Dòng sự kiện:

Hướng dẫn mẹ cách gội đầu cho bé trên, dưới 1 tuổi

Theo Emdep
12:20 14/04/2017
Việc gội đầu cho bé là điều quen thuộc nhưng gội thế nào cho đúng cách không phải ai cũng biết được.

Cách gội đầu khoa học để bé luôn khỏe mạnh

Bé từ 1 tuổi trở xuống

Đặt phần đầu của bé nằm gọn trong một bàn tay của bạn, phần lưng bé tựa trên mặt trong cánh tay, để chân bé được cố định tương đối trong lòng bạn. Tay kia hơi úp lại, tạo thành hình như chiếc muỗng và nhẹ nhàng “hớt” nước trong chậu vào tay để làm ướt đầu bé. Sau khi gội đầu xong, bạn dùng khăn quấn kỹ bé lại, đặt bé nằm trên hai đùi khép lại của bạn, rồi dung một chiếc khăn khác nhẹ nhàng lau khô đầu tóc cho bé.

Bé trên 1 tuổi

Trước tiên, bạn làm ướt đầu cho bé. Nếu bé chưa ngồi vững để có thể chủ động cúi đầu  về phía chậu nước thì bạn vẫn nên để bé nằm ngửa trong lòng mình, một cánh tay bạn duỗi ra để đỡ phần đầu của bé hướng về chậu, đổ dầu gội vào bàn tay này và dùng tay còn lại xoa nhẹ, kết hợp massage đầu cho bé nếu cần. Xả lại bằng nước sạch cho trôi hết bọt dầu gội trên đầu bé là được. Sau đó, bạn dùng khăn lau khô đầu tóc cho bé.

Những điều cần lưu ý khi gội đầu cho bé

Với các bé đặc biệt sợ nước, nếu không khéo sẽ dễ để nước hay dầu gội văng vào mắt, tai của bé, gây khó chịu và tổn thương. Vì vậy, trong lúc gội đầu, bạn có thể cho bé cầm một món đồ chơi nào đó để phân tán chú ý, giảm bớt tâm lý căng thẳng, sợ hãi.

Cho dù bé bao nhiêu tuổi, bạn đừng quên dành cho bé sự an ủi tình cảm lúc gội đầu. Cố gắng để thân thể bé áp sát vào lòng bạn, sự tiếp xúc gần gũi thân mật vừa tăng thêm tình cảm và mức độ tin cậy của bé với mẹ, vừa giúp phần đầu của bé hơi nghiêng một chút, bạn sẽ dễ dàng thao tác hơn. Trong suốt quá trình gội đầu, mẹ nên trò chuyện và dỗ dành bé, điều này làm tăng cảm giác an toàn cho bé, giảm lo sợ và khóc quấy.

Đối với các bé còn quá nhỏ, tốt nhất là nên kết hợp tắm và gội đầu cùng lúc cho bé. Một mặt việc gội đầu riêng sẽ gây không ít phiền phức cho bố mẹ; mặt khác, khi được nghịch nước tắm thì việc gội đầu đối với bé càng thú vị hơn.

Nhiệt độ nước gội đầu cho bé không nên quá thấp hay quá cao gây cảm giác khó chịu, khiến bé càng “cự tuyệt” việc gội đầu hơn. Nhiệt độ lý tưởng nên ở mức 37oC - 38oC, vào ngày lạnh có thể cao hơn ngày nóng 3oC - 5oC. Ngoài ra, lượng nước “phun” ra không nên quá nhiều vì kích thích mạnh sẽ khiến bé càng sợ hãi, nếu bạn dùng vòi sen gội đầu cho bé thì nên điều chỉnh ở mức độ nước nhẹ nhàng.

Nên lựa chọn sản phẩm gội đầu chuyên dụng dành cho bé, có thành phần dịu nhẹ, an toàn, không gây kích thích da và mắt. Bạn cần đảm bảo đã gội sạch dầu gội trên tóc bé, nếu không những “tàn tích” lưu lại có thể khiến bé khó chịu ở đầu và gây các tác dụng không mong muốn.

Mùa hè nên gội đầu cho bé với tần suất 1 - 2 ngày/lần, mùa đông ít gội hơn, khoảng 3 - 4 ngày/lần. Ngoài ra, bạn nên căn cứ tình trạng cụ thể của từng bé mà gội đầu cho phù hợp, có thể gội cách ngày nhưng tốt nhất không nên lần nào cũng dùng dầu gội và không nên gội đầu cho bé quá 3 lần/tuần.

Bé gái bao nhiêu tuổi thì thích hợp để tóc dài

Với các bé còn quá nhỏ, da đầu của bé còn rất non yếu, việc bạn để tóc dài cho bé và thường xuyên “cài”, “thắt” đủ kiểu sẽ dễ gây tổn thương đến da đầu. Các chuyên gia sức khỏe kiến nghị, dù bạn muốn con mình luôn xinh xắn, dễ thương thì vẫn nên chờ đến lúc bé được khoảng 3 tuổi hãy cho bé để tóc dài.

Ngoài ra, nếu đã đủ 4 tuổi mà tóc bé vẫn còn ít, nhất là phần tóc ở trán thưa thớt, thậm chí không mọc tóc thì bạn không nên để tóc dài cho bé. Kiểu tóc ngắn sát gọn hai bên tai là thích hợp hơn vì nó khiến bé thoải mái và không bị ảnh hưởng đến da đầu lẫn tóc.

Đồng thời, nếu bạn phát hiện tóc của bé có tình trạng bất thường như quá ít hoặc tóc rụng nhiều thì nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, còn chuyện để tóc dài cho bé thì đợi sau khi vấn đề đã được cải thiện, tóc bé mọc nhiều và chắc khỏe trở lại rồi mới tính.

Nguồn: Gia đình Việt Nam