Dòng sự kiện:

Khuyến khích trẻ sáng tạo trong học tập

Theo Dân sinh
06:15 15/03/2019
Muốn trẻ sau này trở thành một người thành đạt, ưu tú ngay từ nhỏ cha mẹ nên khuyến khích trẻ sáng tạo trong học tập để nâng cao tư duy.

Muốn khuyến khích tư duy sáng tạo trong học tập cho trẻ rất đơn giản.

Thật ra, mọi đứa trẻ từ khi sinh ra dù không phải bậc thiên tài thì cũng đều tiềm ẩn năng lực sáng tạo thầm kín, vấn đề là người lớn có biết các phương pháp khuyến khích trẻ, có dành đủ thời gian tương tác tích cực với chúng và tìm cách giúp chúng sáng tạo hay không. Nhất là những phương pháp giúp trẻ sáng tạo trong môi trường học tập vốn có thể góp phần hình thành kiến thức, kĩ năng cho những đứa trẻ uyên bác.

PGS. TS. Nguyễn Công Khanh - Chuyên gia tư vấn Trường mầm non Hoàng Gia cho biết: “Thực tế mọi hành vi thông minh, sáng tạo đơn lẻ ở trẻ sẽ nhanh chóng biến mất nếu không được kịp thời khuyến khích, củng cố. Cả cô giáo lẫn cha, mẹ cần phải để tâm, dày công tìm kiếm các bài tập, tình huống, thiết kế thành trò chơi, tìm cách lôi cuốn trẻ… giúp trẻ thực hành đóng vai, chơi say sưa, tập luyện một cách thường xuyên và có hệ thống mới mong sớm giúp trẻ hình thành tư duy sáng tạo”. 

Cha mẹ cũng có thể khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ chơi các trò chơi nâng cao khả năng tập trung trong giờ học. 

Muốn khuyến khích tư duy sáng tạo trong học tập cho trẻ rất đơn giản. Các bậc cha mẹ có thể tạo không gian học tập ít tiếng ồn, mát mẻ , thoải mái, dễ chịu và cho trẻ học vào thời điểm thích hợp, giúp trẻ rèn khả năng ghi nhớ, tập trung qua việc nhỏ mỗi ngày. Bên cạnh đó cũng không nên có hành vi thô lỗ, chê bai trách mắng khi kèm bé học. Với những đứa trẻ thông minh cha mẹ cũng có thể dành thời gian để lập sơ đồ tư duy cho bé. Cho trẻ tiếp xúc với những thứ kích thích não bộ từ nhỏ sẽ góp phần nâng cao tư duy sáng tạo cực hiệu quả.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập và sắp xếp gọn gàng, chỉ để những gì cần thiết có liên quan đến bài học sẽ giúp bé có không gian cho việc tư duy sáng tạo. Nên lưu ý chọn bàn học và ghế ngồi cần phù hợp với chiều cao của trẻ, tránh việc ngồi một cách gò bó, phải cố gắng trong việc viết và nhìn bài tập, có như vậy bé mới tập trung học và phát triển được khả năng tư duy một cách sáng tạo nhất.

Thời điểm cũng ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của trẻ, theo đó muốn trẻ phát huy tốt khả năng sáng tạo trong học tập cha mẹ hãy sắp xếp để trẻ học và làm bài cách bữa ăn chiều ít nhất là một giờ, cho trẻ học từ 20-30 phút sau đó nghỉ ngơi khoảng 10 phút để có thời gian cho trẻ tư duy trong học tập. Mặt khác cũng hãy cùng trẻ sắp lịch học rõ ràng, đặt mục tiêu bài học để nếu không thể giải quyết xong số bài tập trẻ có thể tư duy phương pháp học cho chính mình.

Cha mẹ cũng có thể khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ chơi các trò chơi nâng cao khả năng tập trung trong giờ học (trước - giữa giờ học) cũng như trong các giờ khác trong ngày tại gia đình. Bé vừa được giải trí lại vừa thể hiện cái tôi của mình trong cách chơi trò chơi, cách tư duy sáng tạo để trả lời câu hỏi.

Nếu như con trẻ đang ở tuổi cần khuyến khích sự sáng tạo trong học tập bạn có thể cho trẻ quan sát một bức tranh. Từ bức tranh này tùy theo sự sáng tạo của mỗi bé trẻ có thể kể thành một câu chuyện có tình tiết, có lô gíc, biết đặt tên cho bức tranh vậy là chúng đã sáng tạo ra câu chuyện theo ý tưởng và kinh nghiệm riêng của chúng rồi.

Hoặc đơn giản bạn có thể cho chúng xem những hình tròn, hình vuông, hình tam giác, tiếp đó để trẻ vẽ chúng thành những thứ trẻ thích, ví dụ ông mặt trời, ngôi nhà, cái đầu của con chuột, vậy là cha mẹ đã giúp trẻ sáng tạo, tư duy về thế giới quan một cách vô cùng thoải mái đầu óc trẻ. Khi trẻ nghĩ ra quy tắc chơi, biết điều chỉnh quy tắc chơi cho phù hợp với tình huống, tạo ra những tác phẩm đẹp đó chính là sáng tạo tuyệt vời nhất trong học tập rồi. Vừa học, vừa chơi đó chính là phương pháp học không khô khan mà có thể khuyến khích trẻ luôn biết sáng tạo, tư duy trong học tập thời hiện đại. 

Có rất nhiều phương pháp cha mẹ có thể khuyến khích trẻ sáng tạo trong học tập và nó cũng rất dễ thực hiện đúng không? Muốn trẻ sau này trở thành một người thành đạt, ưu tú ngay từ nhỏ cha mẹ nên khuyến khích trẻ sáng tạo trong học tập để nâng cao tư duy, trí tuệ nhé. Chúc cha, mẹ thành công.

Nguồn: Gia đình Việt Nam