Dòng sự kiện:

Dạy con về tiền bạc cha mẹ không nên nói những điều này

09:09 06/02/2017
Khi nói đến tiền bạc có những điều mà con trẻ chưa sẵn sàng để tiếp nhận, xử lý và không cần thiết phải biết rõ. Dưới đây là một số điều về tiền bạc cha mẹ không nên chia sẻ với con, theo Business Insider.

Số tiền cha mẹ kiếm được

Cho dù số tiền bạn kiếm được là bao nhiêu, nhiều hay ít, cũng không nên chia sẻ con số cụ thể cho con cái biết. Bạn có thể nói với con thu nhập trung bình của ngành nghề bạn đang làm là bao nhiêu trong xã hội hiện nay. Điều này không đồng nghĩa với việc giấu giếm con cái, đó chỉ là cách để tránh cho con những nhận thức phân biệt, so sánh về việc mọi người cần phải kiếm được bao nhiêu tiền.

Cha hay mẹ kiếm được nhiều tiền hơn

Trong một gia đình mà cả cha và mẹ đều làm việc, bạn không nên đặt nặng một trụ cột gia đình. Đưa ra con số cụ thể cha hay mẹ kiếm được nhiều hơn sẽ tạo cho con tâm lý phân biệt, coi cha hoặc mẹ quan trọng hơn.

Ai đang nợ tiền của cha mẹ

Thường tiền bạc là gốc rễ của rối loạn, đặc biệt trong các mối quan hệ cá nhân. Vì vậy, tốt nhất là bạn không nên để nó liên quan đến trẻ em. Khi con cái biết chuyện sẽ vô tình gây ra tâm lý đề phòng, ảnh hưởng xấu không đáng có đến sự tôn trọng, tình cảm cá nhân của con dành cho người mượn tiền của cha mẹ, dù cho sau này người mượn đã trả lại số tiền mượn ban đầu.

Số tiền chi cho một món quà

Trẻ em thường thường không nghĩ về quà tặng như một chi phí, mà là sự phấn khích của việc cho và nhận. Do đó, nếu cha mẹ đề cập đến giá tiền của món quà có thể sẽ tạo ra sự lêch lạc nhận thức của con, khiến con có tâm lý so sánh, đòi hỏi dựa trên giá tiền thay vì giá trị từ niềm vui tinh thần.

Lo lắng về việc trả tiền học cho con

Cho con đi học là niềm tự hào đối với bất kỳ phụ huynh nào, nhưng việc tìm cách để đủ khả năng chi trả học phí có thể gây ra sự lo lắng. Nhưng trong các cuộc trò chuyện với con, bạn không nên than vãn về học phí vì sẽ làm con có cảm giác việc học của mình là một gánh nặng cho cha mẹ. Nếu chuyện học của con là ưu tiên của cha mẹ, thì tốt nhất bạn nên cân nhắc để luôn có tài khoản tiết kiệm cho việc này.

Thanh Niên

Nguồn: Gia đình Việt Nam