Dòng sự kiện:

Hành động nhỏ của chị gái khiến em trai cả đời đền đáp

16:44 26/10/2019
Bạn có thể nghĩ rằng những gì bạn đã làm cho người khác chỉ là một hành động nhỏ, nhưng đối với họ, nó có thể có ý nghĩa rất lớn, họ sẽ mang ơn cả cuộc đời.

Tôi sinh ra ở một ngôi làng hẻo lánh trên một ngọn núi. Ngày qua ngày, bố mẹ tôi phơi lưng để cày xới đất. Một ngày nọ, tôi muốn mua một chiếc khăn tay, thứ mà tất cả các cô gái xung quanh tôi đều có. Vì vậy, tôi đã lấy trộm 50 xu từ ngăn kéo của cha tôi. Cha phát hiện ra số tiền bị đánh cắp ngay lập tức.

“Ai đã lấy trộm tiền?” – Cha giận dữ hỏi 2 chị em tôi. Tôi sững sờ không nói một lời. Cả hai chúng tôi đều không nhận lỗi, cha gắt lên: “Được rồi, nếu không ai muốn thừa nhận, cả hai bạn đều phải bị trừng phạt!”. Đột nhiên, em trai tôi nắm chặt tay cha và nói: “Cha ơi, con là người đã làm điều đó!”.  Cậu em đã nhận trách nhiệm và bị trừng phạt thay tôi.

Nửa đêm, đột nhiên, tôi khóc òa lên. Em tôi che miệng tôi bằng bàn tay nhỏ bé của mình và nói: “Chị đừng khóc, chuyện đã qua rồi”. Tôi sẽ không bao giờ quên biểu hiện của em trai khi bảo vệ tôi.

Năm đó, em tôi 8 tuổi và tôi 11 tuổi.

Tôi vẫn ghét bản thân mình vì không đủ can đảm để thừa nhận những gì tôi đã làm. Khi em trai tôi học năm cuối cấp hai, cậu được nhận vào một trường trung học phổ thông ở trung tâm thị trấn. Đồng thời, tôi được nhận vào một trường đại học trên tỉnh. Đêm đó, cha ngồi trong sân, hút thuốc và tâm sự với mẹ: “Em có nghĩ hai đứa con của chúng ta sẽ có kết quả tốt chứ?”. Mẹ lau nước mắt thở dài: “Nhưng chúng ta làm sao chi trả nổi học phí cho các con?”.

Lúc đó, em trai tôi bước ra, đứng trước mặt cha mẹ nói: “Cha ơi, con không muốn tiếp tục học nữa, con đã đọc đủ sách rồi”. Cha nổi giận: “Tại sao con lại thiếu ý chí như vậy. Ngay cả khi phải xin tiền trên đường phố, cha nhất định phải cho hai con được học đàng hoàng!”.

 Sau đó, cha bắt đầu gõ cửa từng nhà trong làng để vay tiền.

Tôi đưa tay vuốt má cậu em trai bảo rằng: “Em phải tiếp tục học, nếu không chúng ta sẽ không thể qua nghèo đói chúng ta đang trải qua”. Về phần tôi, tôi đã quyết định không tiếp tục học đại học.

Không ai biết rằng vào ngày hôm sau, trước bình minh, em tôi đã rời khỏi nhà với một vài bộ quần áo cũ và một ít đậu khô. Cậu ta lẻn đến bên giường của tôi và để lại một ghi chú trên gối: “Chị ơi, đỗ vào một trường đại học không phải là điều dễ dàng. Em sẽ đi tìm việc và gửi tiền cho chị”. Tôi bật khóc.

Với số tiền mà cha tôi đã vay từ cả làng, và số tiền mà em trai tôi kiếm được từ việc khuôn vác xi măng tại một công trường xây dựng, cuối cùng, tôi đã xoay xở để học năm thứ ba ở trường đại học.

Năm đó, em tôi 17 tuổi và tôi 20 tuổi.

Một ngày nọ, khi tôi đang học trong phòng, bạn cùng phòng của tôi chạy đến bảo rằng có một người dân làng đang đợi bạn ở bên ngoài. Tại sao lại có một người dân làng tìm tôi? Tôi bước ra ngoài và thấy em trai từ xa, quần áo em phủ đầy bụi bẩn, bụi, xi măng và cát. Tôi hỏi cậu ấy, tại sao không nói với bạn cùng phòng rằng em là em trai của chị?

