Dòng sự kiện:

Giấc ngủ quan trọng với trẻ như thế nào, con bạn có đang đi ngủ quá muộn?

THEO PHUNUSUCKHOE
20:04 20/10/2018
Tại sao giấc ngủ lại quan trọng và thời gian ngủ bao nhiêu tiếng là đủ cho sự hình hành, phát triển của trẻ các bậc cha mẹ nên biết.

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ là rất quan trọng, nhưng bạn có thể không nhận ra rằng giấc ngủ đối với sức khoẻ và sự phát triển của con bạn quan trọng đến mức nào. Khi trẻ không được nghỉ ngơi, điều này có thể xuất hiện các tình trạng như cáu giận, hành vi hung hăng, hoặc bắt nạt người khác. Nó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của chúng.

Trong thời gian ngủ, bộ não tổ chức và sắp xếp các thông tin trong ngày và lưu thành trí nhớ. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà thần kinh học, các trẻ em chưa đến tuổi tới trường được cho chơi trò chơi trí nhớ, sau đó lại chơi lại để kiểm tra sự ghi nhớ.

“Những đứa trẻ được ngủ một giấc ngắn trước khi vào vòng thứ hai đều ghi nhớ được các thông tin. Còn những đứa trẻ tỉnh táo không được ngả lung thì không thể nhớ được”.

Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy khó tập trung, ít động lực và hay nghĩ miên man.

Ngủ hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Trong thời gian căng thẳng hoặc phát triển, chúng ta thường ngủ nhiều hơn. Điều này là do cơ thể sử dụng thời gian này để sửa chữa lại các bộ phận. Cơ thể chúng ta giải phóng cytokine chống lại bệnh nhiễm trùng trong khi ngủ. Nếu chúng ta không cho phép thời gian để những việc sửa chữa ban đêm xảy ra, chúng ta dễ bị ốm. Nghiên cứu này cho thấy số lượng tế bào bạch cầu giảm 20% đối với những con chuột bị thiếu ngủ. Nó là một con số rất lớn!

Nghỉ ngơi thúc đẩy tăng trưởng

Một phần rất lớn cuộc sống của trẻ em là dành ngủ - chính xác là 40%. Điều này thật ra rất tốt, bởi vì hoóc môn tăng trưởng chủ yếu được tiết ra trong lúc ngủ. (Vì vậy, trẻ em thực sự phát triển trong giấc ngủ!) Thật thú vị khi lưu ý rằng, trong các nghiên cứu, trẻ em lớn hơn vào mùa hè, khi trẻ không phải thức dậy sớm để bắt xe buýt hoặc đi học.

“Nếu trẻ không ngủ đủ, sự tăng trưởng của chúng có thể bị ảnh hưởng vì vậy điều quan trọng là chúng ta dạy trẻ cách ngủ!”

Thời gian đi ngủ tốt nhất cho trẻ em sẽ khác nhau đối với mỗi gia đình, tùy theo thời khóa biểu và khi trẻ cần (hoặc thường) thức dậy.

Các chuyên gia khác nhau lại cho ra các biểu đồ giấc ngủ khác nhau. Vì vậy, đừng quá bận rộn với việc so sánh con bạn với người khác. Tuy nhiên, sẽ rất tốt nếu bạn tham khảo để có thể chọn ra một số giờ lý tưởng cho con mình. Dưới đây là các khuyến cáo của National Sleep Foundation về tổng số giờ ngủ theo độ tuổi. (Bạn sẽ nhận thấy một biến thể lớn và cho thấy nhu cầu ngũ của những đứa trẻ khác nhau khá nhiều!)

Trẻ sơ sinh đến 2 tháng: 10,5-18 giờ

3-12 tháng: 9,5-14 giờ

1-3 năm: 12-14 giờ

3-5 năm: 11-13 giờ

5-12 tuổi: 10-11 giờ

13-18 năm: 9 giờ

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Nguồn: Gia đình Việt Nam