Dòng sự kiện:

Đề thi Văn vào THPT như "đánh đố", phụ huynh dọa kiện Sở Giáo dục

23:07 17/06/2016
Được dư luận đánh giá là đề thi gây tranh cãi lớn nhất, sáng nay (17/6), Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố Hải Phòng đã công bố đáp án đề thi môn Ngữ văn vào 10 THPT năm học 2016-2017.

Theo bản hướng dẫn chấm thi môn Ngữ Văn của Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng, đáp án chính thức câu hỏi 6 của mục Đọc-Hiểu với phần xác định câu đơn hay câu ghép đoạn văn bản "Người ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn" là câu ghép.

Cũng theo hướng dẫn này, cấu tạo ngữ pháp được phân tích theo 3 phương án với các vế chủ ngữ -vị ngữ (CN-VN); CN1-VN1, CN2-VN2...


Đáp án đề thi môn Văn vào 10 THPT năm 2016-2017 tại Hải Phòng vừa qua. Ảnh: CTV

Ngay sau khi đáp án đề thi môn Văn vào 10 THPT này được công bố, nhiều giáo viên bày tỏ sự nuối tiếc cho học sinh của mình vì đã chọn đáp án câu đơn. Cùng với đó, phía các phụ huynh nổi cơn thịnh nộ với cách ra đề của Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng.

Một phụ huynh tên Tr.Ng lên tiếng: "Tại sao người ra đề lại không bám vào chương trình? Tại sao 1 câu hỏi mà phải hỏi 4 giáo sư trên bộ, 3 giáo sư chọn câu ghép, 1 giáo sư chọn câu đơn... Không thể ra đề như thế được!".

Phụ huynh Ngọc M bức xúc: “Tôi nghĩ tất cả làm đơn kiến nghị lên sở giáo dục. Không thể để nhiều học sinh "chết oan" vì cách ra đề như vậy”.


Cảnh phụ huynh chờ đón các sĩ tử thi vào 10 THPT vừa qua tại Hải Phòng. Ảnh: VHH

Tâm trạng chán chường và thất vọng, học sinh Nguyễn H.T - trường THPT Trần Nguyên Hãn tâm tư trên Facebook của thầy giáo mình: “ Thưa thầy. Thật sự thì câu 6 (câu đơn hay câu ghép) được 0.75 điểm là quá khó. Câu ấy đến ngay cả thầy cô giáo chúng em còn xác định là câu đơn. Thầy cô giáo xác định còn sai huống chi đến chúng em".

Trước đó, sáng ngày 10/6, tại Hải Phòng, hàng vạn thí sinh đã bước vào kỳ thi vào 10 THPT năm học 2016-2017 với đề thi môn Văn. Tuy nhiên, trong đề thi này, các thí sinh đã không khỏi lúng túng khi gặp phải câu hỏi số 6 mục Đọc-Hiểu với mức điểm tính 0,75 điểm, xác định câu đơn hay câu ghép trong phần thoại (trích đoạn Tức nước vỡ bờ trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố) giữa bà lão láng giềng với chị Dậu.

Sau khi kết thúc phần thi, cùng ngày, trên trang mạng tuyensinh....com đưa ra đáp án câu đơn và xuất hiện cuộc tranh luận nghiệp vụ gay gắt giữa các giáo viên dạy Văn "gạo cội" thành phố khiến các phụ huynh, học sinh lo lắng, hoang mang.

Theo Minh Lý (Giadinh.net.vn)