Dòng sự kiện:

Giải mã ngôn ngữ cơ thể của bé yêu để hiểu con hơn

15:01 13/09/2019
Trẻ sơ sinh chỉ có thể thể hiện mong muốn của bản thân thông qua ngôn ngữ cơ thể. Do đó, bố mẹ có thể dựa vào những hành động của con để xử lý kịp thời mong muốn của trẻ.

Đá chân

Trẻ đá chân có thể thể là tín hiệu cho thấy bé đang rất phấn khích và vui vẻ (Ảnh minh họa)

Đây có thể là do bé đang khá phấn khích và hạnh phúc với một điều gì đó, đá chân là cách để bé thể hiện điều này. Đa số các bé thường hay đá chân trong bồn tắm hoặc khi bạn chơi với bé.

Tuy nhiên, nếu bé tỏ ra cáu kỉnh và khóc trong khi đá chân, đó có thể là dấu hiệu con đang thấy khó chịu. Tốt hơn hết là mẹ nên chú ý xem bé có bị đầy hơi hay không, có cần phải thay tã hay không để kịp thời giải quyết sự khó chịu cho trẻ.

Uốn cong lưng

Đa phần trẻ nhỏ có xu hướng cong lưng để phản ứng lại với các cơn đau như: trào ngược dạ dày, đau bụng,  hay đầy hơi. Nếu bé tcong lưng khi ăn, có khả năng nguyên nhân là do bé bị ợ nóng.

Khi thấy con thường xuyên cong lưng, bố mẹ nên nhẹ nhàng massage vùng bụng và lung cho trẻ, điều này sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Dụi mắt hoặc che mắt lại 

giai ma ngon ngu co the cua be yeu de hieu con hon giadinhvietnam (4)

Dụi mắt là tín hiệu cho thấy trẻ đang buồn ngủ (Ảnh minh họa)

Với cử chỉ này thì thông điệp của bé là muốn bạn chơi bé giống như trò chơi “ú òa”, mẹ hãy cùng tham gia trò chơi này cùng với bé. Đồng thời cử chỉ này cũng là tín hiệu mà bé muốn nói với bạn rằng “con buồn ngủ rồi”, bạn có thể hát ru hoặc vỗ nhẹ để  giúp bé nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ.

Đập đầu

Bố mẹ hãy chú ý nếu như bé hay đập đầu xuống sàn và tường nhà, bởi đây có thể là ngôn ngữ cơ thể cho thấy bé đang bị đau hoặc đang cảm thấy khó chịu.

Nếu bé thường xuyên đập đầu trong một khoảng thời gian dài, bố mẹ hãy đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra để cảnh giác với các bệnh về mắt hoặc các cơn đau mãn tính khác.

Nắm tai

 

Bé nắm lấy tai là cách để bé thể hiện niềm vui khi phát hiện đôi tai của mình. Bên cạnh đó, bé cũng thường xuyên nắm lấy tai trong giai đoạn mọc răng. Ngoài ra, nếu bé khóc và nắm lấy tai thì có thể bé đã bị nhiễm trùng tai.

Nếu trong trường hợp bé đang khám phá về đôi tai của mình, hãy chơi cùng bé. Nếu là do mọc răng, hãy giúp bé cảm thấy thoải mái hơn. Còn nếu bé có dấu hiệu nhiễm trùng tai, hãy đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra.

Mút tay 

giai ma ngon ngu co the cua be yeu de hieu con hon giadinhvietnam (1)

Mút tay là tín hiệu cho thấy trẻ cần được mẹ vỗ về yêu thương (Ảnh minh họa)

Ở trẻ nhỏ thì mút tay là phản xạ được hình thành từ hành động bú mẹ. Thường khi cho bé bú, người mẹ sẽ ẵm bé vào lòng và vỗ về  nên nếu bạn thấy bé có cử chỉ này thì nó có nghĩa là bé muốn được mẹ quan tâm, hãy ôm bé vào lòng để bé cảm thấy mình được yêu thương.

Co đầu gối vào bụng

Nếu thấy trẻ nằm ngủ với tư thế đầu gối ép chặt vào bụng. Đây có thể là ngôn ngữ cơ thể cảnh báo bé đang gặp một số rối loạn về tiêu hóa, có thể là đau dạ dày, đầy bụng, hoặc táo bón.

Trong trường hợp này, bạn nên chú ý vỗ lưng để bé ợ hơi đúng cách sau mỗi khi ăn. Mẹ cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm gây đầy hơi khi đang trong thời gian cho con bú.

Co giật tay

Co giật tay là dấu hiệu cảnh giác của trẻ nhỏ. Khi bé nghe thấy tiếng ồn hoặc nhìn thấy ánh sáng đột ngột, bé sẽ có dấu hiệu này. Bé cũng thường co giật tay khi bạn đặt bé lên sàn nhà vì bé cảm thấy mất đi sự hỗ trợ một cách đột ngột.

Co giật tay là phản xạ bình thường và sẽ biến mất sau 4 tháng tuổi. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy quấn chăn cho bé khi dỗ bé ngủ. Điều này sẽ giúp bé cảm nhận được sự an toàn và không còn lo sợ nữa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam