Dòng sự kiện:

Giải Báo chí với Phát triển bền vững 2019: Lưu ý ‘vàng’ của Ban tổ chức

Nguyễn Thùy Dương
20:51 10/10/2019
Giải Báo chí với Phát triển bền vững 2019 có những thay đổi thu hút sự chú ý, tham gia của báo giới. Trưởng ban tổ chức Giải, bà Trần Thị Khánh Hoà đã có cuộc trao đổi quanh vấn đề này.

– Được biết Giải Báo chí với Phát triển bền vững (PTBV) 2019 mở rộng không chỉ đề tài mà còn thêm các bộ giải mới. Xin bà cho biết cụ thể hơn quy mô giải năm nay?

Giải báo chí với PTBV là sáng kiến truyền thông thúc đẩy báo chí/truyền thông phản ánh sự tham gia của mọi tầng lớp trong xã hội về việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 và Các Mục tiêu PTBV (SDGs) của Liên Hiệp Quốc và Kế hoạch hành động của VN về việc thực hiện Các mục tiêu PTBV (VSDGs). Giải được bắt đầu từ năm 2018 và sẽ được Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) duy trì thường niên.

Nếu như Giải 2018 tập trung vào 2 chủ đề chính là Môi trường và Giới, thì Giải năm 2019 mở rộng chủ đề đề cập tới toàn bộ 17 Mục tiêu PTBV của VN (VSDGs). Việc nhà báo tiếp cận tới 17 Mục tiêu PTBV cũng là hình thức thúc đẩy lan tỏa thông điệp về VSDGs tới công luận. Bên cạnh 17 Mục tiêu lớn, BTC Giải 2019 có lựa chọn nhấn vào một số chủ đề ưu tiên như Tiếp cận thông tin, Ô nhiễm không khí; Quyền Trẻ em, An toàn vệ sinh thực phẩm….

So với Giải năm 2018, Ban tổ chức Giải 2019 dự kiến cơ cấu số lượng Giải thưởng và quà tặng tăng gấp đôi, dự kiến sẽ chi khoảng 300 triệu đồng cho các Giải thưởng.

– Xin bà cho biết những đơn vị nào đồng hành với Giải lần này?

Giải Báo chí với PTBV huy động sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là các nhân tố quan tâm và đang triển khai các chương trình PTBV. Các đối tác đồng hành có thể chia làm 3 nhóm:

  1. Các tổ chức phát triển quốc tế ở Việt Nam,
  2. Các doanh nghiệp ủng hộ cho PTBV
  3. Các cơ quan báo đài và công ty truyền thông…

Giải 2018 đã thu hút sự tham gia của gần 150 cơ quan báo chí trên cả nước, hơn 500 bài dự của 173 nhà báo.

– Được biết Ban tổ chức cũng đã truyền thông rất bài bản cho Giải?

Ban tổ chức đã lập kế hoạch truyển thông cho việc lan tỏa Giải. Ngoài sự kiện phát động, chúng tôi gửi văn bản đến các cơ quan báo chí lớn ở trung ương và địa phương, gửi email đến 5.000 nhà báo, chia sẻ thông tin giải trên các diễn đàn báo chí, mạng lưới nhà báo…., tổ chức các hội thảo, tập huấn cho nhà báo ở các chủ đề ưu tiên; phỏng vấn các chuyên gia, nhà báo, các bài giới thiệu, phân tích về các chủ đề Giải được cập nhật liên tục trên các trang, diễn đàn, câu lạc bộ của Giải.

– Những bài báo phải đạt những tiêu chí gì để lọt vào vòng cuối cùng của Ban giám khảo Giải này, thưa bà?

Cũng như năm ngoái, Ban giám khảo Giải 2019 là những chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực báo chí, phát triển và các chuyên gia đến từ các tổ chức INGOs… Ban giám khảo sẽ cùng chấm và đánh giá, nhằm đảm bảo tính khách quan và đáp ứng được các tiêu chí của Giải.

Như chúng tôi đã công bố, các tác phẩm dự thi cần đạt 3 tiêu chí sau:

-Tính lan tỏa, tác động của tác phẩm dự thi.

-Tính chuẩn mực của báo chí.

-Cách tiếp cận phát triển bền vững (lồng ghép giới, môi trường và sự tham gia của các bên).

– Bà có thể trao đổi một chút tâm tư với các nhà báo về Giải 2019?

Theo báo cáo đánh giá nhanh về Giải 2018 của Ban tổ chức, nhà báo thực sự quan tâm đến Chương trình PTBV ở VN, tuy nhiên, nhận thức sâu về Các Mục tiêu PTBV của Liên hiệp quốc (SDGs) và của Việt Nam (VSDGs) vẫn còn hạn chế. Các sản phẩm báo chí đã phản ánh được thực trạng các vấn đề mà xã hội quan tâm, nhưng các giải pháp nhằm “phát triển bền vững” vẫn còn chưa được phân tích rõ ràng.

Giải 2018 đã thu hút sự tham gia của gần 150 cơ quan báo chí trên cả nước, hơn 500 bài dự của 173 nhà báo. Năm nay chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được gấp đôi bài tham dự. Các tác giả trên báo địa phương có nhiều bài chất lượng.

Thay mặt RED và các đơn vị đồng hành cùng Giải, tôi trân trọng cảm ơn các nhà báo đã tham gia và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của họ trong năm nay cũng như những năm tiếp theo.

– Xin cảm ơn bà!

Giải Báo chí với Phát triển bền vững được Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) và Bộ Các vấn đề Toàn cầu của Canada (GAC) tổ chức nhằm hưởng ứng việc 17 Mục tiêu PTBV toàn cầu (SGDs) đã được Việt Nam quốc gia hóa trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 (VSDGs). Đây là giải báo chí thường niên và lần đầu tiên đã được tổ chức vào năm 2018, thu hút sự tham gia của gần 150 cơ quan báo chí trên cả nước, hơn 500 bài dự của 173 nhà báo.

Nguồn: Gia đình Việt Nam