Dòng sự kiện:

Dự kiến bỏ điểm sàn đại học, giảm 50% điểm ưu tiên khu vực

13:42 08/02/2018
Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết dự kiến, quy chế tuyển sinh đại học năm 2018 có một số thay đổi, bao gồm việc bỏ điểm sàn và giảm 50% điểm ưu tiên khu vực so với các năm trước.

Cụ thể, mức điểm ưu tiên khu vực dự kiến giảm 50%, mức chênh lệch giữa các khu vực sẽ là 0,25 điểm thay vì 0,5 điểm như trước đây. 

Như vậy, điểm ưu tiên khu vực cao nhất là 0,75 điểm dành cho thí sinh khu vực 1. Điểm ưu tiên cho thí sinh khu vực 2 nông thôn, khu vực 2 lần lượt là 0,5 và 0,25 điểm.

Việc giảm điểm ưu tiên khu vực có thể giảm khoảng cách giữa các khu vực, giải quyết phần nào những bất cập về điểm ưu tiên trong các kỳ tuyển sinh trước.

Tuy nhiên, những trường hợp học cùng trường nhưng tại hai địa điểm khác nhau dẫn đến người được cộng người không vẫn sẽ xảy ra. Đây mới chỉ là dự kiến. Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ ra dự thảo để lấy ý kiến trước khi ban hành quy chế chính thức.

Ngoài vấn đề liên quan điểm ưu tiên khu vực, Bộ GD&ĐT cũng dự kiến bỏ điểm sàn đại học. Thay vào đó, bộ sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng đối với các trường ĐH, CĐ sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên. 

Bên cạnh đó, nguyên tắc làm tròn điểm thi THPT quốc gia cũng có sự thay đổi. Điểm lẻ của tổng điểm toàn bài thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân thay vì làm tròn 0,25 như trước đây. Như vậy, những trường hợp thí sinh đạt 4,99 điểm sẽ giữ nguyên điểm này, không làm tròn lên 5 điểm.

Trước đó, bộ cũng gửi công văn tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành giáo viên để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2018 và phương án xét tuyển đại học, cao đẳng dựa trên kết quả thi của kỳ thi này.

Bộ đưa ra hai phương án tính điểm bài thi tổ hợp. Phương án 1 là giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần (giống như năm 2017).

Ở phương án 2, mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất toàn bài thi (không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017).

Nhìn chung, các trường ủng hộ phương án 1 nhằm tạo sự ổn định, thuận lợi hơn cho thí sinh.

Zingnews