Dòng sự kiện:

Mẹo phòng bệnh cảm cúm lúc giao mùa

Theo Một Thế giới
07:16 07/11/2017
Khi thời tiết giao mùa, bệnh cảm cúm là chứng bệnh mà nhiều người mắc phải. Nó khiến bạn mệt mỏi, làm giảm hiệu quả và năng suất làm việc của mỗi người.

Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Dưới đây là một số mẹo phòng bệnh cảm cúm lúc giao mùa giúp bạn chăm sóc cả nhà luôn khỏe mạnh.

Tỏi có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể

Giao mùa là giai đoạn thời thiết thay đổi nhiệt độ thất thường, lúc nóng, lúc lạnh khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể của bạn không kịp thích nghi. Hệ miễn dịch của cơ thể bị giảm đi và dễ dàng nhiễm bệnh.

Những đối tượng dễ mắc bệnh nhất đó là người già, phụ nữ mang thai và trẻ em. Bởi hệ miễn dịch của những nhóm người này thường yếu và chưa hoàn thiện. Vì thế virus cúm rất dễ xâm nhập và phát triển.

Do bệnh cảm cúm thường có biểu hiện nhẹ so với các triệu chứng như ho nhẹ, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu nhẹ và sốt khoảng 38 oC - 39 oC nên người mắc bệnh thường coi thường và cho rằng chỉ vài ngày là sẽ khỏi. Nhưng chính vì những lý do chủ quan trên khiến cho cảm cúm lây lan ra xung quanh, và biến chứng với những biểu hiện như viêm phổi, suy hô hấp.

Một số lưu ý để phòng tránh bệnh

- Uống nhiều nước là một trong những cách giúp cơ thể phòng chống bệnh cảm cúm. Theo các chuyên gia y tế thì việc bị cúm mà uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước ấm sẽ giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi, khó thở.

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng và đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc với người bị bệnh, khi đến bệnh viện hay những chỗ đông người sẽ giúp bạn tránh được việc virus cúm lây lan qua đường không khí hay tiếp xúc những vật dụng mà người bị cúm chạm vào.

- Ngoài ra, nếu có điều kiện kinh tế, bạn có thể sử dụng những thiết bị giúp giữ ẩm cho không khí không gian bạn ở sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh cúm bởi virus cúm không thể sống hay lây lan trong môi trường ẩm.

Một số loại thực phẩm chống cảm cúm hiệu quả

Bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho khả năng đề kháng của cơ thể bạn. Việc bạn sử dụng nước ép hay ăn bưởi đều tốt cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số trường hợp đang sử dụng các loại thuốc an thần hay cao huyết áp thì việc sử dụng nước ép bưởi có thể gây ra ngộ độc cho cơ thể. Vì vậy khi đang sử dụng các loại thuốc trên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Gừng tươi và tỏi

Đây là hai loại gia vị thường được sử dụng để làm tăng độ ngon cho món ăn trong gia đình. Trong tỏi chứa nhiều kháng sinh tự nhiên tốt và trong gừng có chứa nhiều gingerol có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngăn ngừa và trị cảm cúm hiệu quả.

Mật ong

Mật ong được nhắc nhiều đến trong công việc làm đẹp cho các chị em. Tuy nhiên ở một khía cạnh khác thì mật ong cũng là một loại “thần dược” chữa bệnh cho cơ thể. Và một trong số những tác dụng ấy là chữa bệnh cảm cúm. Bằng cách đơn giản là hòa 2 thìa cà phê mật ong vào 1 ly nước ấm. Sau đó uống vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp bạn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó, có thể phòng chống bệnh cảm cúm hiệu quả.

Rau cải xanh

Vitamin C, chất xơ và folate có trong rau cải xanh đều rất cần thiết đối với cơ thể, giúp cơ thể tăng cường chất glucosinolate. Đây là một chất quan trọng. Nó giúp cơ thể bạn có thể chống lại chứng bệnh ung thư hiểm nghèo. Và đặc biệt, nó có tác dụng rất lớn trong việc phòng chống cảm cúm thường ngày. Vì vậy, dù không thích rau cải xanh, bạn cũng nên đưa nó vào thực đơn hàng tuần của gia đình nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam