Dòng sự kiện:

Mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra rằng phụ nữ sinh con tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn so với những người chưa từng sinh con.

Các nghiên cứu trước đây phát hiện thấy những thay đổi về tính chất mạch máu, thể tích máu và nhịp tim của phụ nữ khi mang thai có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ và Khoa học Hoa Trung, Vũ Hán, Trung Quốc đã tiến hành đánh giá 10 nghiên cứu với sự tham gia của 3 triệu phụ nữ để tìm hiểu mối liên hệ này.

Trong số những người tham gia, có hơn 150 nghìn người được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ trong vòng 6-52 năm sau đó. Các nhà khoa học thấy rằng việc sinh đẻ khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ cao hơn 14%.

Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, có mối liên hệ đáng kể giữa số lần mang thai và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng 4% mỗi lần sinh con, sau khi đã loại trừ các yếu tố như cân nặng, tình trạng tiểu đường, cao huyết áp, hút thuốc và thu nhập.

Mỗi lần sinh nở làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thêm 5% và đột quỵ thêm 3%. Wang Dongming, nhà nghiên cứu chính cho rằng “Mang thai có thể gây viêm trong cơ thể và tích tụ các mô  mỡ quanh bụng, trong máu và động mạch do đó sẽ tác động vĩnh viễn đến hệ thống tim mạch, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ”. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng phụ nữ sau khi sinh đẻ có thể tham gia chế độ luyện tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, không hút thuốc lá, uống rượu để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguồn: Gia đình Việt Nam