Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách trị rôm sảy mùa hè cho bé bằng nguyên liệu thảo dược thiên nhiên

15:02 08/05/2017
Chỉ với những thảo dược thiên nhiên quanh nhà, mẹ đã có những bài thuốc trị rôm sảy mùa hè cho bé cực hiệu quả mà không cần nhờ đến bác sĩ.

Lá kinh giới

Dùng lá kinh giới khô nấu sôi khoảng 10 phút rồi pha nước tắm cho trẻ. Hoặc dùng lá tươi vò nát, pha nước tắm. Hay dùng một hay hai trái khổ qua (mướp đắng) tươi giã nát hoặc nấu chín, cho vào túi vải sạch, lọc vắt lấy nước để tắm cho bé.

Mướp đắng

Mướp đắng rất an toàn cho trẻ nhỏ. Mẹ có thể lấy 1-2 quả mướp đắng, thái nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng nước đun sôi để nguội sau đó lọc bỏ bã, lấy nước hoà vào nước tắm cho con. Mướp đắng rất mát, lành tính, lại có màu xanh đẹp mắt và mùi thơm nhè nhẹ. Khi tắm cho bé, tinh chất của loại quả này sẽ thẩm thấu vào da là dịu những vết rôm sảy và kích ứng da.

Lá chè xanh

Bạn lấy lá chè xanh đem rửa sạch, bóp nát nấu với nước, dùng tắm cho bé. Nước chè xanh có tác dụng kháng khuẩn và làm mát da. Tắm cho bé liên tục cho đến khi bé hết rôm sảy.

Bột yến mạch

Tắm cho con bằng yến mạch là một mẹo nhỏ em học được của cô bạn người nước ngoài. Yến mạch xay nhuyễn thành bột, hoà vào nước tắm, ngâm mình bé trong nước lặp lại vài lần trong ngày. Chất avenanthramide trong bột yến mạch có tính chất kháng viêm tự nhiên, sẽ giúp các vết rôm sảy mau lành.

Sài đất

Sài đất có tính mát, giúp giải độc, tiêu viêm rất hiệu quả nên được nhân dân ta sử dụng chữa các căn bệnh như viêm da, mụn nhọt, chốc đầu, rôm sảy…loại cây này thường mọc hoang nhiều ở các bờ ruộng nên được người dân thu hái về phơi khô nấu nước tắm trị rôm sảy cho cả gia đình trong những ngày hè oi bức.

Chỉ cần lấy cây sài đất khô ( hoặc tươi ) đem nấu nước tắm rửa hàng ngày chúng ta có thể phòng ngừa cũng như trị dứt điểm rôm sảy sau 3-5 ngày sử dụng. Để tăng hiệu quả trị rôm thì các bạn có thể giã cây sài đất tươi và đắp trực tiếp lên vùng da bị rôm ngày 2 lần để sát khuẩn cho da và diệt rôm sảy.

Lá mảnh bát

Mua lá mảnh bát về, các mẹ nhớ rửa sạch rồi đem phơi. Khi nào cần dùng thì lấy ra chừng 2 nắm, rửa thật sạch một lần nữa rồi cho vào nồi, đổ xăm xắp nước và đun sôi. Khi lá bắt đầu chuyển sang màu vàng và có mùi thơm nhẹ là được. Mẹ chờ cho nước nguội bớt, đem lọc bã rồi pha nước tắm cho con. Một tuần cho con tắm lá mảnh bát 1-2 lần, da bé sẽ láng mịn, mát mẻ và hết hẳn rôm sảy.

Lá mảnh bát là loại cây thảo nhẵn và mảnh, mọc leo cao, đôi khi dài tới 5m hay hơn. Vỏ và rễ có tác dụng xổ, rễ hạ nhiệt; lá hạ nhiệt, dùng ngoài chống ngứa, tiêu viêm, quả trị đái đường. Các mẹ có thể tìm mua loại lá này tại các cửa hàng bán lá chuyên dụng ở các chợ lớn.

Dưa chuột hoặc lô hội

Chỉ cần một chậu đất nhỏ, mẹ đã có thể trông được một bụi lô hội vô cùng tiện lợi và hữu ích. Lá lô hội có đặc tính kháng viêm, dịu mát. Chỉ cần xoa một vài lát lá lô hội trên vùng da bị rôm sảy của bé sẽ giúp những vết ban đỏ nhanh chóng lặn.

Với dưa chuột cũng tương tự, mẹ có thể xay nhuyễn hoặc thái lát dưa chuột để đắp lên vùng da bị ban đỏ. Nước và các vitamin trong dưa giúp cung cấp nước cho các tế bào da và làm da dịu mát hơn. Dưa chuột là một trong những phương thuốc tốt nhất để chữa trị rôm sảy.

Trẻ bị rôm sảy, ngoài việc thường xuyên tắm rửa, giữ vệ sinh da thì mẹ cũng nên lưu ý không cho bé ăn uống các thức ăn cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu; không ăn nhiều đường, đồ nếp, hạn chế ăn các loại hoa quả gây nóng mít, xoài, nhãn, vải… Tăng cường các đồ ăn mát như nước cam, chanh, dưa hấu…

Chanh

Dùng nửa quả chanh vắt vào nước tắm cho bé rất tốt cho việc trị rôm sảy. Lưu ý không được chà, xát chanh trực tiếp vào da bé sẽ làm xước da bé hoặc gây xót, rát.

Lá khế 

Lá khế rửa sạch bằng nước muỗi loãng rồi cho vào nồi nấu lên tắm cho bé. Có thể vò trực tiếp rồi lọc lấy nước tắm cho bé. Tuy nhiên, không nên tắm nước lá khế tươi cho trẻ sơ sinh, nên nấu chín hãy tắm đề phòng lá khế có nhiều bọ nẹt làm ngứa bé. Cách này cũng không nên dùng nhiều, chỉ dùng khi bé bị nhiều rôm, một tuần tắm khoảng 3 lần thôi bởi tắm thường xuyên sẽ làm da bé bị xỉn do nhựa của lá khế

Nước dừa tươi 

Hòa nước dừa tươi với nước ấm tắm cho trẻ sơ sinh, vừa giúp trị rôm sảy lại làm đẹp da. Cách này hay được các mẹ dùng cho các bé gái icon smile Cách trị rôm sảy cho trẻ em an toàn và hiệu quả trong mùa nóng

Rau sam

Rau sam vị chua, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng. Dùng khoảng một nắm rau sam tươi giã nát, vắt lấy nước, pha tắm cho trẻ.

Lá tía tô 

Lá tía tô có công dụng rất tốt trong điều trị rôm sảy cho bé vào những ngày hè nắng nóng. Lấy 1 nắm lá tía tô rửa sạch, vò nát hoặc bỏ nghiền nhuyễn, vắt lấy nước cốt và chấm lên vùng rôm sảy của bé, hoặc có thể cho cả vào một miếng vải màn và chấm, để 10 - 15 phút cho cho khô rồi lau lại người cho bé. Làm ngày 2 lần và liên tục trong 1 tuần, đảm bảo bé sẽ hết rôm sảy.

Một số lưu ý

Không nên ủ bé quá kỹ hay mặc quá nhiều quần áo cho bé.

– Bạn cần hạn chế để trẻ đi ra nắng, tắm nước mát, uống đủ nước.

– Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý trong việc chăm sóc và bảo vệ làn da mỏng manh của bé. Để làm được điều này các bậc cha mẹ chỉ cần tuân theo những tiêu chí đơn giản sau đây:

+ Hạn chế không cho bé ra nắng từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Sở dĩ bạn không nên hoặc hạn chế đến mức thấp nhất có thể để bé tiếp xúc với ánh nắng vào thời điểm này, bởi lẽ đây là khoảng thời gian các tia UVA và UVB cực độc từ mặt trời hoạt động mạnh nhất, rất dễ khiến cho da bé bị cháy nắng, bỏng rát hay nguy hiểm hơn là dẫn tới nguy cơ ung thư da.

+ Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.

+ Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt.

+ Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ vì sẽ bịt lại các lỗ chân lông, dễ khiến trẻ bị nổi rôm hơn.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam