Dòng sự kiện:

Không khí lạnh có thể khiến virus Corona sống lâu hơn

07:11 04/02/2020
Theo các chuyên gia y tế, thời tiết lạnh với nên nhiệt dưới 20 độ sẽ khiến virus Corona dễ tồn tại, sống lâu và lây lan mạnh hơn.

Theo thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 4/2 không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh khiến cho các tỉnh thuộc các khu vực trên tiếp tục rơi vào tình trạng rét đậm, rét hại. Vậy tình hình thời tiết này có ảnh hưởng như thế nào nguy cơ lây lan dịch bệnh virus Corona?

Trả lời về vấn đề này trên Báo Lao Động, Bác sĩ Lại Thanh Hà - Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, nhiệt độ thấp, trời lạnh và độ ẩm khô là điều kiện để virus có thể tồn tại trong môi trường lâu hơn. Hơn nữa thời tiết lạnh khiến con người thường có xu hướng đóng kín cửa, tụ tập nơi đông người hơn. Chính vì thế, nguy cơ lây lan trực tiếp tức là chuyển virus từ người mang mầm bệnh sang người lành cao hơn so với khi nhiệt độ môi trường ấm áp. 

Thời tiết lạnh gây mưa rét có thể khiến cho virus Corona sống lâu hơn trong môi trường (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi trời lạnh mọi người thường ít mở cửa khiến không khí trong nhà, môi trường sống không thông thoáng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan, bởi, khi đủ điều kiện có số lượng lớn virus cô đặc nhất định mới lây bệnh được còn khi lượng virus loãng ra nguy cơ lây bệnh sẽ giảm đi. 

Do đó, có thể thấy rằng thời tiết lạnh là một trong những điều kiện thuận lợi để virus Corona phát triển và tồn tại trong môi trường lâu hơn. Virus trong nhiệt độ 22 - 25 độ C với độ ẩm 40% có thể sống được 5 ngày ở môi trường bên ngoài còn trên 25 độ C thì virus có thể suy yếu đi.

Trao đổi với Zing.vn, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cũng cho biết nếu dịch bệnh bùng phát ở miền Nam thì mức độ lây lan sẽ ít hơn do thời tiết nắng ấm. Trong khi đó, dịch bệnh ở miền Bắc thì cần đề phòng vì thời tiết lạnh sẽ thuận lợi cho virus phát triển.

Do đó, để phòng lây nhiễm bệnh  virus Corona, chuyên gia khuyên người dân nên đeo khẩu trang để che chắn đường hô hấp, tránh hít phải các giọt bắn; thay khẩu trang thường xuyên, không tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang. Người dân cũng cần rửa tay thường xuyên để giảm tiếp xúc với virus gây bệnh và tránh mút tay, đưa tay lên miệng, mắt.

Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước và bổ sung nhiều vitamin. Ngoài ra, cũng cần chú ý vì thời tiết lạnh khiến nguy cơ về các bệnh về hô hấp gia tăng nên cần giữ ấm cơ thể để tránh bị cảm lạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam