Dòng sự kiện:

Lần đầu tổ chức Liên hoan các Câu lạc bộ hát xẩm

Yến Anh
21:22 14/11/2019
Liên hoan các Câu lạc bộ (CLB) hát xẩm khu vực miền Bắc lần đầu tiên được tỉnh Ninh Bình đăng cai tổ chức.

Diễn ra từ ngày 3 đến 5-12-2019 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình, dự kiến sẽ có khoảng 20 CLB của Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và TP Hồ Chí Minh tham gia liên hoan. Ngoài các hoạt động biểu diễn, BTC còn tổ chức tọa đàm, tạo điều kiện cho các CLB đưa ra ý kiến nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát xẩm được nhiều người biết đến.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Ninh Bình chia sẻ đây là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ hát xẩm gặp gỡ, giao lưu và trao đổi về chuyên môn, cũng là dịp để tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật hát xẩm.

Ngoài 5 giải A, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng, BTC sẽ trao nhiều giải thưởng có giá trị khác cho các nghệ sĩ.

Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi sản sinh ra bộ môn nghệ thuật hát xẩm, ở đó có cố nghệ nhân Hà Thị Cầu từng được mệnh danh là “báu vật nhân văn sống” quốc gia, là nghệ nhân hát xẩm cuối cùng của thế kỷ 20, bà có tác động lớn đến các thế hệ hát xẩm sau này bởi tài năng và nhân cách sống cao đẹp.