Dòng sự kiện:

Làm gì với một đứa trẻ hay ăn vạ, hờn dỗi?

Theo Dân trí
21:46 05/06/2019
Cơn hờn giận của trẻ quả thực là ám ảnh mà nhiều bậc cha mẹ buộc phải đối mặt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bản tính “sớm nắng, chiều mưa” của trẻ vốn là một phần của tuổi thơ và là điều xảy đến hoàn toàn bình thường.

Đừng quá bận tâm

Khi bé bất ngờ nổi giận, cha mẹ hãy dần di chuyển sự chú ý của mình rời xa bé, để không bị sự tức giận của bé ảnh hưởng và đưa ra cách phản ứng tiêu cực. Dĩ nhiên, cha mẹ vẫn nên quan sát bé từ xa để chắc chắn bé không hành động thiếu suy nghĩ trong cơn nóng giận.

Giữ bình tĩnh

Dĩ nhiên, chuyện giữ bình tình không hề dễ dàng và phải cho bé luyện tập từ từ. Nếu bé thường bối rối, nổi giận khi đến nơi đông người hoặc cáu bẳn trong không gian hẹp, cha mẹ cũng nên tránh để bé đi tới những nơi này.

Ảnh minh họa

Không cho phép sử dụng bạo lực

Nếu bé nhà bạn la hét, đấm, đá, ném, vứt đồ vật, bạn cần ngay lập tức ngăn cản bé. Hãy để cho bé biết bạo lực là không thể chấp nhận trong mọi trường hợp.

Thấu hiểu bé

Khi bé cố gắng giao tiếp với cha mẹ, dù đang rất giận dữ, hãy cố gắng hiểu bé muốn nói gì. Nếu mọi thứ không rõ ràng, cha mẹ có thể đặt vài câu hỏi để bé trả lời, đồng thời giúp bé dần trấn tĩnh.

Để cho bé khóc

Dù rất đau lòng khi thấy những giọt nước mắt của bé nhưng các bậc cha mẹ không nên ngăn cản việc bé khóc. Hành động này sẽ giúp tiết ra hooc-môn giảm stress cortisol, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Mềm dẻo và cứng rắn

Nếu cha mẹ có phản ứng lại gay gắt với bé thì nên xin lỗi bé để bé biết, ngay cả người lớn cũng có lúc tức giận. Tuy nhiên, xin lỗi không đồng nghĩa với việc cha mẹ chiều theo cơn hờn giận của con. Nếu bé có hành động hoặc yêu cầu gì quá đáng, cha mẹ nên kiên quyết nói “không”.

Cho bé các sự lựa chọn

Hãy thử đưa cho con vài sự lựa chọn để bé quyết định đâu là điều mình thích nhất, ví dụ, trong các món ăn, bé thích ăn món nào nhất hoặc đâu là trò chơi bé thích chơi nhất. Bằng việc lựa chọn, bé sẽ cảm thấy mình được đưa ra quyết định và dần trấn tĩnh hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam