Dòng sự kiện:

Giúp mẹ 'đánh bay' đầy hơi nôn trớ ở trẻ

Theo Phununews
19:18 15/09/2017
Đầy hơi nôn trớ là một trong những triệu chứng rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Trong nội dung bài viết dưới đây, Phụ Nữ News sẽ mách các mẹ các phương pháp "đánh bay" nôn trớ ở trẻ.
Những dấu hiệu thường xuất hiện ở trẻ đầy hơi nôn trớ thường là trẻ ăn không tiêu, bé đau bụng dẫn đến quấy khóc không yên. Nếu các mẹ không hiểu biết về vấn đề này sẽ rất dễ lo lắng, bất an, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ, chưa có kinh nghiệm chăm sóc con cái.Nhưng thật ra, đây là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, không có gì đáng lo ngại cả.

Hình internet.

Khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu nôn trớ nói trên, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây để giúp làm dịu cơn nôn trớ ở trẻ:

Cho bé bú đúng tư thế

Trẻ được cho là bú đúng tư thế khi đầu của bé nằm cao hơn so với dạ dày. Việc làm này sẽ giúp sữa dễ dàng trôi xuống phần dạ dày, còn phần khí thừa sẽ giữ lại ở trên và dễ dàng cho bé ợ ra ngoài hơn. Bên cạnh đó, nếu mẹ cho bé bú bằng bình ti, mẹ cũng cần chú ý nâng bình sữa hơi dôc hơn để bé không hít khí vào trong bụng, dễ dẫn đến đầy hơi, nôn trớ ngoài ý muốn.Cho bé bú đúng tư thế:

Vuốt lưng cho bé:

Việc làm này rất hiệu quả để "đánh bay" nôn trớ ở trẻ.Bên cạnh đó, mẹ cũng phải chú ý cách bế con an toàn. Khi bế, mẹ nên ngồi lên một cái ghế dễ chịu, sau đó cho con ngồi vào trong lòng của mình, chú ý để lưng đầu của bé tựa vào cánh tay của mẹ. Tay mẹ lúc này cũng đặt dựa vào thành ghế để dễ dàng đỡ bé mà không bị trượt tay. Mẹ hãy dùng bàn tay của mình để giữ đầu, cổ của bé đồng thời khuỷu tay đỡ lưng và cho bé ti là được.

Thay bình sữa

Khi trẻ nhà bạn thường xuyên bị đầy hơi nôn trớ, mẹ cũng nên để ý tới việc lựa chọn bình sữa để sử dụng cho con bú. Tốt nhất, mẹ nên chuyển sang loại bình sữa có thiết kế hệ thống van thông khí độc lập với bình sữa để kiểm soát lượng sữa, điều tiết luồng khí từ bên ngoài vào bên trong bình sữa trong quá trình cho bé ti, tránh trường hợp con bị đầy hơi, nôn trớ.

Không cho con bú/ ăn quá no và không rung lắc trẻ sau khi ăn

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chú ý vấn đề cho con ăn, đặc biệt nên tránh cho trẻ bú hoặc ăn quá nhiều. Đồng thời sau khi ăn, mẹ cũng không nên rung lắc trẻ mà phải giữ trẻ ở tư thế thẳng lưng khoảng trên 30 phút.Một trong những biện pháp nữa mẹ cũng nên áp dụng đó chính là giúp trẻ ợ hơi. Trong quá trình cho trẻ ăn hoặc bú, nếu con bất chợt dừng lại, mẹ nên tận dụng cơ hội đó để giúp trẻ ợ hơi để đẩy không khí từ trong dạ dày ra ngoài, tránh gây trớ ngược.

Nguồn: Gia đình Việt Nam