Dòng sự kiện:

Lý do bất ngờ khiến bạn tăng cân không kiểm soát vào mùa đông

06:09 21/12/2019
Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu ăn uống và sinh hoạt của chúng ta.Trong đó thông thường mùa đông là mùa rất dễ khiến bạn “phì nhiêu” hơn trước.

Dưới đây là những lí do khiến chúng ta dễ tăng cân hơn trong mùa đông mà bạn không ngờ đến:

Mùa đông thường phải tiêu thụ nhiều thức ăn hơn

du muon hay khong ban van bi tang can vu vu vi nhung ly do nay giadinhvietanm (4)

Mùa đông thường có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường (Ảnh minh họa)

Vào mùa đông, cơ thể tự điều chỉnh phát triển mức thân nhiệt để giữ ấm nên cần nhiều Calo hơn bình thường. Để đáp ứng nhu cầu cơ thể chúng ta phải nạp nhiều thức ăn hơn. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng mùa đông cơ thể thường thèm ăn chất béo hơn bình thường, thế nên lúc nào chúng ta cũng thấy đói và thèm ăn đồ ăn vặt nhiều hơn, từ đó gây tăng cân nhanh chóng.

Lười vận động hơn

Tập thể dục thể thao là biện pháp hữu hiệu giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt nhất, tuy nhiên thời tiết lạnh giá của mùa đông có thể khiến nhiều người ngại ra ngoài trời để chạy bộ, tập thể dục. Việc bạn lười luyện tập thể dục vào mùa đông kết hợp cùng với thói quen ăn uống quá độ càng khiến cơ thể bị tích mỡ, đặc biệt là ở vùng bụng khiến mỡ không tiêu hao được, dẫn đến việc tăng cân nhiều hơn.

Thiếu ánh sáng mặt trời

du muon hay khong ban van bi tang can vu vu vi nhung ly do nay giadinhvietanm (1)

Mặc quần áp quá dày cũng có thể khiến cơ thể không tổng hợp được vitamin D gây tăng cân nhanh chóng (Ảnh minh họa)

 

Cơ thể con người rất cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Vitamin D làm giảm khả năng phân hủy chất béo và kích hoạt quá trình lưu giữ chất béo trong cơ thể. Điều này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng dù có duy trì chế độ ăn uống hợp lý đi chăng nữa.Tuy nhiên vào mùa đông, ánh sáng mặt trời thường rất yếu. Hơn nữa do thời tiết lạnh nên mọi người sẽ ít đi ra ngoài và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng, hoặc do bạn mặc quá ấm nên không thể tổng hợp được vitamin D, làm tăng nguy cơ bị tăng cân nhiều hơn.

Căng thẳng cũng có thể khiến bạn bị tăng cân

Thời điểm mùa đông cuối năm thông thường thường nhiều việc hơn những mùa khác, sự bận rộn, áp lực từ công việc, học tập có thể khiến bạn bị căng thẳng. Căng thẳng có thể gây ra  một số tác động tiêu cực trên cơ thể của bạn. Nó làm tăng ghrelin, hormone đói của bạn. Khi bị căng thẳng mãn tính, cortisol có thể khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo tạo ra mỡ bụng. Căng thẳng cũng có thể làm giảm nỗ lực vận động cơ thể.

Ngủ quá nhiều

du muon hay khong ban van bi tang can vu vu vi nhung ly do nay giadinhvietanm (3)

Ngủ nướng nhiều khiến bạn dễ tăng cân hơn (Ảnh minh họa)

Vào mùa đông, ngày thường ngắn hơn, nắng cũng ít hơn, và chúng ta có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn. Do trời lạnh nên mọi người thường có xu hướng ngủ nhiều hơn khiến lượng hormone leptin trong cơ thể của bạn sẽ giảm đi. Trong khi đó, hormone này có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát quá trình trao đổi chất và làm tiêu hao mỡ thừa. Ngủ nhiều sẽ khiến bạn thèm ăn hơn, từ đó gây tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn phải cân bằng giữa ăn uống và ngủ nghỉ để có thể có được thân hình lý tưởng vào mùa đông.

Nguồn: Gia đình Việt Nam