Dòng sự kiện:

Dạy con tự lập - điểm nổi bật trong cách dạy con của người Đức

Trẻ em Đức được trao quyền tự lập từ rất sớm. Nếu con bị lấy đồ chơi, cha mẹ Đức sẽ khuyến khích con phải đứng dậy đòi hoặc đánh nhau để giành lại.

Mẹ Đức không giống mẹ Pháp hay mẹ Nhật. Điểm nổi bật nhất trong cách dạy con của người Đức đó là họ luôn khuyến khích con tự lập, con có thể toàn quyền đứng dậy đòi hoặc thậm chí đánh nhau với bạn để lấy lại đồ chơi của mình.

1. Môi trường nuôi dạy con của mẹ Đức

Đức này chắc chắn là một trong những quốc gia tốt nhất dành cho các bà mẹ và trẻ em. Chi phí thuê nhà, chăm sóc trẻ và bảo hiểm y tế thấp giúp người dân có thể có một cuộc sống trung lưu mà không bị áp lực phải kiếm thật nhiều tiền. Dưới đây là những ưu thế mà đất nước này dành tặng cho cuộc sống của các bà mẹ và trẻ nhỏ.

Thời tiết nước Đức

Nước Đức nổi tiếng với một mùa đông khắc nghiệt kéo dài, băng và tuyết ở khắp mọi nơi. Còn vào mùa hè, bạn vẫn có thể phải mặc áo len và đi tất vào tháng Sáu. Nhưng nếu vào lúc thời tiết tuyệt vời, không có đâu đẹp hơn mùa hè ở đây. Mặt trời chiếu sáng đến tận 10 giờ tối, không khí mang mùi hương của các đám cây, đất và cỏ, cùng sự hòa quyện âm thanh của một thành phố thân thiện, vui vẻ và hấp dẫn.

Về việc mang thai

Một bà mẹ mang thai sẽ được mọi người chúc mừng, nhưng đó cũng là chuyện khá riêng tư vì thế mọi người không mấy người hỏi bạn về thai kỳ hay cảm giác của bạn khi mang thai như thế nào. Vì thế nếu ai đến từ nền văn hóa mà mọi người đều hồ hởi hỏi han, quan tâm đến thai kỳ của bà mẹ tương lai chắc chắn sẽ thấy có chút hụt hẫng và buồn bã vì sự kín đáo của người xung quanh.

Về việc sinh nở

Việc chăm sóc và an toàn cho bà mẹ mang thai ở Đức chỉ có thể nói bằng một từ: Tuyệt vời! Mỗi phụ nữ mang thai đều được một y tá chăm sóc trước và sau khi sinh. Họ đến mỗi tuần một lần để châm cứu và nghe nhịp tim của thai nhi. Sau khi sinh, người hộ lý sẽ vẫn tiếp tục đến thăm khám cho hai mẹ con trong sáu tuần nữa: đầu tiên là đến hàng ngày và sau đó thưa dần đi.

Chế độ nghỉ thai sản

Phụ nữ mang thai được nghỉ phép và trả lương đầy đủ 6 tuần trước khi sinh và 8 tuần sau khi sinh. Họ có thể nghỉ đến 12 tháng với mức chi trả lên đến 65%. Phụ nữ là chủ doanh nghiệp có thể nghỉ 12 tháng mà vẫn được đảm bảo đến 60% mức thu nhập năm trước của họ. Đây là một sự khác biệt lớn của quốc gia có tỉ lệ sinh thấp – chính phủ đưa ra các điều kiện hấp dẫn nhằm khuyến khích phụ nữ sinh con, họ cũng cho bạn thấy rằng, những đóng góp của bạn cho xã hội là có giá trị và đáng được hỗ trợ.

Về chăm sóc trẻ em

Ở Tây Đức, bác sĩ khuyến khích phụ nữ ở nhà trông con cho đến khi lũ trẻ ba tuổi (tại thời điểm này, bọn trẻ có thể được gửi đến trường mẫu giáo cả ngày miễn phí). Thế nhưng trên thực tế, hầu hết phụ nữ Đức đều đi làm trở lại một năm sau khi sinh con. Lúc đó, họ có thể thuê người trông trẻ hoặc gửi con đến nhà “tagesmutter” – tức là một người trông trẻ tại nhà riêng của mình, và có thể chăm sóc vài đứa trẻ một lúc (nhưng không quá 5).

Về tiền trợ cấp của chính phủ

Tiền trợ cấp được nhận mỗi tháng gọi là Kingergeld. Mỗi người mẹ nhận được khoảng 200euro một tháng cho một đứa trẻ. Số tiền này dùng để giúp người mẹ chi trả một phần cho tã lót, thức ăn, đồ chơi… Đây không phải một khoản tiền lớn nhưng nó giống như một cử chỉ tốt đẹp mà chính phủ Đức dành cho những người phụ nữ làm mẹ. Tiền trợ cấp sẽ được trả cho đến khi đứa trẻ được 18 tuổi. Nhưng nếu sau đó chúng vẫn chưa có việc làm thì số tiền này được trả thêm 3 năm nữa, còn nếu con bạn đang học thì bạn sẽ nhận được tiền trợ cấp cho đến khi con bạn 25 tuổi.

Về việc kết bạn của các bà mẹ

Nhìn chung, phụ nữ Đức không thân thiện lắm, nhưng khi họ quyết định cởi mở hơn với bạn thì tình bạn sẽ phát triển khá nhanh. Những nhóm bạn thân ở Đức có rất nhiều, và phụ nữ vui vẻ nói chuyện thẳng thắn với nhau công việc làm mẹ. Nhìn chung, người Đức bị dị ứng với sự không chân thật, làm màu.

Một điều tuyệt vời nữa là, ở Đức, mọi người tự tin với việc nuôi con: bạn làm những gì bạn thấy cần phải làm, từ từ bạn sẽ hiểu ra và làm tốt hơn. Mọi người đều tốt đẹp và không ai phán xét bạn nuôi con như thế nào. Nếu như bạn cảm thấy bị chỉ trích, đó chỉ là lời chỉ trích đến từ chính bên trong bạn mà thôi.

2. Mẹ Đức dạy gì qua các hoạt động giải trí công cộng dành cho trẻ

Chính phủ Đức rất chú trọng đến các hoạt động vui chơi của trẻ, vì thế sân chơi ngoài trời có thể tìm thấy khắp nơi và bọn trẻ cũng không bắt buộc phải biết đọc từ khi còn nhỏ.

Sân chơi ngoài trời dành cho trẻ

Có rất nhiều sân chơi ngoài trời dành cho trẻ ở các thành phố trên khắp nước Đức, ngay ca ở giữa trung tâm các thành phố lớn như Berlin. Chúng thường gồm các kiến trúc đồ chơi bằng gỗ, đặt trên nền cát mịn. Vào mùa hè, bạn có thể bỏ giày và đi chân trần trên đây, nó khiến bạn có cảm giác như mình đang bước đi trên bãi biển. Mọi người thường mang theo xẻng và xô trong xe đẩy để lũ trẻ có thể giải trí bất kì lúc nào.

Về đồ chơi và sách

Đức là nhà sản xuất đồ chơi nổi tiếng thế giới. Các cửa hàng đồ chơi có rất nhiều lựa chọn an toàn cho trẻ. Còn đối với sách, không có quá nhiều sách cho trẻ nhỏ vì lũ trẻ sẽ không học đọc trước cho đến khi chúng đi học ở tuổi 6 hoặc 7. Khi ở mẫu giáo, chúng hoàn toàn chỉ là vui chơi.

Xe đạp đẩy

Một điều mà mọi người ở đây thực sự thích là xe đạp hai bánh không có bàn đạp. Mỗi đứa trẻ đang tuổi chập chững tập đi ở đây đều có một chiếc xe đạp đẩy. Người Đức tin rằng khi lũ trẻ học được cách cân bằng, chúng có thể đi xe đạp. Vì vậy, bạn sẽ thấy rất nhiều trẻ em 3, 4 tuổi đạp một chiếc xe hai bánh nhỏ trên vỉa hè.

3. Mẹ Đức và bữa ăn của con

Người Đức thường có một bữa ăn nóng vào buổi trưa và một bữa nhẹ, nguội vào buổi tối. Hầu hết trẻ em Đức khi lớn sẽ ăn bánh mì sandwiches với bố mẹ vào bữa tối (gọi là Abendbrot, hay bánh mì tối). Đó có thể là vài lát bánh mì đen, bơ, một miếng pho mát cho một lát bánh mì, và một miếng thịt hun khói hoặc salami cho lát bánh mì kia, ăn cùng với vài lát dưa chuột, cà chua hoặc súp lơ. Thật đơn giản!

4. Mẹ Đức dạy con tính độc lập

Người Đức khuyến khích trẻ học tính độc lập từ rất sớm. Khi một đứa trẻ tuổi chập chững biết đi bị một đứa khác lấy đồ chơi, họ khuyến khích đứa bé đứng dậy và đấu tranh cho mình bằng cách đòi lại hay đánh đứa trẻ kia. Trong khi ở rất nhiều nền văn hóa khác, bọn trẻ được dạy phải chia sẻ và thỏa hiệp với những đứa trẻ khác thì tại Đức, đó là tất cả là tự cung tự cấp và đứng lên vì quyền lợi của mình. Khi bố mẹ thấy con mình bị lấy đồ chơi, họ không khuyên con nhường cho bạn mà nói: “Hãy lấy nó lại. Chẳng phải con không muốn cho bạn chơi chiếc xe đó hay sao?” Đó không phải sự đối đầu hay ích kỷ. Nhưng cha mẹ Đức đang dạy con học cách đứng dậy vì bản thân mình.

Tuổi thơ là thời kỳ của tự do và hạnh phúc. Trẻ em ở Đức tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường một mình. Vào cuối tuần, bạn cũng có thể bắt gặp một số bé đi mua bánh mì nướng cho bố mẹ. Khi đứa trẻ lên 7 hoặc 8 tuổi, cha mẹ Đức khuyến khích hành vi tự trị (tất nhiên trong sự kiểm soát). Người Đức xây dựng tính độc lập hoàn toàn ở trẻ em. Việc nuôi dạy con không bó buộc hoàn toàn mở rộng vào tuổi niên thiếu. Khi ở độ tuổi 14, thiếu niên Đức có thể đến nhà bạn trai hoặc bạn gái của mình ngủ lại qua đêm ở đó. Các bậc phụ huynh tin tưởng và cho phép con cái tự quản – đó là một nền tảng của sự tin cậy và tự chịu trách nhiệm.

4. Mẹ Đức cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Ngay cả khi bận rộn với con nhỏ, các bà mẹ Đức vẫn không bỏ quên bản thân. Nếu ông bà nội, ngoại ở gần, họ có thể gửi con nhờ ông bà trông để hai vợ chồng có một buổi tối hẹn hò riêng tư. Nếu không, họ sẽ ở nhà hoặc mang lũ trẻ theo. Mọi người sẽ không phán xét gì nếu bạn xuất hiện trong nhà hàng với con. Cuộc sống ở Berlin không phải tất cả đều lấp lánh nên sự có mặt của những đứa trẻ nghịch ngợm là điều mà người Đức coi là đương nhiên.

Hầu hết người lao động ở Đức làm việc từ 30 đến 40 giờ mỗi tuần và có khoảng 6 tuần nghỉ mỗi năm. Tham công tiếc việc không phải tính cách của người dân nơi đây. Ngay cả khi bạn có một sự nghiệp thành công, bạn vẫn tận hưởng cuộc sống của mình. Công việc chiếm không đến 50% mối quan tâm của người Đức, cùng gia đình, bạn bè và du lịch mới tạo nên một chiếc bánh hoàn hảo trong cuộc sống của người dân Đức.

Tình bạn giữa những người trưởng thành rất quan trọng. Rất nhiều phụ nữ Đức chọn các công việc bán thời gian để họ có thể dành cả buổi chiều với con cái. Mọi người điều chỉnh cuộc sống hài hòa, cân bằng giữa công việc và giải trí.

Nguồn: Gia đình Việt Nam