Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách trị khò khè cho trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất

Theo MarryBaby
13:59 14/11/2018
Khi mắc các bệnh về đường hô hấp, bé sẽ hay bị thở khò khè và quấy khóc. Một số cách trị khò khè ở trẻ sơ sinh từ nguyên liệu tự nhiên ngay tại nhà dưới đây sẽ giúp mẹ bảo vệ sức khỏe của bé vô cùng hiệu quả.

Nếu không biết rõ nguyên nhân, mẹ sẽ dễ rơi vào tình trạng lo lắng và bất an cho sức khỏe của bé. Thay vào đó, mẹ nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng căn bệnh trẻ em này cũng như những cách trị khò khè ở trẻ sơ sinh tại nhà tốt nhất để điều trị cho bé.

Khò khè ở trẻ sơ sinh là gì và những dấu hiệu nhận biết?

Khi bị thở khò khè, trẻ sẽ thường phát ra âm thanh khò khè trong lúc thở. Tuy nhiên âm thanh này không quá lớn nên mẹ phải áp tai gần sát mũi hoặc miệng của bé thì mới có thể nghe được.

 

Tiếng khò khè cũng gần giống như tiếng ngáy nhưng nếu để ý kĩ mẹ sẽ thấy tiếng khò khè có phần lạ và không đều so với tiếng ngáy bình thường. Trường hợp nặng, tiếng khò khè sẽ kèm theo tiếng rít và tiếng thở của bé sẽ kéo dài, nặng nhọc.

Bé bị ho: Các nguyên tắc tuyệt đối đừng quên

Bé bị ho: Các nguyên tắc tuyệt đối đừng quênHo có thể khiến bé cưng khó chịu và không thoải mái, nhưng đa số các trường hợp ho ở trẻ em đều không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, để làm dịu cơn ho cho bé là một việc khá khó khăn, và mẹ có thể mất ngủ một vài đêm cho đến khi bé cưng khá hơn

 

Nguyên nhân gây khò khè ở trẻ sơ sinh là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khò khè ở trẻ sơ sinh. Khi phát hiện bé mắc chứng khò khè, mẹ nên tìm hiểu kĩ xem nguyên nhân là do đâu để có cách chữa khò khè cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả nhất.

Trẻ bị khò khè do dị ứng

Thường thì dị ứng có thể xảy ra khi bé tiếp xúc với một số chất gây ô nhiễm trong không khí hoặc khi thử một loại thức ăn mới không phù hợp với thể trạng.

Việc này sẽ khiến cơ thể bé tiết ra một số chất gây co thắt phế quản, từ đó dẫn đến tình trạng thở khò khé. Tuy nhiên, nguyên nhân dị ứng thường không phổ biến đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng thở khò khè ở trẻ, mẹ nên tìm hiểu kĩ để có phương pháp điều trị phù hợp

Trẻ bị khò khè là dấu hiệu thường gặp khi mắc phải các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em như hen suyễn, viêm tiểu phế quản.

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh bị khò khè còn là dấu hiệu của bệnh mềm sụn thanh quản.

Đây là một chứng bệnh bất thường bẩm sinh của sụn thanh quản. Bệnh gây nên các tiếng thở rít trên lâm sàng, tần suất xuất hiện ở bé trai sẽ gấp 2 lần bé gái.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây nên tình trạng thở khò khè ở trẻ như do viêm phổi hoặc bé bị ho gà. Trong một số trường hợp, bé bị khò khè là do bị bệnh mãn tính, bẩm sinh như xơ năng.

Tuy nhiên, trường hợp này cũng rất hiếm khi xuất hiện ở trẻ.

Những cách trị khò khè ở trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả mẹ nên áp dụng

Đối với trẻ sơ sinh, khi bị khò khè thì cách tốt nhất là mẹ nên đưa bé đến bệnh viện. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ bé đang mắc phải, mẹ có thể áp dụng những cách điều trị đơn giản tại nhà.

Như vậy sẽ ngăn ngừa bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn. Dưới đây sẽ là một số cách trị khò khè ở trẻ sơ sinh hiệu quả các mẹ nên áp dụng thử khi cần thiết nhé:

Vệ sinh tai mũi họng

Để tránh trường hợp bé thở khò khè do dị ứng bụi bẩn trong không khí, mẹ nên thường xuyên vệ sinh vùng tai mũi họng cho bé luôn sạch sẽ. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ giúp đường thở của bé thông thoảng, không để các chất đờm động ứ trên miệng.

Dùng nước muối sinh lý

Đây là việc làm khá hiệu quả trong số những cách chữa khò khè ở trẻ sơ sinh. Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch mũi bé. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên nhỏ khoảng 1-2 giọt là đủ.

Vệ sinh tai mũi họng, dùng nước muối sinh lý để rửa vùng mũi cho bé là việc làm cần thiết để chữa khò khè ở trẻ sơ sinh

Chạy máy làm ẩm không khí

Vào những tháng mùa đông, thời tiết thường sẽ khô hanh dễ gây khô mũi, đóng gỉ và làm nghẹt mũi bé. Việc sử dụng máy làm ẩm sẽ giúp cho không khí bớt khô, từ đó có thể phòng ngừa và giảm nghẹt mũi ở bé.

Bổ sung nước cho bé

Khi bé bị thở khò khè điều quan trọng mẹ nên chú ý lúc này là bổ sung đủ nước cho cơ thể của bé. Việc giữ bé đủ nước sẽ giúp làm giảm chất nhầy và thông thoáng mũi cho bé.

Bên cạnh nước lọc, nước trái cây, mẹ cũng nên cho bé bú nhiều hơn bình thường nữa nhé.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể chữa khò khè cho trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi bằng những loại nguyên liệu tự nhiên có sẵn ở nhà như chanh, gừng, tỏi hoặc mật ong.

Một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại nhà cũng sẽ giúp mẹ chữa khò khè ở trẻ rất hiệu quả

  • Gừng: Luộc một ít gừng rồi cho bé ngâm trong 5 phút, sau đó để nguội rồi uống phần nước dùng để ngâm gừng.
  • Mật ong: Mẹ có thể cho bé ngửi mùi mật ong để thoát khỏi triệu chứng thở khò khè. Ngoài ra, mẹ cũng có thể hòa tan mật ong trong nước ấm rồi cho bé uống 3 lần mỗi ngày cũng sẽ rất hiệu quả.
  • Chanh: Mẹ có thể vắt nước cốt chanh pha loãng rồi cho bé uống mối lần một ít, nhiều lần trong ngày để bổ sung hàm lượng vitamin C giúp ngăn ngừa hen suyễn ở bé.
  • Tỏi: Mẹ có thể đun soi ½ tép tỏi trong ¼ cốc sữa, để nguội và cho bé uống để bé thở nhẹ nhàng hơn.

Mặc dù những cách trị khò khè ở trẻ sơ sinh vừa rồi có thể được áp dụng ở nhà nhưng với trường hợp bé xuất hiện nhưng triệu chứng như khò khè ở cổ họng, sốt cao, ho nhiều hoặc do tím tái thì mẹ nên lập tức đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để khám và điều trị ngay nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam