Dòng sự kiện:

Ghép gan thành công cho bệnh nhi có cân nặng thấp nhất từ trước tới nay

Theo PLXH
16:58 22/04/2019
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca ghép gan cứu sống bệnh nhi 1 tuổi, có trọng lượng nặng 6,7kg. Đây là ca ghép gan nhỏ tuổi, cân nặng thấp nhất được thực hiện tại Việt Nam từ trước tới nay.

Theo TS-Bác sỹ Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi T.V.H.V, 1 tuổi, trú tại Mỹ Lộc, Nam Định được chẩn đoán vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp PFIC type 2.

Bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện điều trị các triệu chứng suy gan. Nếu không được ghép gan kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan.

Khi được giải thích về tình trạng bệnh nặng của trẻ và phương pháp ghép gan điều trị, bố mẹ cháu bé và gia đình đều đồng thuận cứu cháu bằng mọi giá. Qua kiểm tra, cả bố và mẹ cháu đều có gan phù hợp để hiến cho con. Bố cháu bé là T.V.T, 27 tuổi đã “giành phần” lấy gan của mình ghép cho con để vợ chăm sóc con sau phẫu thuật.

Ngày 1-4, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS-TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, ca ghép gan cho bệnh nhi được thực hiện bởi hơn 40 y bác sĩ với sự hỗ trợ về chuyên môn của nhóm chuyên gia ghép tạng tới từ Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, Đài Bắc.

ghep gan thanh cong cho benh nhi co can nang thap nhat tu truoc toi nay
Đây là bệnh nhi nhỏ tuổi có trọng lượng nhỏ nhất từ trước đến nay được ghép gan tại Việt Nam

Trải qua 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho em bé với nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là kích thước một số mạch máu vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1,3mm) của em bé mới chỉ 6,7kg.

Sau ca ghép, việc đảm bảo chức năng khối ghép hoạt động tốt là một chặng đường dài. Bệnh nhi tiếp tục được cách ly và chăm sóc toàn diện tại khoa Hồi sức ngoại trong sự lo lắng và chờ đợi của các y bác sĩ. Tất cả các hoạt động của bé, dù nhỏ nhất như phân, nước tiểu, nhiệt độ…đều được ghi nhận và thông báo tới toàn ê kíp. Suốt 13 ngày sau ghép, bệnh nhân liên tục đi ngoài phân bạc trắng, đe doạ nguy cơ phải phẫu thuật lại. Đến ngày thứ 14 sau mổ, bé đi đại tiện có màu vàng đã giải tỏa áp lực căng thẳng sau ca ghép. Việc bé đi đại tiện có màu vàng như bình thường thể hiện mật đã lưu thông tốt, ca ghép đã thành công.

TS-bác sỹ Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chúng tôi chỉ thực hiện ca ghép khi đảm bảo được tỷ lệ thành công cao, vì một ca phẫu thuật ghép gan không đơn giản là tốn về chi phí điều trị mà còn có đến hai người trong cùng một gia đình cùng lên bàn mổ.

Mặt khác, bệnh nhi chưa tròn 1 tuổi, cân nặng chỉ 6,7kg, đây thực sự là thách thức về kỹ thuật đối với các phẫu thuật viên ghép tạng. Mức cân nặng dưới 7kg để tiến hành ghép gan là rất khó khăn. Đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện được 14 ca ghép gan cho trẻ em.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam