Dòng sự kiện:

Mắc bệnh lạ, cậu bé 5 tuổi mất trí nhớ, chỉ sống tối đa được thêm 6 năm

21:11 30/10/2019
Một cậu bé đã quên gần như tất cả mọi thứ cậu đã học được trong một thời ngắn sau khi được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ thời thơ ấu.

Cậu bé 5 tuổi mắc chứng bệnh lạ, mất trí nhớ

Các bác sĩ cho biết Reece Mitchell, 5 tuổi đến từ Bắc Kessock, Scotland chỉ có thể sống nhiều nhất thêm 6 năm nữa.

Cậu bé bị mắc chứng bệnh Batten, một dạng mất trí nhớ thời thơ ấu hiếm gặp mà không có thuốc chữa. Căn bệnh này cũng khiến cậu bé bị mù hoàn toàn, không thể ăn uống đúng cách và sống phụ thuộc vào xe lăn.

mat tri nho Giadinhvietnam (2)
 
    

Cậu bé Reece, 5 tuổi bị mắc chứng mất trí nhớ thời thơ ấu.

Bà mẹ đơn thân Donna Mitchell, 46 tuổi, mặc dù rất suy sụp khi biết tình trạng của con trai nhưng cô luôn giữ thái độ tích cực và tận dụng tối đa thời gian còn lại của Reece.

Cô chia sẻ: “Mặc dù chỉ mới sáu tuổi, Reece đã dạy chúng tôi về cuộc sống và tình yêu hơn bất kỳ ai. Thật không may, bạn chỉ đánh giá đúng cuộc sống khi nó bị đe dọa và cuộc sống của Reece đang bị tước đi mỗi ngày. Đôi khi tôi thấy lé lên một tia sáng của hy vọng mỗi lần thằng bé nở nụ cười nắm lấy tay tôi”.

mat tri nho Giadinhvietnam (3)
Các bác sĩ cho biết cậu chỉ sống được nhiều nhất 6 năm nữa. 

Reece bắt đầu lên cơn co giật khi mới chập chững biết đi. Ban đầu các bác sĩ cho rằng biểu hiện này liên quan đến chứng tự kỷ, nhưng qua các xét nghiệm cho thấy nó còn nghiêm trọng hơn nhiều. Tình trạng của Reece ngày càng chuyển biến xấu. Cuối cùng, cậu bé được chẩn đoán mắc bệnh Batten vào tháng 9 năm 2018. Mẹ cậu bé phải nghỉ việc để dành toàn thời gian chăm sóc cậu.

Bệnh Batten là gì?

Bệnh Batten là một dạng mất trí nhớ thời thơ ấu. Căn bệnh này rất hiếm gặp không có cách chữa trị, ảnh hưởng đến khoảng 100 - 150 trẻ em ở Anh, chỉ có 50 người mắc bệnh thể CLN2 giống Reece. Nó khiến trẻ em bị suy giảm nhận thức, co giật và mất dần các kỹ năng về thị giác và vận động. Các triệu chứng ban đầu của bệnh nan y xuất hiện ở độ tuổi từ 5 đến 10 tuổi. Bệnh có tính di truyền, cả bố và mẹ phải là người mang gen bị lỗi.

Bệnh nan y khiến trẻ em bị suy giảm nhận thức, co giật và mất dần các kỹ năng về thị lực và vận động. Các triệu chứng ban đầu của tình trạng này xuất hiện trong độ tuổi từ năm đến mười năm. Bệnh được di truyền, với cả cha mẹ phải là người mang gen bị lỗi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam