Dòng sự kiện:

Hãy mua sách cho con từ lúc còn trong bụng mẹ

19:20 24/06/2016
Đọc sách cùng con - Mua sách cho con từ lúc bé còn nằm trong bụng mẹ… là chia sẻ đầy thú vị của Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh. Sách là một góc giúp khơi gợi cảm xúc trong gia đình giữa bố, mẹ và con cái. Không có cảm xúc đó, dù có học kỹ năng sống mấy đi chăng nữa cũng vô nghĩa.

Vậy nên chúng ta nên xây dựng một tủ sách, không gian sách trong nhà, là xây dựng kỷ niệm đầu đời cho trẻ.TS Thụy Anh hoài niệm: “Thời chúng tôi chưa có nhiều tivi và cũng thường chỉ được xem mỗi chương trình Những Bông hoa nhỏ thôi. Thế hệ bây giờ rất khác với chúng tôi, nên chuyện xây dựng văn hóa đọc sẽ rất khác.

TS Nguyễn Thụy Anh - Đọc sách cùng con

Mua sách cho con thì cũng nên mua trước khi con chào đời. Đứa trẻ sau này lớn lên mà có thấy dòng chữ ghi là “bố (hay mẹ) tặng con”, lúc con đang trong bụng mẹ… thì chắc chắn em bé đó rất là cảm động. Sau này có lúc nào đó con cãi lại mình mà con đọc lại cuốn sách với dòng chữ ấy cảm xúc dâng trào con sẽ thấy hối hận… Đấy là điều đã xảy ra với tôi khi tôi còn nhỏ”.

“Cảm xúc đi với chúng ta suốt cả cuộc đời này, người trong gia đình cảm thấy hạnh phúc với nhau, nếu làm cho nhau buồn sẽ ân hận”.

TS Thụy Anh chia sẻ về việc nuôi dạy con: “Không phải tôi là mẹ, tôi phải nuôi con, mà tôi được làm mẹ, tôi được nuôi con và được cùng con lớn lên, cùng chia sẻ cảm xúc. Và cũng có lúc… cãi nhau, có lúc không hài lòng với nhau, nhưng cảm xúc lớn nhất là được đồng hành cùng nhau trong cuộc đời này, và dạy con qua sách”.

“Cuốn sách đầu tiên tôi dành cho con tôi là cuốn sách tôi tự làm. Tôi đọc sách cho con nghe khi bé mới 3-4 tháng tuổi. Con tôi lớn dần lên, đến khi cháu biết nói thì đã thuộc những câu thơ, chuyện đơn giản tôi đọc cho cháu nghe từ lúc nào rồi.

Em bé có thể tiếp thu câu chuyện của người mẹ từ lúc 3 – 4 tháng tuổi. Khi tôi đọc chuyện cho cháu nghe thì không quan trọng về nội dung, mà quan trọng nhất là cảm xúc, bé được giao lưu với mẹ.

Những đứa trẻ sinh ra đã có những nhận biết nhất định, ta đọc sách, những câu chuyện đi vào tâm trí của đứa trẻ và nó tự điều chỉnh hành vi của đứa trẻ từ lúc nào mình không biết. Tôi dạy con tương đối dễ chịu, thông qua các hành vi kể chuyện”.

Theo quan điểm của TS Thụy Anh, cũng cần có kỹ năng và văn hóa đọc để dạy con cần, xây dựng thói quen đọc sách sớm chứ không phải lúc trẻ đi học lớp 1 mới cho con đọc sách, lúc ấy sẽ rất vất vả. Bố mẹ hay đọc, chắc chắn con nhìn thấy cũng phải có phản ứng, đầu tiên là thói quen đọc sau đó là sở thích đọc.

Chọn sách cũng rất quan trọng, chúng ta cũng có thể chia sẻ với các con, tôn trọng sở thích của đứa trẻ, những chúng ta cũng chia sẻ sở thích của mình, biết đâu cách chúng ta tiếp cận cũng khiến cho đứa trẻ thú vị. Khuyến khích con đọc những gì con yêu thích ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta cũng phải để ý nhu cầu của đứa trẻ nữa.

Người  dẫn dắt là cha mẹ nên hướng dẫn các con kỹ năng đọc sách từng chút một. Cha mẹ qua sách biết các thời kỳ phát triển tâm sinh lý của con. Nếu bố mẹ bỏ thời gian tìm hiểu thì sẽ bình tĩnh hơn rất nhiều trong quá trình nuôi dạy con.

Theo VOV