Em tôi trả lời với một nụ cười: “Chị nhìn vẻ bề ngoài của em này, họ sẽ nghĩ gì nếu biết em là em của chị. Họ sẽ cười chị đó”. Tôi cảm thấy rất xúc động, nước mắt tôi trào ra. Tôi quét sạch bụi bẩn trên người cậu: “Chị không quan tâm người khác nghĩ gì, ngoại hình thế nào, em vẫn là em của chị”.

Từ trong túi, cậu em lấy ra một chiếc kẹp tóc hình con bướm, cài lên tóc tôi và nói: “Em thấy tất cả các cô gái trong thị trấn đều cài nó. Em nghĩ chị cũng nên có một cái. Tôi không thể kìm nén bản thân mình nữa. Tôi kéo em tôi vào lòng và khóc.

Năm đó, em tôi 20 tuổi còn tôi 23 tuổi.

Sau khi tôi kết hôn, tôi sống ở thành phố. Nhiều lần chồng tôi mời bố mẹ tôi đến và sống cùng chúng tôi, nhưng họ không muốn. Họ nói một khi họ rời làng, họ sẽ không biết phải làm gì. Em tôi đồng ý với họ, nói rằng: “Chị chỉ cần chăm sóc bố mẹ chồng. Em sẽ chăm sóc bố mẹ thật tốt”.

Chồng tôi trở thành giám đốc nhà máy của anh ấy. Chúng tôi yêu cầu em chấp nhận lời đề nghị làm quản lý trong bộ phận bảo trì nhưng cậu quyết định từ chối. Cậu khăng khăng làm việc như một thợ sửa chữa.

Một ngày nọ, em tôi đang trên đỉnh thang sửa chữa dây cáp thì bị điện giật. Khi vợ chồng tôi đến thăm em tại bệnh viện, nhìn vào tấm thạch cao trên chân em, tôi càu nhàu: “Tại sao em lại từ chối lời đề nghị làm quản lý? Các nhà quản lý sẽ không làm điều gì đó nguy hiểm như thế. Em đang chịu một chấn thương nghiêm trọng. Tại sao em không nghe lời anh chị?”.

Với vẻ mặt nghiêm túc, em bảo vệ quyết định của mình: “Anh rể em là giám đốc. Nhưng nếu em không có học thức mà làm quản lý, mọi người sẽ nghĩ gì về em?”. Tôi day dứt mỗi khi nghĩ đến việc em không được đi học chỉ vì tôi.

Khi đó, em tôi 26 tuổi còn tôi 29 tuổi.

Năm 30 tuổi, cậu em tôi cưới một cô gái nông dân ở làng. Trong tiệc cưới, khi được hỏi ai là người mà cậu tôn trọng và yêu thương nhất, em tôi không cần thời gian suy nghĩ mà trả lời: “ Đó là chị tôi. Khi tôi học tiểu học, trường học ở một ngôi làng khác. Mỗi ngày, tôi và chị tôi phải đi bộ 2 giờ để đến trường và trở về nhà. Một ngày nọ, tôi bị mất một trong những chiếc găng tay của mình. Chị đã nhường cho tôi đôi găng tay của chị ấy. Khi chúng tôi về đến nhà, tay chị run rẩy vì thời tiết lạnh. Chị thậm chí không thể cầm đũa. Từ ngày đó, tôi đã thề rằng chừng nào tôi còn sống, tôi sẽ chăm sóc chị và sẽ luôn tốt với chị.

Tiếng vỗ tay tràn ngập căn phòng. Tất cả khách mời đều chú ý đến tôi. Trong cả đời tôi, người tôi muốn cảm ơn nhiều nhất là em trai tôi, và trong dịp hạnh phúc này, trước đám đông, nước mắt tôi lại lăn dài.

Bạn có thể nghĩ rằng những gì bạn đã làm cho người khác chỉ là một hành động nhỏ, nhưng đối với họ, nó có thể có ý nghĩa rất lớn. Chúng ta hãy yêu thương và chăm sóc người thân mỗi ngày. Kể cả là mối quan hệ máu mủ ruột thịt vẫn cần được nuôi dưỡng bằng tình yêu, sự quan tâm, chia sẻ. Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng, quý báu, là nguồn sức mạnh nâng đỡ ta, họ sẵn sàng hy sinh vì chúng ta, bảo vệ chúng ta mà không đòi hỏi điều gì.

Nguồn: Gia đình Việt Nam