Dòng sự kiện:

Đừng để những trò chơi thân thuộc này làm tổn thương đến con cái bạn!

Theo Phununews
07:11 01/06/2018
Trong cuộc sống, một vài người lớn sẽ vì quá yêu thích cưng nựng mà trêu đùa với trẻ con. Tuy nhiên trong lúc lơ đãng sơ sảy thì khả năng gây tổn thương đến trẻ nhỏ là rất lớn, thậm chí gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Gần đây có một tin tức được nhiều người quan tâm: Người bố trong lúc chơi trò tung hứng con gái đã liên tiếp để con khiêu chiến độ cao khó kiểm soát, không cẩn thận làm con gái 2 tuổi té bị thương, tình huống vô cùng ngiêm trọng.

Đây là trò chơi nguy hiểm, bố mẹ lựa chọn chơi cùng con cái cần hết sức cẩn thận!

Ngoại trừ một ít động tác có độ khó cao ra thì cũng có không ít người đã quay phim, chụp ảnh khoe một số trò đùa như: Dán băng dính trong suốt ngang cửa để làm người khác vấp ngã, lấy sâu bọ để dọa cho con sợ.... Cần nhắc nhở thêm với mọi người, những hành vi như vậy không chỉ rất nguy hiểm mà còn tạo ra bóng ma nỗi sợ hãi trong lòng con nhỏ.

Chúng ta sẽ tổng hợp một chút những trò đùa thường thấy nhất của người thân trong nhà như: tung hứng con, "nhổ củ cải", cưỡi bả vai... Tất cả đều ẩn giấu nhiều nguy hiểm. Bố mẹ chơi đùa cùng trẻ con nên chọn lựa trò chơi thích hợp căn cứ vào tuổi và hình thể bé. Đối với trẻ dưới một tuổi thì việc chọn trò chơi càng cần có chừng mực.

1. Tung con

Mô tả: Đem con tung lên cao sau đó đón ở giữa không trung

Hậu quả khó lường: Nếu không tiếp được con sẽ có nguy hiểm tính mạng hoặc thương tổn não bộ trẻ con ở mức độ nặng.

Tung hứng như vậy đối với trẻ có thể khiến bé rất thích thú vì trẻ con thường thích vận động, sẽ cười nhiều khi bị chọc nghẹo như vậy. Nhưng các bác sĩ khoa Nhi có nói rằng tung hứng như vậy cực kì nguy hiểm, ngoại trừ việc người lớn khó có thể đón được con làm con té bị thương mà còn vì hệ thần kinh bé còn chưa phát triển nên trong quá trình chơi dễ làm bé sợ hãi và gây ảnh hướng rất lớn.

Một lần lay động kịch liệt như vậy sẽ tạo thành biến chứng, có thể gây xuất huyết não hoặc cũng có thể gây nên rất nhiều bệnh về hệ thần kinh. Lay động tần suất lớn làm tổn hại đến não bộ của trẻ con, nên đối với trẻ dưới 1 tuổi cần hết sức cẩn thận.

2. "Nhổ củ cải"

Mô tả: Người lớn kéo hai cánh tay trẻ con qua đầu để bé chạy vung chân cách mặt đất.

Hậu quả khó lường: Có thể làm bong gân con nhỏ, vai khớp hoặc cổ. Nghiêm trọng hơn là có thể bại liệt hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

"Nhổ củ cải" cũng là trò chơi phổ biến giữa cha mẹ với con. Không ít người lớn cho rằng kéo hai tay bé để chân rời mặt đất sẽ không có nguy hiểm gì, thậm chí còn cho rằng làm vậy có thể "đốt cháy giai đoạn" khiến bé cao lên nhanh chóng.

Thực chất, đột nhiên kéo hoặc vặn vẹo thân như vậy sẽ rất dễ ảnh hưởng đến đốt xương trẻ con, nhất là các loại khớp vai dẫn đến trật khớp. Nghiêm trọng hơn còn có khả năng làm tổn thương xương cột sống, ảnh hưởng tới dây thần kinh tại xương cổ khiến cho bộ phận ấy bị bại liệt hoặc liệt nửa người. Tất cả những nguy cơ này tạo thành hệ quả không thể lường được tới cuộc sống của trẻ nhỏ sau này.

Tai nạn đáng buồn: Bé Lượng, 10 tuổi, khi đang cùng chú mình chơi "nhổ củ cải" thì đột nhiên khóc to không ngừng, rói rằng cổ rất đau. Sau khi được bác sĩ chẩn đoán, Lượng bị tổn thương xương cột sống phần gáy, kết luận xác thực cuối cùng là toàn thân bại liệt. Nửa đời sau của em phải sinh hoạt dựa vào ghế lăn.

3. Cưỡi bả vai

Mô tả: Trẻ con cưỡi lên cổ và bả vai người lớn.

Hậu quả khó lường: Trọng tâm bất ổn dễ khiến trẻ nhỏ rơi xuống, em bé quá nặng cũng có thể làm người lớn tổn thương phần xương gáy, xương vai.

Rất nhiều trẻ nhỏ đều thích chơi cưỡi bả vai như vậy, ngồi trên cao vừa oai lại vừa vui. Có điều cần phải nhắc nhở: Không thể chơi trò chơi này đối với trẻ dưới 1 tuổi vì bé quá nhỏ không thể nào bám chặt vào cha mẹ, rất dễ dàng gây ra sự cố.

Nếu trẻ lớn hơn một chút chơi cưỡi bả vai thì cũng không nên để trẻ quá nghịch, nhún nhảy hiếu động, nếu không sẽ dễ làm tổn thương đến xương gáy, xương vai của người lớn.

Tai nạn đáng buồn: Năm ngoái có một bé trai 2 tuổi rơi từ cửa sổ tầng 15 xuống tử vong. Lúc đó bé đang ở trên vai mẹ chơi cưỡi bả vai, trọng tâm quá cao, lúc chơi đùa bên cửa sổ đột nghiên trọng tâm bị lệch. Mẹ không có cách nào kéo tay bé lại dẫn đến bé cứ thế ngã thẳng xuống dưới.

4. Nắm mũi

Nắm mũi sẽ khiến niêm mạc mũi trẻ nhỏ cùng huyết quản bị tổn thương, do đó dễ dàng bị vi khuẩn và các loại bệnh xâm hại. Nắm mũi cũng sẽ khiến rỉ mũi thông qua vòi ostat - vòi nối giữa tai với họng - tiến vào tai giữa gây nên bệnh viêm tai giữa.

5. Há miệng ném đồ ăn

Đây là một trò chơi rất phổ biến. Người lớn đứng từ xa ném đồ ăn tới rồi bé há miệng ăn. Nếu không cẩn thận, một khi thức ăn đi vào khí quản của trẻ nhỏ thì sẽ tạo thành nghẹt thở, thậm chí là tử vong.

6. Cầm 2 tay xoay vòng

Chơi trò này có thể làm khớp khuỷu tay, khớp cùi chỏ cùng vai bị sai khớp.

Những lúc bố mẹ có thể đặt điện thoại xuống, bớt ra chút thời gian để chơi đùa, làm thân cùng trẻ nhỏ tạo ra kỉ niệm đẹp là điều rất đáng mừng. Chơi những trò chơi thư giãn có thể làm trẻ nhỏ thêm nhanh nhẹn, tăng khả năng vận động, trí lực, tốc độ phản ứng... Trực tiếp rèn luyện như vậy đối với tất cả các phương diện phát triển của trẻ đều có ảnh hưởng rất tích cực, mặt khác cũng làm tăng thêm tình cảm gắn bó giữa cha mẹ và con cái.
 
Tuy nhiên xin bố mẹ hãy luôn nhớ rằng, bất kể chơi trò gì cũng phải đặt an toàn lên trên hết!
Nguồn: Gia đình Việt Nam