các cữ sữa, mỗi lần chỉ cho con ti một lượng ít. Đặc biệt, khi con ngủ say, cha mẹ không nên đánh thức trẻ dậy vì với trẻ giấc ngủ rất quan trọng.

“Nôn là hành động mạnh, ép chặt bụng để đẩy thức ăn ra ngoài nên bé rất khó chịu và mệt sau khi nôn. Còn trớ là hành động rất nhẹ nhàng khi thức ăn thường là sữa chỉ trớ nhẹ ra ngoài miệng. Đó gọi là trớ sinh lý”, bác sĩ Đức giải thích.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nôn và trớ ở trẻ cảnh báo tình trạng nguy hiểm.

“Khi bé nôn kèm theo sốt, tiêu chảy, nôn nhiều đến mức bị mất nước (mắt trũng xuống, môi khô, khát nước dữ dội), ngủ lịm, lơ mơ, lì bì,… đó là dấu hiệu nguy hiểm cần đưa trẻ đi khám ngay. Bé trên 2 tuổi thường xuyên bị nôn trớ nhiều cũng là bất thường”, bác sĩ Đức cảnh báo.

Theo bác sĩ, khi bé vừa nôn xong, mẹ cần làm một số động tác để cho chất nôn ra không bị sặc vào trong phổi. Nếu bé còn nhỏ, mẹ để con nằm xuống, nghiêng qua một bên, với bé lớn có thể ngồi trong lòng mẹ. Sau đó, một tay mẹ đỡ trán, một tay đỡ ngực của bé nghiêng nhẹ về phía trước để chất nôn ra hết bên ngoài.

Các mẹ cần thay, lau người cho bé để mùi khó chịu không còn vương trên người, tránh để bé bị nôn tiếp.

Sau đó, các mẹ cho bé nghỉ ngơi và uống từng ngụm nước nhỏ, theo dõi những dấu hiệu nguy hiểm trên.

Nguồn: Gia đình Việt Nam