Dòng sự kiện:

Lời khuyên để dạy trẻ biết đọc sớm không cần dùng flash card

07:30 16/02/2017
Dạy trẻ đọc là một giai đoạn giáo dục quan trọng. Dưới đây là những lời khuyên để dạy trẻ đọc một cách hiệu quả, cũng như giúp trẻ phát triển niềm đam mê đọc sách.

Đọc cho con nghe thường xuyên

Thật khó khăn để học bất cứ điều gì mà không có cơ hội tiếp xúc với nó. Vì vậy để con bạn thích đọc sách, trước tiên bạn nên đọc cho con nghe một cách thường xuyên. Hãy lựa chọn những câu chuyện mà trẻ có thể hiểu được, thậm chí bạn có thể đọc 3-4 cuốn sách ngắn mỗi ngày. Đọc sách kết hợp với các giác quan khác ngoài việc nghe để giúp trẻ hiểu câu chuyện. Ví dụ đọc nhiều sách có ảnh, kết hợp với âm thanh.

Đặt câu hỏi tương tác

Ngay cả trước khi trẻ biết đọc thì trẻ đã có thể học đọc hiểu. Khi bạn đọc chuyện cho con nghe, hãy gợi ý để con đặt ra những câu hỏi về các nhân vật hay cốt truyện. Ví dụ, hãy hỏi con: "Con có nhìn thấy con chó? Tên của con chó là gì? ". Các câu hỏi có thể dần dần khó hơn.

Ngoài ra, hãy trợ giúp cho trẻ các kỹ năng tư duy phê phán bằng cách hỏi những câu hỏi mở. Câu trả lời của con có thể không như bạn mong đợi, nhưng hãy hỏi và kiên nhẫn mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả sau đó.

Để sách ở những nơi con dễ dàng tiếp cận

Bạn mua rất nhiều sách cho con nhưng nếu trẻ không dễ dàng tiếp cận với chúng thì điều đó cũng chẳng có nghĩa lý gì. Hãy đặt sách ở những nơi mà con dễ dàng nhìn thấy, với tay lấy, hoặc ở trong khu đồ chơi của con, như vậy con có thể kết hợp sách với các hoạt động vui chơi.

Khi con dễ dàng tiếp cận và đọc sách thường xuyên, hãy chắc chắn những cuốn sách bạn mua phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Một giá sách có vẻ là lựa chọn hấp dẫn nhưng chỉ khi con thực sự tập trung vào mục đích của những cuốn sách.

Thiết lập một không gian đọc bên cạnh các kệ sách.Đặt một số gối, nệm, gối thoải mái xung quanh để con có thể ngồi trong khi đọc. Bạn cũng có thể đặt thêm cốc nước, đồ ăn nhẹ bên cạnh.

Mỗi ngày hãy cùng con đọc sách tối thiểu là 10 phút để tạo cho con suy nghĩ rằng đọc sách nên trở thành một thói quen thú vị. Dù bạn không phải người ham đọc sách thì cũng nên tìm một thứ gì để đọc, như một tờ tạp chí, tờ báo, một cuốn sách nấu ăn hay thứ gì đó mà bạn yêu thích và hãy để con nhìn thấy bạn đang đọc mỗi ngày. Chẳng mấy chốc, con cũng sẽ quan tâm đến việc đọc sách của mình.

Nói với con về những gì bạn đang đọc, kèm theo đó, hãy chỉ vào những dòng chữ trên trang để kết nối conTrước khi bạn bắt đầu với bảng chữ cái và âm thanh chi tiết cụ thể, hãy giúp con bạn nhận ra rằng những dòng chữ trên trang này là liên quan trực tiếp đến những lời bạn nói. Khi bạn đọc to, hãy chỉ vào mỗi từ trên trang cùng một lúc.

Thói quen với thư viện. Bạn có thể tạo thư viện mini trong nhà bằng cách thu thập những cuốn sách ở trình độ đọc của con, hoặc mỗi tuần đưa con tới thư viện công cộng. Khi trên tay trẻ có hàng loạt những cuốn sách thì sẽ rất lợi ích cho việc đọc, bổ sung vốn từ vựng cho con.

Tránh lạm dụng thẻ Flashcards. Flashcards là công cụ mà nhiều cha mẹ dùng để dạy trẻ đọc, tuy nhiên đừng quá lạm dụng bởi đó không phải là các hiệu quả cho việc dạy trẻ kỹ năng đọc. Thời gian dành cho việc đọc sách với con sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với Flashcards. Đọc to chính là cách hấp dẫn, khuyến khích trẻ học chữ và phát triển ngôn ngữ, đồng thời gắn kết cha mẹ và con cái hơn. Ngoài ra nó còn giúp thúc đẩy tình yêu đọc sách ở trẻ.

Nhuệ Giang

Nguồn: Gia đình Việt Nam