Dòng sự kiện:

Mẹ dùng bao nhiêu Vitamin A trong thai kỳ là an toàn?

16:12 15/12/2015
Vitamin A là một loại vitamin hòa tan trong mỡ. Nó rất quan trọng cho sự phát triển của các bộ phận cơ thể khác nhau thai nhi như thận, mắt, tim, phổi, hệ thần kinh và hệ tuần hoàn.

 

 

 

 [mecloud]wM82ZodPbI[/mecloud]

Vitamin A giúp ích trong việc phục hồi mô của phụ nữ sau khi sinh. Nó cũng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và duy trì một thị lực thích hợp.

Chắc hẳn, mẹ đã nghe rất nhiều thông tin liên quan đến sự cần thiết của vitamin A trong thời gian mang thai. Khi xác định mang thai, người mẹ cần phải suy nghĩ và biết được các loại thực phẩm và những loại vitamin mà mình phải bổ sung suốt thai kỳ.

Các loại thực phẩm và sinh tố bình thường an toàn nhưng có thể gây hại cho cơ thể của mẹ hoặc có thể gây ra sẩy thai trong thai kỳ.

Vì vậy, mẹ cần phải tìm hiểu trước hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại vitamin hoặc thực phẩm vitamin nào.

Dưới đây, trang Boldsky sẽ giúp mẹ tìm hiểu về vitamin A và các loại thực phẩm có chứa vitamin A. Câu hỏi được đưa ra là “Vitamin A có an toàn bà bầu?”.

Vitamin A có hại cho mẹ khi mang thai?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc mẹ tiêu thụ quá nhiều vitamin A trong những tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi như dị tật về tim, não, đầu và tủy sống.

Mẹ dùng bao nhiêu Vitamin A trong thai kỳ là an toàn?

Khuyến nghị dùng hàng ngày của vitamin A cho một người phụ nữ mang thai là không qá 8.000 IU. Liều dùng vitamin A hơn 10.000 IU có thể gây hại cho thai nhi.

Các dạng thức của Vitamin A? Chỉ có một loại là có hại cho mẹ bầu?

Có hai loại vitamin A, beta-carotene và retinoid.

Beta-carotene là một dạng của vitamin A hòa tan trong nước, có thể hấp thụ từ thực vật. Dạng thức này của vitamin A không có hại cho mẹ bầu. 

Các dạng khác của vitamin A là retinoid. Nó là một loại vitamin A có trong thực phẩm từ động vật như gan, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa.

Việc dư thừa vitamin A loại retinoid có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng cho thai nhi. Bổ sung vitamin A retinoid ở dạng viên nén, viên nang hoặc chất lỏng cũng có hại trong quá trình mang thai.

Loại vitamin A nào là an toàn cho mẹ bầu?

Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên hấp thụ vitamin A ở dạng beta-carotene. Điều này có nghĩa, vitamin A từ các nguồn thực vật là ít độc hại trong quá trình mang thai.

Beta-carotene được chuyển thành vitamin A khi vào cơ thể. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai hoặc đã có thai, vitamin A từ các nguồn thực vật (rau quả) là giải pháp an toàn cho bạn.

Dùng ít Vitamin A liệu có tốt?


Chắc mẹ đã biết, việc dư thừa vitamin A có hại trong quá trình mang thai nên hãy tránh phạm phải sai lầm này.

Nhưng thiếu vitamin A trong thời gian mang thai cũng có thể gây ra những nguy hiểm tương tự như dư thừa vitamin A trong cơ thể.

Vì thế, mẹ nên chú ý bổ sung một lượnh viatamin A vừa đủ trong thai kỳ nhé.

Có nên ăn gan và thực phẩm từ động vật có chứa vitamin A?

Không cần phải từ bỏ nhưng tránh ăn nhiều thực phẩm động vật có chứa vitamin A như gan, lòng đỏ trứng và các sản phẩm sữa trong suốt thai kỳ, vì chúng chứa thành phần preformed của vitamin A được gọi là retinoid.

Chi Chi (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]lWkiTDMowI[/mecloud]