Dòng sự kiện:

Lưu ý khi cho trẻ uống bù nước và điện giải để không mất mạng

Chi Chi (tổng hợp)
06:22 28/01/2020
Khi bị sốt, tiêu chảy, việc đầu tiên mà mọi người thường nghĩ tới đó là uống thật nhiều nước để bù đắp phần nước của cơ thể đã bị mất.
Người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ, thường rất khó chịu trong việc uống nước nên thường sử dụng một loại thuốc dạng gói bù nước và điện giải Oresol.

Tuy nhiên, chính vì sự vô tâm và thiếu hiểu biết nên đã có nhiều trường hợp gặp phải tác dụng phụ của Oresol, thậm chí là trẻ tử vong vì mẹ pha thuốc bù nước và điện giải quá đậm đặc.

Hiện trên thị trường có hai dạng thuốc uống và viên nén sủi bọt. Cần hòa tan các gói hoặc viên thuốc trong nước theo hướng dẫn ghi trên nhãn của từng loại chế phẩm. Không được pha ước chừng, đại khái khiến dung dịch có thể bị đặc hoặc loãng đều không có lợi cho cơ thể mà còn gây hại.

Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số lưu ý khi pha thuốc bù nước và điện giải Oresol cho con uống:

Khi nào thì cần dùng Oresol?

- Khi bị tiêu chảy.

- Khi bị nôn nhiều và kéo dài

- Khi ra nhiều mồ hôi (do lao động, chơi thể thao, mùa hè nóng nực quá....)

- Khi sốt cao

Tại sao cần uống Oresol chứ không phải chỉ uống nước?

- Uống nước không thôi thì chỉ có thể bù nước cho cơ thể, còn không bù được điện giải. Uống nước thêm vào sẽ làm cho nồng độ điện giải càng loãng hơn --> cơ thể càng mệt mỏi hơn, thậm chí gây tử vong  

- Uống Oresol thì đảm bảo bù cả nước và điện giải, làm cơ thể đỡ mệt nhanh chóng

Cách pha:

Trên thị trường có nhiều loại để bù nước và điện giải:

- Oresol gói pha trong 1 lít

- Oresol gói pha trong 200ml

- Oresol gói pha trong 250ml

- hydrit viên pha trong 200ml

Pha với nước gì?

- Pha với nước đun sôi để nguội

Vì sao tuyệt đối không pha với nước khoáng?

Khi dùng thuốc oresol để bù nước và điện giải, điều quan trọng đầu tiên là phải tạo ra một dung dịch đúng nồng độ quy định. Phải pha 1 gói thuốc 27,5g vào 1 lít nước rồi mới cho người mất nước, tiêu chảy uống dần dung dịch đó. Điều này cũng được ghi rõ trên bao bì của gói thuốc.

Xin nhắc lại là luôn luôn phải pha 1 gói thuốc vào 1 lít nước cho tan hết rồi mới được uống. Nhiều người đã không để ý đến điều quan trọng này mà lại pha gói thuốc dần từng ít một vào cốc, chén rồi uống hết đến đâu lại pha tiếp.

Đây là kiểu dùng thuốc oresol rất nguy hiểm, không đúng cách và gây tử vong cho trẻ nhỏ đã nói ở trên.

Có gia đình do không có dụng cụ đựng đủ một lít nước nên đã ra mua 1 chai nước khoáng 250 ml (1/4 lít) rồi dốc cả gói thuốc oresol vào chai, lắc đều và cho người bệnh uống từng ít một.

Ảnh minh họa.

Cách dùng này rất sai lầm vì chai nước khoáng bản thân nó cũng đã có một số chất khoáng, tức là đã có các ion kim loại. Hơn nữa nó cũng không đủ dung tích 1 lít nên nồng độ dung dịch tạo ra quá đậm đặc.

Khi bệnh nhân uống dung dịch này sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy tuyệt đối không được pha oresol với bất cứ dung dịch nước đóng chai nào. Chỉ được pha nó với nước đun sôi để nguội.

Nếu không có dụng cụ đo 1 lít nước thì pha vào bát to bằng cách lấy ca đong. Trong trường hợp nói trên, có thể lấy vỏ chai đựng nước khoáng loại 250 ml để đong và cần 4 lần chai 250ml nước đun sôi để nguội cho 1 gói thuốc oresol.

Cách uống:

Tùy từng trường hợp mất nước mà ta phải có cách uống thích hợp, nếu sử dụng cách uống sai thì sẽ không có tác dụng mà thậm chí còn có tác dụng ngược lại nữa.  

- Trong trường hợp ra nhiều mồ hôi: có thể uống như uống nước bình thường, nhưng để có kết quả nhanh nhất thì có thể uống từng ngụm nhỏ, giữ lại hơi lâu hơn bình thường 1 chút ở khoang miệng rồi mới nuốt.

- Trong trường hợp tiêu chảy, nôn : phải uống từng thìa nhỏ để lượng nước vào miệng ít nhất, chỉ đủ để láng ướt khoang miệng, làm nước và điện giải được hấp thu ngay tại khoang miệng, ko có khả năng (hoặc rất ít) chui xuống dạ dày. Nếu uống như cách thứ 1 thì toàn bộ dung dịch uống vào sẽ nằm trong dạ dày. Khi đó, dạ dày bị kích thích, nên hoặc sẽ tống dung dịch xuống ruột -> đi ngoài tiếp (nếu bị tiêu chảy) hoặc sẽ tống ngược lên -> gây nôn (nếu bị nôn) ---> vừa mất cả chì (Oresol) lẫn chài (mất thêm nước và điện giải của cơ thể)  

Liều lượng:

- Trẻ

- Trẻ >1 tuổi: uống 150-200ml/1 lần nôn, tiêu chảy

Làm gì khi không có sẵn oresol?

Trường hợp khẩn cấp cần dùng dung dịch bù nước và điện giải, người ta có thể pha theo công thức: Lấy 1 thìa muối ăn và 8 thìa đường pha vào 1 lít nước và uống dung dịch này từng ít một trong ngày.

Nên nhớ là loại thìa pha cà phê, tức là thìa loại nhỏ và tỷ lệ giữa muối và đường là 1/8.

Nếu không có đường thì nấu cháo loãng (6 bát nước và một nắm gạo), cho vào một nhúm muối rồi chắt lấy nước cho bệnh nhân uống.

Cần chú ý cho người bệnh uống đủ nước, bổ sung nước hoa quả tươi, nước dừa cũng rất tốt. Nếu trẻ đang bú mẹ thì phải tiếp tục cho bú. Không được thấy trẻ đi ngoài nhiều nước mà kiêng bú và kiêng uống nước sẽ rất nguy hiểm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam