Dòng sự kiện:

Dù đã kết hôn hay chưa thì bạn cũng nên đọc câu chuyện này

19:43 28/02/2017
Câu chuyện này dạy chúng ta làm bất cứ việc gì cũng phải dùng trí tuệ để tư duy, không được hành động trong lúc nóng giận. Nếu người chồng trong câu chuyện vì nóng nảy mà hành sự...

3 lời tư vấn và 20 năm tiền lương - bạn chọn cái nào?

Một cặp vợ chồng trẻ mới cưới, họ rất nghèo và sống cùng nhau trong một trang trại nhỏ. Một hôm, người chồng đề nghị với người vợ rằng:

"Em yêu, anh sẽ rời khỏi nhà. Anh sẽ đi đến một nơi xa xôi để tìm việc làm. Và anh nhất định sẽ làm việc chăm chỉ rồi quay lại cho em một cuộc sống thoải mái và xứng đáng hơn. Anh không biết mình sẽ đi bao lâu, anh chỉ yêu cầu một điều: xin hãy chờ đợi anh. Khi anh đi rồi em hãy hứa chung thủy với anh bởi vì anh cũng sẽ một lòng chung thủy với em".

Sau đó người đàn ông trẻ rời khỏi nhà. Anh đã đi rất nhiều ngày cho đến khi thấy một người nông dân đang cần tìm ai đó để phụ giúp. Và người đàn ông trẻ quyết định đến xin việc. Sau cùng anh được nhận vào làm.

Anh ta đã thảo luận các điều khoản với ông chủ của mình:

"Hãy để tôi làm việc cho đến khi nào tôi muốn và tôi nghĩ rằng mình đã đến lúc trở về nhà. Xin ông chủ hãy đáp ứng nguyện vọng này cho tôi. Tôi cũng không muốn nhận tiền lương mỗi tháng, xin ông tạm giữ đó cho đến ngày tôi trở về nhà. Khi tôi quyết định nghỉ, ông hãy đưa lại tiền cho tôi và tôi muốn mang số tiền đó về cho vợ mình".

Ông chủ đồng ý với thỏa thuận đó. Vì vậy, người đàn ông trẻ đã cật lực lao động, chăm chỉ suốt hơn 20 năm ròng mà không hề nghỉ ngơi.

Một ngày đẹp trời của 20 năm sau, ông đến gặp ông chủ của mình và nói:

"Thưa ông chủ, tôi muốn nhận tiền lương, tôi nghĩ đã đến lúc tôi phải trở về nhà".

Ông chủ trả lời:

"Được, sau tất cả tôi sẽ giữ đúng lời hứa của tôi với anh. Tuy nhiên, trước khi anh đi, tôi muốn có một thỏa thuận mới như sau: Tôi sẽ đưa cho anh tất cả tiền lương của anh và tiễn anh đi. Hoặc tôi sẽ cho anh 3 lời khuyên, nếu anh nhận 3 lời khuyên này, tôi sẽ không đưa tiền cho anh. Bây giờ, anh hãy về phòng và nằm suy nghĩ câu trả lời đi".

Người đàn ông suy nghĩ mất 2 ngày, sau đó ông đã đi đến gặp ông chủ và nói:

"Tôi muốn nhận 3 lời khuyên từ ông."

Ông chủ cố nhấn mạnh lần nữa:

"Nếu tôi cho anh 3 lời khuyên, tôi sẽ không đưa tiền lương cho anh đâu đấy nhé!".

Và người đàn ông trả lời chắc chắc:

"Tôi cần 3 lời khuyên đó".

Sau đó ông chủ nói với anh:

"Thứ 1: Không đi đường tắt để về nhà, tuy đường tắt ngắn hơn nhưng lại không có bảng chỉ dẫn rõ ràng.

Thứ 2: Không bao giờ quá tò mò, đôi khi sự tò mò chính là tội ác gây chết người.

Thứ 3: Không bao giờ đưa ra quyết định trong lúc nóng giận hay đau đớn. Bởi khi ăn năn, mọi thứ đã quá muộn màng".

Sau khi dứt lời, ông chủ đưa ra 3 ổ bánh mì và dặn dò:

"Ở đây có 3 ổ bánh mì, 2 ổ này để anh ăn trong suốt hành trình của mình, còn ổ cuối cùng là để anh cùng ăn với vợ mình khi về đến nhà".

Người đàn ông cúi đầu cám ơn và tìm đường trở về nhà - nơi xa cách 20 năm có người vợ thân yêu mà ông ngày đêm mong nhớ.

Ngày đầu tiên, ông gặp một người đàn ông khác trên đường chào ông và hỏi:

"Anh đi đâu?"

Người đàn ông trả lời:

"Nhà tôi ở xa lắm, còn phải đi 20 ngày nữa mới đến được".

Người đàn ông bản địa nói:

"Ôi cậu trai, con đường này quá dài. Tôi biết một con đường tắt và nó rất an toàn. Anh chỉ mất 5 ngày để về đến nhà".

Người đàn ông bắt đầu đi theo lời chỉ dẫn cho đến khi ông ta nhớ lại lời khuyên thứ 1. Thế nên ông đã quay lại con đường cũ dù nó dài hơn gấp nhiều lần. Vài ngày sau đó ông mới biết rằng, trên những con đường tắt luôn bị phục kích bởi bọn cướp rừng.

Sau nhiều ngày lang bạt, cuối cùng ông đã tìm thấy một quán trọ bên đường để nghỉ ngơi. Ông trả tiền thuê một căn phòng, sau khi tắm xong ông liền đặt lưng xuống và ngủ.

Đêm đó, ông bị thức giấc bởi một tiếng thét kinh hãi. Ông đứng dậy và đi về phía cửa để kiểm tra xem có chuyện gì. Khi mở cánh cửa, ông lại nhớ đến lời khuyên thứ 2.

Do đó, ông đã trở về giường và ngủ tiếp. Khi bình minh ló dạng, ông xuống phòng ăn sáng và gặp người chủ khách sạn. Ông ấy đã nhẫn nại hỏi người đàn ông có nghe thấy tiếng thét nào vào ban đêm hay không. Người đàn ông khẳng định rằn ông có nghe thấy. Sau đó người chủ hỏi:

"Tại sao ông không tò mò để xem những gì đã xảy ra?"

Người đàn ông trả lời:

"Tôi không tò mò chuyện đó".

Sau đó, người chủ khách sạn nói:

"Ông là vị khách đầu tiên còn sống rời khỏi nhà trọ này. Hàng xóm của tôi là một gã điên. Ông ta thường la hét ban đêm để kêu gọi sự chú ý của một ai đó. Và nếu ai tò mò bước ra ngoài, hắn sẽ giết người đó rồi chôn thi thể họ ở sân sau".

Người đàn ông nghe xong câu chuyện lại tiếp tục cuộc hành trình của mình. Anh chỉ mong sao đến nhà thật nhanh.

Sau nhiều ngày ròng rã và mệt mỏi vì đi bộ, cuối cùng anh cũng đã nhìn thấy nhà mình từ xa.

Lúc đó trời đã khuya, ông nhìn thấy ánh sáng hắt ra từ cửa sổ nhà mình và thấy bóng dáng người vợ. Tuy nhiên, cô ấy không ở một mình. Ông tiến đến gần hơn và thấy một người đàn ông. Cô ta còn nhẹ nhàng vuốt mái tóc của hắn.

Khi nhìn thấy cảnh đó, trái tim ông sôi sục với lòng thù hận và cay đắng. Ông muốn ngay lập tức giết đôi gian phu dâm phụ không chút xót thương.

Nhưng, ông lại nhớ đến lời khuyên thứ 3 của ông chủ mình nên đã dừng lại. Ông quyết định không vào nhà và ngủ ở bụi cây ngoài vườn để có quyết định đúng đắn hơn.

Khi bình minh lên, ông thấy mình đã bình tĩnh hơn và nghĩ rằng:

"Tôi sẽ không giết vợ và người yêu của cô ấy. Tôi nên quay lại với ông chủ và làm việc cho ông ta. Nhưng trước khi đi, tôi muốn nói với vợ tôi rằng 20 năm nay tôi luôn chung thủy với cô ấy."

Nói đoạn rồi ông bước đến và gõ cửa. Khi cánh cửa được mở ra, người vợ nhìn thấy chồng mình liền ôm chầm lấy và khóc nức nở. Ông cố gắng đẩy người vợ ra nhưng không thể.

Rồi ông nói qua làn nước mắt:

"Tại sao anh chung thủy với em còn em thì không?"

Người vợ đã bị sốc và hỏi rằng:

"Em phản bội anh thế nào? Em chưa bao giờ phản bội anh. Em đã kiên nhẫn chờ anh suốt 20 năm qua."

Người chồng hỏi:

"Vậy người đàn ông mà em vuốt ve đêm qua là ai?"

Người vợ vừa khóc vừa nói:

"Đó là con trai của chúng ta. Ngày anh ra đi, em mới phát hiện mình đã mang thai. Hôm nay, nó đã 21 tuổi rồi".

Nghe tới đó, người chồng liền quỳ xuống xin sự tha thứ. Ông gặp và ôm chầm lấy con trai mình. Rồi ông kể cho hai mẹ con họ những gì ông đã trải qua trong suốt hành trình ấy.

Người vợ chuẩn bị cà phê và họ cùng ngồi xuống ăn chiếc bánh mì cuối cùng mà ông chủ đã đưa.

Sau lời cầu nguyện, ông bẻ ổ bánh mì ra và nhìn thấy trong đó là toàn bộ tiền lương của mình. Thực ra, số tiền đó còn nhiều hơn tiền công mà ông đã làm việc trong 20 năm qua.

Câu chuyện này dạy chúng ta làm bất cứ việc gì cũng phải dùng trí tuệ để tư duy, không được hành động trong lúc nóng giận. Nếu người chồng trong câu chuyện vì nóng nảy mà hành sự, thì đã không có một cái kết tốt đẹp như thế.

Nếu bạn thấy câu chuyện này ý nghĩa và có ích với tình yêu của mình, hãy cùng lan tỏa nó đến những người xung quanh bạn nữa nhé.

Theo TTXVN

Nguồn: Gia đình Việt Nam